Vững vàng một dải biên cương - Kỳ I: "Thành đồng, luỹ thép" trên biên giới

16:13, 20/09/2021

BHG - Vùng cực Bắc Hà Giang có 277,556 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, gồm 442 cột mốc. Toàn tỉnh có 7 huyện, 34 xã, thị trấn với 346 thôn, bản biên giới; có 12 Đồn Biên phòng, 13 Trạm Kiểm soát Biên phòng và 2 Trạm cửa khẩu. Những năm qua, người lính mang quân hàm xanh luôn xác định rõ phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” nên luôn gắng sức dựng xây dải biên cương ngày càng giàu đẹp, ấm no.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) tuần tra đường biên.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) tuần tra đường biên.

Bên cạnh nhiệm vụ chính là bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thành lập và duy trì 68 chốt cố định, 17 tổ cơ động với 286 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) túc trực ngày đêm; ăn trên núi, ngủ trong rừng, chống chọi với thời tiết khắc nghiệt để thực hiện nhiệm vụ... 

Chúng tôi đến chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 Mốc 450 thuộc địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) - một trong những địa bàn “nóng” về hoạt động xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép trên tuyến biên giới Việt - Trung. Thượng úy Nguyễn Đức Dưỡng, Chốt trưởng chốt 450 chia sẻ: Chốt có địa bàn quản lý rộng, trải dài trên địa bàn 3 thôn Mỏ Phàng, Thèn Pả, Túng Quáng Trải của xã Thượng Phùng. Chốt cách xa khu dân cư, địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô; các chiến sỹ phải thay nhau xuống nhờ nhà dân để tắm, giặt đồ, nước ăn phải đi xe máy vài cây số chở từng can. Nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng tôi vẫn ngày đêm bám chốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát đường biên, lối mở.

Cán bộ tại Chốt 450, Đồn Biên phòng Xín Cái chở từng can nước phục vụ sinh hoạt.
Cán bộ tại Chốt 450, Đồn Biên phòng Xín Cái chở từng can nước phục vụ sinh hoạt.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với các lực lượng chức năng lập 7 chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 với 38 CBCS BĐBP và 24 cán bộ thuộc các lực lượng khác. Qua đó phát hiện, ngăn chặn gần 800 vụ với trên 8.800 công dân XNC trái phép. 

Tại vùng đất phía Tây, các Đồn Biên phòng cũng thành lập nhiều tổ, chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống Covid – 19; phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, canh gác 24/24 giờ. Trung tá Đỗ Minh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì), cho biết: Với điều kiện địa hình phức tạp, nhiều đường mòn, lối mở qua biên giới, để phòng, chống dịch Covid-19 và chống XNC trái phép, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương thành lập và duy trì 5 chốt tại khu vực các Mốc 225, 226, 227, 230, 232. Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chỗ ăn, nghỉ cũng như điều kiện sinh hoạt, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, CBCS cùng các lực lượng chức năng luôn đảm bảo 100% quân số trực sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ biên giới.

Từ khi thành lập các tổ, chốt đến nay, các chiến sỹ quân hàm xanh luôn vượt lên khó khăn, thậm chí phải nén đau thương, gác lại hạnh phúc riêng để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Nhiều đồng chí gần 1 năm chưa về thăm nhà, vợ sinh con cũng chưa một lần được chăm sóc, con thơ chưa được gặp bố. Và không ít CBCS hoãn cưới để thực hiện nhiệm vụ. Tiêu biểu như Trung úy Nguyễn Văn Huỳnh, nhân viên quân y Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì). Theo kế hoạch, vào tháng 4.2020, Trung úy Nguyễn Văn Huỳnh và bạn gái Trịnh Thị Phương (Phú Thọ) sẽ tổ chức đám cưới. Thiệp mời được gửi đến người thân và bạn bè, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung úy Nguyễn Văn Huỳnh đã quyết định gác lại hạnh phúc riêng tư. Và mới đây, hưởng ứng Lời kêu gọi của Bộ Tư lệnh BĐBP, Trung úy Nguyễn Văn Huỳnh lại xung phong lên đường chi viện cho miền Nam phòng, chống dịch.

