Hà Giang

Vững vàng một dải biên cương - kỳ II: Keo sơn tình đoàn kết quân - dân

16:29, 22/09/2021

BHG - Với tinh thần trách nhiệm luôn gần dân, sát dân, những người lính quân hàm xanh đã xây dựng tình đoàn kết quân dân bền chặt vùng biên giới. Việc làm của các anh đã góp phần tạo nên những thửa ruộng trĩu hạt vào mỗi vụ thu hoạch, mảnh đất cằn phủ màu xanh hy vọng... những bản làng ngày một khang trang, no ấm. 

Cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) hướng dẫn các con nuôi học bài.
Cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) hướng dẫn các con nuôi học bài.

Trước kia, ngôi nhà cũ của vợ chồng cựu chiến binh Vàng Quáng Phù, thôn Tả Chải, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì) vốn xập xệ, cột kèo đều hư hỏng nặng. Nhà neo người, neo sức, chỉ có 2 vợ chồng già cùng cháu ngoại sống tựa vào nhau, nên một ngôi nhà kiên cố luôn là niềm mong ước của ông. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã hỗ trợ ông 60 triệu đồng để làm nhà mới; ngoài hỗ trợ kinh phí, Đồn Biên phòng Bản Máy còn cử lực lượng tới giúp gia đình đào móng, chở vật liệu, đổ mái... sau 2 tháng thi công, ngôi nhà rộng hơn 60 m2 đã hoàn thành. Ngày về nhà mới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng Bản Máy còn tặng bếp ga, nồi cơm điện, ti vi… Nhận món quà từ BĐBP, ông Phù không nói lên lời, trong đáy mắt người cựu chiến binh già ngân ngấn giọt lệ! 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) giúp đỡ gia đình bà Lý Thị Giòng, thôn Lùng Vái, xã Na Khê cải tạo vườn tạp.           Ảnh: NG.PHƯƠNG
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) giúp đỡ gia đình bà Lý Thị Giòng, thôn Lùng Vái, xã Na Khê cải tạo vườn tạp. Ảnh: NG.PHƯƠNG

Đã không ít lần đến với các thôn vùng cao của xã biên giới Lũng Cú (Đồng Văn), nhưng lần trở lại gần đây nhất, chúng tôi thật bất ngờ bởi những đổi thay của mảnh đất biên cương. Lũng Cú đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2020, trở thành xã biên giới đầu tiên của huyện Đồng Văn đạt chuẩn NTM. Hành trình ấy có sự chung tay, đóng góp không nhỏ của CBCS Đồn Biên phòng Lũng Cú. Cùng địa phương thực hiện tiêu chí NTM, đơn vị đã triển khai mô hình bò giống giúp người nghèo biên giới; hỗ trợ hàng trăm ngày công làm đường bê tông; vận động, hướng dẫn nhân dân di dời chuồng trại ra xa nhà, xây nhà vệ sinh, bể nước… Chị Hờ Thị Mai, thôn Lô Lô Chải, chia sẻ: Gia đình tôi rất khó khăn nên được Đồn Biên phòng Lũng Cú hỗ trợ 1 con bò giống và thường xuyên cử cán bộ dẫn cách chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh; giúp xây dựng 3 công trình vệ sinh và hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng giống mới vào sản xuất. Cuối năm 2020, gia đình đã thoát nghèo, chúng tôi rất phấn khởi và biết ơn cấp ủy, chính quyền xã và Đồn Biên phòng Lũng Cú. 

Đến thăm gia đình bà Lý Thị Giòng, thôn Lùng Vái, xã Na Khê (Yên Minh), chúng tôi được chứng kiến không khí ra quân hỗ trợ cải tạo vườn tạp rất hăng say của CBCS Đồn Biên phòng Bạch Đích. Từ khu đất hoang, ngút ngàn cỏ dại, sau khi được cuốc, rào chắn các khu vực theo quy hoạch và trồng các loại rau xanh; dáng dấp của một khu vườn hài hòa về không gian, nhu cầu sản xuất được định hình mang theo mầm xanh hy vọng về một cuộc sống tươi đẹp.

Thực hiện khẩu hiệu “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc”, CBCS BĐBP tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp đỡ người dân biên giới phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ năm 2019 – 2021, BĐBP tỉnh đã tham gia giúp đỡ xây dựng được 468 ngôi nhà cho người dân các xã biên giới; cùng tỉnh rà soát, khởi công được 271 nhà theo theo Quyết định 1953 của tỉnh, trong đó có 13 nhà do BĐBP tỉnh đóng góp toàn bộ kinh phí (trên 800 triệu đồng); đóng góp hàng nghìn ngày công giúp các gia đình xây dựng nhà và làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ 64 con bò giống cho các hộ nghèo. Thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về cải tạo vườn tạp, lực lượng Biên phòng đã lựa chọn 120 gia đình để giúp đỡ xây dựng vườn mẫu, trong đó có 24 gia đình đã triển khai thực hiện. 

