Biên cương hát mãi khúc quân hành

14:56, 09/03/2022

BHG - Trên những nẻo đường tuần tra của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) hôm nay, bản làng đang thay da đổi thịt. Nhiều công trình mới mọc lên; nhiều ngôi nhà từ Chương trình “Mái ấm biên phòng”, “Nhà có công cho người nghèo nơi biên giới” còn thơm mùi vôi mới. Mây trôi bảng lảng, đây đó vẫn còn những bông tuyết vương trên cành cây, ngọn cỏ. Tiếng khèn dặt dìu, khói bếp nhà ai thơm mùi cơm mới. Những nương cải vàng, Tam giác mạch, những hoa đào, hoa mận, hoa lê đua nhau khoe sắc. Tất cả như bức tranh được tạo nên trên dải biên thùy.

Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) phối hợp với các lực lượng tuần tra biên giới.                                         Ảnh: Văn Khánh
Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) phối hợp với các lực lượng tuần tra biên giới.                                         Ảnh: Văn Khánh

Để có những chặng tuần tra bình yên như hôm nay, thấm bao máu đào của lớp lớp những người lính mang quân hàm xanh ngày đêm vì chủ quyền biên giới yên bình cho nhân dân, vì sự trường tồn của dân tộc. Trong mỗi bước đường ấy, luôn có sự đồng hành ấm áp, thắm tình Quân - Dân của đồng bào các dân tộc, bà con sát cánh cùng lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Không chỉ vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, những người lính Biên phòng đã và đang góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng biên cương của Tổ quốc. Nơi biên giới hầu như năm nào cũng gánh chịu ảnh hưởng của thiên tai: Giá rét, cái lạnh thấu xương, có những ngày tuyết phủ trắng bản làng. Mùa mưa, lũ về sạt núi; mưa tuyết hay mỗi lần bão lụt đổ về, cũng là lúc hình ảnh ấn tượng cán bộ, chiến sĩ biên phòng có mặt giúp bà con phòng, chống, khắc phục hậu quả.

Hẳn bà con còn nhớ những lớp học của thầy giáo quân hàm xanh, thầy thuốc quân hàm xanh, những mô hình BĐBP giúp dân phát triển kinh tế và những năm gần đây là chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Dịch Covid -19 tràn đến, hơn ai hết, đôi vai những người lính biên phòng cùng các ngành chức năng gánh thêm trọng trách, đẩy lùi dịch ra khỏi địa bàn.

Hầu hết khu vực các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của BĐBP đóng chân quanh năm sương mù dày đặc, nhất là những ngày mùa Đông giá lạnh, có những ngày xuống âm độ C, cũng là khu có nhiều đường mòn qua lại hai bên biên giới. Vượt lên tất cả, dầm mình trong mưa gió, tuyết băng, cán bộ, chiến sỹ các điểm chốt luôn khắc phục mọi khó khăn, sát cánh cùng các lực lượng chức năng ngày đêm duy trì công tác kiểm soát, tại các chốt, đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới, không để mọi công dân xuất, nhập cảnh trái phép cũng như để dịch bệnh lây lan vào địa bàn. Thương lắm những bữa cơm vội vã trên đường biên của lính Biên phòng bám chốt.

Cán bộ, chiến sỹ Biên phòng nơi đây còn phối hợp với lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con trên địa bàn về dịch bệnh Covid-19, cách phòng, chống dịch bệnh và không vượt biên trái phép sang bên kia biên giới lao động tự do. Các anh cũng phát hiện, ngăn chặn được hàng trăm trường hợp công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ bên kia biên giới trở về nước, đưa vào khu cách ly tập trung theo qui định.

Thời bình, có mấy ai phải hy sinh hạnh phúc riêng tư, sống và làm việc xa gia đình, chịu đựng nhiều khó khăn, gian khổ như Bộ đội Cụ Hồ, như cán bộ, chiến sỹ BĐBP. Giữa lúc dịch giã hay bão lũ hiểm nguy, trong khi nhiều người được ấm cúng cùng gia đình, người thân thì các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch nói chung, BĐBP nói riêng lại xung kích, trực tiếp làm nhiệm vụ ở những nơi gian khó, hiểm nguy nhất.

Được chứng kiến những hoạt động nghĩa tình ấy, bà con địa bàn càng hiểu và trân quý tình cảm của “Bộ đội Cụ Hồ”. Bà con tin tưởng, giúp các anh trên bước đường công tác. Sự quan tâm ân cần của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ngành chức năng và bà con địa bàn, tình đồng đội, làm ấm lòng cán bộ, chiến sỹ giữa giá lạnh biên thùy; giúp các anh vượt qua tất cả, để kiên trì bám trụ, bám địa bàn, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Tình cảm và sự quan tâm ấy đã trở thành hành trang quý giá để cán bộ, chiến sỹ BĐBP hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với cán bộ, chiến sỹ Biên phòng, “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, sau những giờ học tập, huấn luyện, họ lại cùng nhau chơi thể thao, tăng gia, chăn nuôi cải thiện đời sống, kể cho nhau nghe những câu chuyện quê nhà.

Những người lính Biên phòng là vậy, hồn nhiên, yêu đời trong cuộc sống, trong tình yêu; đoàn kết, thống nhất trong nhiệm vụ, tình đồng chí được phát huy cao độ, xứng đáng với truyền thống cha anh và hình tượng cao đẹp “Anh Bộ đội Cụ Hồ”. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng lớp lớp những người lính Biên phòng nói chung, BĐBP Hà Giang nói riêng vẫn nối tiếp, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tinh thần quyết tâm, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, mưu trí sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm bảo vệ giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia, viết tiếp truyền thống BĐBP.

ĐẶNG PHƯƠNG HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân ấm biên cương
BHG - Xuân đã về nơi biên cương của Tổ quốc, đón Xuân năm nay, các thôn biên giới khoác trên mình diện mạo mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh trật tự và chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, sự giúp đỡ của các cấp, ngành, trong đó có đóng góp của những người lính Biên phòng.
28/02/2022
Giám đốc Công an tỉnh Phan Huy Ngọc kiểm tra công tác bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán tại huyện Vị Xuyên
BHG - Ngày 27.1, Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Công an huyện Vị Xuyên.  
28/01/2022
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị
BHG - Những năm qua, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ phân tán trên các chốt, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác huấn luyện
26/01/2022
Cụm giáp ranh 4 huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn và Bảo Lâm (Cao Bằng) sơ kết đảm bảo ANTT
BHG - Ngày 24.2, tại huyện Yên Minh, cụm giáp ranh 4 huyện: Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn và Bảo Lâm (Cao Bằng) tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an ninh trật tư (ANTT) năm 2021. Tới dự có lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang, Thường trực UBND các huyện giáp ranh, Công an các huyện…
25/02/2022