Giờ đây, người dân các xã biên giới đã quen với hình ảnh các chiến sỹ Biên phòng chở loa di động đến các thôn, bản tuyên truyền về phòng, chống dịch và XNC trái phép. 

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, tại xã biên giới Sơn Vĩ (Mèo Vạc), hàng ngày, CBCS Đồn Biên phòng Sơn Vĩ phối hợp cùng Công an và Đoàn Thanh niên chia thành các tổ đến từng hộ dân ở các thôn, xóm để phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự phòng, chống dịch và ký cam kết về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Anh Ma Văn Viên, thôn Lũng Làn chia sẻ: Mặc dù ở xa trung tâm, nhưng bà con trong thôn luôn nắm bắt kịp thời thông tin về dịch, bệnh Covid-19 qua hệ thống loa truyền thanh; đặc biệt, cán bộ Biên phòng đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng thông điệp “5K” của Bộ Y tế. 

Xác định rõ vai trò chủ thể của nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19, các Đồn Biên phòng đã có nhiều phương pháp tuyên truyền phù hợp. Nội dung tuyên truyền sát với tình hình diễn biến thực tế, nhiều nội dung được dịch ra tiếng dân tộc để bà con dễ nắm bắt. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP về phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và XNC trái phép” ở khu vực biên giới, các Đồn Biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, phát động phong trào, đồng thời tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện. Từ đó, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống XNC trái phép, ngăn chặn dịch bệnh, tạo “thành đồng, lũy thép” bất khả xâm phạm trên tuyến biên giới nước ta. 

Từ đầu năm 2020 đến nay, BĐBP toàn tỉnh phối hợp với lực lượng khác kịp thời phát hiện, ngăn chặn trên 10.000 công dân XNC trái phép; đấu tranh 2 chuyên án, bóc gỡ 5 đường dây XNC trái phép, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài; khởi tố điều tra 5 vụ, 25 đối tượng tổ chức cho 74 người XNC trái phép. Phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và XNC trái phép” tại 34 xã, 346 thôn, bản; 24.840 hộ ký cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền tập trung được 135 buổi với 18.152 lượt người nghe; tuyên truyền qua loa phát và lưu động hơn 200 giờ; phát 18.629 tờ rơi; tặng 12.062 khẩu trang y tế cho nhân dân, lắp đặt 30 hòm thư tố giác hành vi XNC trái phép.

Bài, ảnh: THANH THỦY - NGUYỄN PHƯƠNG

Kỳ II: Keo sơn tình đoàn kết quân - dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiên cường bám chốt

BHG - Với những cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc, bất kể ngày hay đêm, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, dưới cái lạnh cắt da cắt thịt, các anh vẫn kiên cường bám trụ, bảo vệ biên giới, phối hợp làm tốt nhiệm vụ chốt chặn phòng, chống dịch bệnh.

31/08/2021
Thông qua ý định diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bắc Mê, Mèo Vạc

BHG - Chiều 30.8, tại Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Hội nghị thông qua ý định diễn tập KVPT huyện Bắc Mê, Mèo Vạc năm 2021. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ diễn tập KVPT tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ diễn tập KVPT tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Mê, Mèo Vạc…

30/08/2021
BĐBP tỉnh phát động thi đua đặc biệt và gặp mặt động viên cán bộ quân y tăng cường phòng, chống dịch tại các tỉnh phía Nam

BHG - Ngày 30.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề "BĐBP cùng toàn quân chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19". Dự lễ phát động có các đồng chí trong BTV Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. 

30/08/2021
Công an xã Phố Là đảm bảo an ninh biên giới

BHG - Đồng Văn là huyện có địa bàn rộng, đường biên giới trải dài, với 9 xã, thị trấn giáp biên; lực lượng Công an huyện luôn nỗ lực, vượt qua những gian khó của địa hình, khí hậu khắc nghiệt để giữ vững an ninh khu vực biên giới. Trong đó, nổi bật là Công an xã Phố Là là điểm sáng về thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo vệ an ninh đường biên, vừa tuyên truyền người dân tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; được người dân tin tưởng, xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sỹ Công an nhân dân nơi tuyến đầu Tổ quốc.

27/08/2021