Hà Giang

Tình quân dân nơi cách ly y tế

17:05, 15/10/2021

BHG - Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, mặc dù đã chủ động kiểm soát nhưng tình hình dịch, bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp. Nhiều người dân tỉnh ta sau thời gian dài thực hiện giãn cách tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã tổ chức về quê khi hàng rào phong tỏa được dỡ bỏ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Trong điều kiện đó tỉnh ta triển khai thực hiện cách ly tập trung đã và đang là giải pháp tốt nhất. Được trực tiếp tìm hiểu và chứng kiến cuộc sống thường ngày của bà con tại khu cách ly tập trung ở Trung đoàn 877 (Bộ CHQS tỉnh), chúng tôi cảm nhận sự quan tâm thiết thực của Đảng và Nhà nước, của tỉnh đối với sức khỏe nhân dân, cùng tình cảm ấm áp của “Tình quân, dân”.

Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tặng nhu yếu phẩm cho người dân thực hiện cách ly tập trung.
Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh tặng nhu yếu phẩm cho người dân thực hiện cách ly tập trung.

Những ngày đầu tháng 10, khu cách ly tập trung ở Trung đoàn 877 tiếp nhận 673 công dân là những người lao động từ vùng có dịch trở về, trong đó có 65 trẻ em, 19 phụ nữ mang thai. Tại đây, những người thuộc diện phải cách ly ở đây khá thoải mái, dù mọi người tiếp xúc, nói chuyện vẫn phải giữ khoảng cách xa. Các chiến sĩ thuộc Trung đoàn 877 thức dậy từ rất sớm để làm công tác tổng vệ sinh, một số khác thì chuẩn bị bữa sáng để mang đến tận phòng phục vụ các công dân đang thực hiện cách ly. Cán bộ y tế thường xuyên đo thân nhiệt, hỏi thăm sức khỏe, thân tình như người nhà, động viên tinh thần và nhắc nhở những người đang thực hiện cách ly những biện pháp phòng bệnh, giữ gìn sức khỏe. 

Quản lý và phục vụ tại khu cách ly gồm 72 cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn 877 và cán bộ y tế tăng cường của tỉnh. Công việc hàng ngày của mỗi người được phân công cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ như: Bộ đội làm công tác tiếp nhận, chuẩn bị cơ sở vật chất, nấu ăn; cán bộ y tế hàng ngày đo thân nhiệt, đo huyết áp, phun nước sát khuẩn, tuyên truyền, phổ hiến những quy định nhằm tránh lây nhiễm chéo... 

Riêng cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 877 đảm nhiệm chăm sóc bữa ăn cho người cách ly. Hàng ngày, anh em bắt đầu thức dậy lúc 5 giờ để chuẩn bị bữa sáng và đi chợ mua đồ ăn trong ngày. Đại úy Phạm Đức Long, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 877 - Phụ trách khu cách ly cho biết: “Với khẩu phần 80 ngàn đồng tiền ăn hàng ngày cho một người, chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng, lên thực đơn cụ thể, đặc biệt là mua những đồ tươi ngon để đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các ngày trong tuần, thường xuyên đổi món, như các buổi sáng thì ăn xôi, bánh mì, bánh trưng; các bữa trưa, chiều thì có đầy đủ thịt lợn, gà, bò, cá, trứng và các loại rau xanh”.

Trực tiếp quan sát sự gọn gàng, sạch sẽ trong khu sơ chế thức ăn, khu bếp nấu, nhìn những động tác tỉ mỉ, khéo léo khi làm việc, chúng tôi thấy rõ cái tâm của những “anh nuôi” thời bình đối với mọi người. Bởi với họ, được phục vụ nhân dân vừa là trách nhiệm, cũng là tình cảm và niềm hạnh phúc của người lính.

Là người đi lao động trở về, vợ chồng anh Giàng Mí Sá ở xã Sủng Thài, huyện Yên Minh, cùng con gái 14 ngày tuổi đi xe máy từ Bình Dương về đến Trạm kiểm soát cầu Trì (Bắc Quang) được yêu cầu đến cách ly tập trung tại Trung đoàn 877, anh Giàng Mí Sá tâm sự: Vẫn biết về là phải cách ly, chúng tôi rất lo lắng. Nhưng đến đây, được các anh bộ đội chăm sóc chu đáo, phục vụ 3 bữa ăn/ngày tại phòng và điều kiện sinh hoạt còn tốt hơn ở nhà, vợ chồng tôi thấy rất yên tâm .

Chị Hầu Thị Chá ở xã Ngọc Long, huyện Yên Minh đang mang thai tháng thứ 8 cũng đi từ Bình Dương về Hà Giang bằng xe máy và cách ly tại Trung đoàn 877. Chị Chá cho biết: Tôi cũng hoang mang và lo lắng vì tôi đang mang thai. Nhưng khi đến đây, thấy mọi điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng được chu cấp đầy đủ, các cán bộ, chiến sĩ ân cần chăm sóc, cán bộ y tế nhiệt tình chăm sóc sức khỏe, khám thai cho tôi nên tôi rất xúc động. Tôi sẽ cố gắng bảo vệ sức khỏe bản thân, đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Thượng tá Đoàn Trọng Thân, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 877 cho biết: Để chủ động cho việc tiếp nhận các trường hợp cách ly, Trung đoàn đã hoàn thành công tác chuẩn bị với khả năng đảm bảo 700 giường bệnh đạt tiêu chuẩn cách ly theo quy định. Chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phòng nghỉ, đồ dùng sinh hoạt cá nhân. Bố trí tổ phục vụ bao gồm 60 cán bộ, chiến sĩ. Mọi sự chuẩn bị đều nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các công dân đến cách ly không cảm thấy lo lắng, có tâm lý thoải mái, yên tâm trong thời gian theo dõi y tế.

Những việc làm của cán bộ, chiến sỹ, nhân viên khu cách ly Trung đoàn 877 tuy nhỏ nhưng thấm đẫm nghĩa tình quân dân. 

Bài, ảnh: QUỐC HOÀN (Bộ CHQS tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bản Ngò xây dựng Chi bộ Quân sự vững mạnh

BHG - Nhiều năm qua Chi bộ Quân sự xã Bản Ngò (Xín Mần) đã lãnh đạo làm chuyển biến công tác quốc phòng, nhiệm vụ quân sự địa phương; nâng cao năng lực, trách nhiệm, tác phong chỉ huy cho nhiều cán bộ quân sự ở cơ sở; khẳng định vai trò quản lý, rèn luyện đảng viên và lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) tích cực huấn luyện, tham gia giúp nhau phát triển kinh tế hộ, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới…

30/09/2021
Chung sức chiến thắng đại dịch

BHG - Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn) tổ chức quán triệt cho mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhận thức sâu sắc tinh thần "Chống dịch như chống giặc", đồng thời đề ra các mục tiêu, giải pháp để thực hiện hiệu quả phong trào.

29/09/2021
Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

BHG - "Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 những nữ quân nhân thuộc Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, xây dựng khối đoàn kết, cùng nhau khắc phục khó khăn, thi đua thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ, góp phần cùng LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc". Đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh khi đánh giá kết quả hoạt động của Hội Phụ nữ trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

29/09/2021
Chi bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG - Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ, trong đó, nhiệm vụ đầu tiên chính là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Đảng bộ Công an tỉnh nói chung và Chi bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng luôn được xác định là nhiệm vụ trọng yếu, được tiến hành thường xuyên, lâu dài. 

28/09/2021