Đầu năm học 2019 – 2020, Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) đón nhận 2 con nuôi theo Chương trình “Con nuôi đồn Biên phòng” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động. Hai cháu Mai Xuân Dương và Thào Văn Ly lúc đó đang học lớp 7, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nắm bắt được tình hình, Đồn Biên phòng Tùng Vài đón về nuôi tại đơn vị cho đến khi trưởng thành. Hàng ngày phân công CBCS trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp, hướng dẫn học tập và các kỹ năng trong cuộc sống. Cháu Thào Văn Ly tâm sự: Ở đây chúng cháu được bố trí phòng riêng, có góc học tập và phương tiện sinh hoạt đầy đủ. Các bố nuôi luôn quan tâm, chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ đến việc học hành. Chúng cháu hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Còn tại Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc) nhận nuôi 6 cháu, số lượng con nuôi nhiều nhất trong 12 Đồn Biên phòng toàn tỉnh. Thượng úy Lò Ngọc Quý, Đội trưởng vận động quần chúng, được giao nhiệm vụ chăm sóc các cháu cho biết: Các em đều có hoàn cảnh đặc biệt, bố mất, mẹ mất; thậm chí có em không còn cả bố lẫn mẹ, phải ở với ông bà. Những ngày đầu khi mới đón về nuôi, các cháu còn nhút nhát, bỡ ngỡ, nhưng dưới sự chỉ bảo tận tình của các bố nuôi, các em đã nhanh chóng hòa nhập. Với tình cảm thương yêu như con đẻ của mình, chúng tôi đã tận tình chỉ bảo từ những việc nhỏ nhất, gần gũi, chia sẻ, định hướng và mong muốn các cháu sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn. 

Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” và mô hình “Con nuôi Đồn biên phòng”, 12 Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh đang nhận nuôi 27 cháu tại đơn vị, hỗ trợ 38 cháu theo Chương trình “Nâng bước em tới trường”. Duy trì 2 mô hình này, mỗi tháng các CBCS trích tiền lương để chăm lo và “tiếp sức” cho những học sinh nghèo có nguy cơ phải bỏ học được tiếp tục đến trường. Những giấy khen cuối mỗi năm học chính là “quả ngọt” cho sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của CBCS BĐBP... Những việc làm thường ngày, nhưng ý vô cùng to lớn đã tạo nên mối quan bệ bền chặt, gắn bó keo sơn tình quân - dân trên dọc dài mảnh đất biên cương Hà Giang.

Bài, ảnh:  TH. THỦY - NG.PHƯƠNG

Kỳ cuối: Mang “mùa Xuân” về bản
[links()]

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiên cường bám chốt

BHG - Với những cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc, bất kể ngày hay đêm, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, dưới cái lạnh cắt da cắt thịt, các anh vẫn kiên cường bám trụ, bảo vệ biên giới, phối hợp làm tốt nhiệm vụ chốt chặn phòng, chống dịch bệnh.

31/08/2021
BĐBP tỉnh phát động thi đua đặc biệt và gặp mặt động viên cán bộ quân y tăng cường phòng, chống dịch tại các tỉnh phía Nam

BHG - Ngày 30.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề "BĐBP cùng toàn quân chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19". Dự lễ phát động có các đồng chí trong BTV Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. 

30/08/2021
Thông qua ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bắc Mê, Mèo Vạc

BHG - Chiều 30.8, tại Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Hội nghị thông qua ý định diễn tập KVPT huyện Bắc Mê, Mèo Vạc năm 2021. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Mê, Mèo Vạc…

30/08/2021
Công an xã Phố Là đảm bảo an ninh biên giới

BHG - Đồng Văn là huyện có địa bàn rộng, đường biên giới trải dài, với 9 xã, thị trấn giáp biên; lực lượng Công an huyện luôn nỗ lực, vượt qua những gian khó của địa hình, khí hậu khắc nghiệt để giữ vững an ninh khu vực biên giới. Trong đó, nổi bật là Công an xã Phố Là là điểm sáng về thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo vệ an ninh đường biên, vừa tuyên truyền người dân tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; được người dân tin tưởng, xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sỹ Công an nhân dân nơi tuyến đầu Tổ quốc.

27/08/2021