Hà Giang

Xây dựng đơn vị "Sáng, xanh, sạch, đẹp" gắn với bảo vệ môi trường

12:29, 27/11/2021

BHG - Để xây dựng đơn vị “Sáng, xanh, sạch, đẹp” gắn với công tác bảo vệ môi trường đi vào chiều sâu. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các văn bản của Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 về nhiệm vụ xây dựng đơn vị “Sáng, xanh, sạch, đẹp” gắn với công tác bảo vệ môi trường; tổ chức tuyên truyền, giáo dục trong các dịp Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, kỷ niệm Ngày môi trường thế giới, chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn… từ đó nâng cao trách nhiệm, có hành động cụ thể trong bảo vệ môi trường, giảm thiểu những tác động của môi trường gây ra.

Các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh tăng gia tạo môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”.
Các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh tăng gia tạo môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Đại tá Lại Tiến Giang – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Là đơn vị vũ trang nhân dân, ngoài nguồn kinh phí trên cấp, đơn vị không còn nguồn nào khác; nhưng được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị; Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã có Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo và thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đơn vị “Chính quy, Sáng, xanh, sạch, đẹp” gắn với bảo vệ môi trường. Cùng với sự năng động, sáng tạo phát huy nội lực của CBCS với nguồn tăng gia sản xuất và sự hỗ trợ của địa phương, đơn vị đã đầu tư xây mới nhiều công trình cơ bản: Chỉnh trang sân cơ quan Bộ CHQS tỉnh trải bê tông nhựa Asphalt trị giá hơn 500 triệu đồng, sân tennis, cầu lông, bóng chuyền được làm mới. Huy động hơn 1.000 ngày công của CBCS cải tạo, sửa chữa, nâng cấp khu nhà làm việc, nhà ở, vườn thuốc nam, vườn tăng gia… đem lại diện mạo khang trang, môi trường xanh, sạch, đẹp; đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CBCS. 

Với thành công bước đầu, Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị chính quy sáng, xanh, sạch, đẹp” gắn với công tác bảo vệ môi trường đến các đơn vị cơ sở trực thuộc; với mục tiêu, mỗi đơn vị đều phải có vườn cây cảnh và được Bộ CHQS tỉnh chấm điểm và tính vào điểm thưởng trong phong trào thi đua Quyết thắng năm. Qua đó, khích lệ tinh thần thi đua xây dựng cảnh quan từ cơ quan của Bộ CHQS tỉnh đến các đơn vị trực thuộc .

Trồng cây bảo vệ môi trường được các đơn vị quan tâm thực hiện hiệu quả trong phối hợp với chính quyền địa phương nơi đóng quân trồng cây xanh ven đường, khu dân cư, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường chung trên địa bàn. Trong năm 2021, CBCS Bộ CHQS tỉnh đã trồng được trên 2.500 cây các loại gồm Xà cừ, lát, quế… gần 2.000 cây ăn quả như mít, cam, quýt và nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao.

Các đơn vị chủ động tăng gia sản xuất, xuống giống và thu hoạch các loại rau phù hợp với điều kiện thời tiết; trồng và luân phiên nhiều loại rau, tận dụng không gian để phát triển và mở rộng diện tích gieo trồng. Cảnh quan đơn vị thường xuyên được trồng các loại hoa, cây xanh,…

Đơn vị còn thường xuyên kiểm tra việc vệ sinh các khu vực công cộng, phun thuốc khử trùng ở khu vực nhà ăn, nhà bếp và phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh ở các khu vực công cộng. Toàn bộ bếp ăn của cơ quan, đơn vị đã sử dụng bếp lò hơi, tiết kiệm chất đốt, hạn chế khí thải góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường

Năm 2020, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo Quốc gia 515 Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành dự án rà phá bom, mìn, vật cản nổ với tổng số 1.720 ha trên tuyến biên giới các xã Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và trả lại đất sạch cho người dân canh tác,chăn nuôi

Xây dựng đơn vị “Sáng, xanh, sạch, đẹp” gắn với công tác bảo vệ môi trường của Bộ CHQS tỉnh đạt được những kết quả trên cho thấy tính chủ động của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, điều hành đơn vị thực hiện nhiệm vụ; sự quyết tâm, đồng lòng của CBCS để thực hiện thành công phong trào xây dựng đơn vị “Sáng, xanh, sạch, đẹp” gắn với bảo vệ môi trường của đơn vị ngày càng bền vững và đi vào chiều sâu.

Bài, ảnh: Đăng Khoa


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Công an thành phố Hà Giang chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

BHG - Ngay sau khi địa bàn thành phố xuất hiện ca nhiễm Covid-19, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thành phố Hà Giang bố trí lực lượng, triển khai nhiều chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các khu vực có ca nhiễm F0.

30/10/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bắc Mê năm 2021

BHG - Sáng 28.10, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức khai mạc diễn tập KVPT huyện Bắc Mê năm 2021. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh dự và chỉ đạo diễn tập. Dự còn có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu II, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Mèo Vạc…

28/10/2021