Bản Ngò xây dựng Chi bộ Quân sự vững mạnh

10:42, 30/09/2021

BHG - Nhiều năm qua Chi bộ Quân sự xã Bản Ngò (Xín Mần) đã lãnh đạo làm chuyển biến công tác quốc phòng, nhiệm vụ quân sự địa phương; nâng cao năng lực, trách nhiệm, tác phong chỉ huy cho nhiều cán bộ quân sự ở cơ sở; khẳng định vai trò quản lý, rèn luyện đảng viên và lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) tích cực huấn luyện, tham gia giúp nhau phát triển kinh tế hộ, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới…

Dân quân xã Bản Ngò phối hợp cùng các ban, ngành tham gia xây dựng Nông thôn mới.
Dân quân xã Bản Ngò phối hợp cùng các ban, ngành tham gia xây dựng Nông thôn mới.

Đã thành lệ, cứ sau mỗi đợt củng cố, huấn luyện, đồng chí Lê Văn Tiến, Bí thư Chi bộ Quân sự xã lại gặp gỡ, trò chuyện với các anh em dân quân và tìm hiểu thực tế tình hình an ninh, chính trị tại địa bàn; tình hình tư tưởng, điều kiện hoàn cảnh kinh tế từng gia đình dân quân. Sau đó, anh trao đổi cùng các đảng viên trong Chi bộ những điều “tai nghe, mắt thấy” về những nội dung liên quan đến lãnh đạo công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng DQTV và dự bị động viên (DBĐV), tuyển chọn thanh niên nhập ngũ... báo cáo với Chi bộ trong sinh hoạt hàng tháng, hàng quý để có biện pháp lãnh đạo kịp thời, sát với thực tiễn tại cơ sở. Công tác quân sự - quốc phòng địa phương trở thành một trong những nội dung, chương trình trọng điểm để tham mưu cho Đảng ủy xã lãnh, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Các buổi sinh hoạt Chi bộ đều tuân thủ theo Điều lệ Đảng quy định; bám sát tình hình huấn luyện, phát triển đảng viên, xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV, công tác tuyển quân. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, kiểm tra giám sát, phê bình và tự phê bình... 

Ngoài việc tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, Bí thư Đảng ủy xã kiêm Bí thư Chi bộ Quân sự thường xuyên yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể cùng nhập cuộc thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, coi đó là một phần trách nhiệm của ban, ngành, đoàn thể mình chứ không riêng gì Ban CHQS xã. Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ cũng thường xuyên động viên dân quân những ngày học tập, huấn luyện vất vả; thăm hỏi các gia đình có con em nhập ngũ... Bởi thế, kết quả huấn luyện cũng như xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV và công tác bàn giao quân của địa phương cao hơn so với thời điểm chưa thành lập Chi bộ Quân sự.

Trước đây, Đảng ủy xã cũng từng tổ chức Chi bộ Dân quân lâm thời, hoạt động theo mùa huấn luyện, hoặc tập trung lao động sản xuất, phòng, chống bão lụt, hết thời gian là giải tán. Cách tổ chức này chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Từ khi Chi bộ Quân sự được thành lập không chỉ khắc phục triệt để những hạn chế đó mà còn tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong lực lượng DQTV, DBĐV.

Đi đôi với các hoạt động, chế độ chính sách cho dân quân tham gia huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đúng luật. Ngoài ra, các ngày lễ, Tết, Chi bộ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã trích một phần kinh phí đến thăm và tặng quà các gia đình thương, bệnh binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và những dân quân có hoàn cảnh khó khăn. Sự quan tâm thường xuyên, kịp thời về đời sống vật chất, tinh thần của cấp ủy, chính quyền đã giúp lực lượng dân quân luôn yên tâm, hăng hái tham gia huấn luyện và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc ngay từ cơ sở. 

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Những năm qua, Chi bộ Quân sự xã Bản Ngò đã tham mưu cho Đảng bộ xã phát động phong trào “Dân quân địa phương tích cực giúp nhau làm giàu, hăng hái tham gia xây dựng Nông thôn mới”. Sau một thời gian ngắn, phong trào thu hút được đông đảo dân quân tham gia, bước đầu đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ “sao vuông” nơi đây ngày càng thêm vững chắc, đáp ứng 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương ở cơ sở.

Bài, ảnh: Đăng Khoa (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

BHG - "Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 những nữ quân nhân thuộc Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, xây dựng khối đoàn kết, cùng nhau khắc phục khó khăn, thi đua thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ, góp phần cùng LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc". Đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh khi đánh giá kết quả hoạt động của Hội Phụ nữ trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

29/09/2021
Chung sức chiến thắng đại dịch

BHG - Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn) tổ chức quán triệt cho mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhận thức sâu sắc tinh thần "Chống dịch như chống giặc", đồng thời đề ra các mục tiêu, giải pháp để thực hiện hiệu quả phong trào.

29/09/2021
Ngành Quân khí khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ

BHG - Vũ khí, trang bị kỹ thuật đa dạng, nhiều chủng loại, nhiều nước sản xuất, sử dụng lâu năm, phần lớn đã qua chiến đấu, chất lượng và tính đồng bộ thấp, trong khi đó ngân sách bảo đảm còn hạn chế, trang thiết bị kỹ thuật từng bước được đầu tư, nâng cấp nhưng chưa nhiều. Vì vậy, công tác bảo đảm kỹ thuật nói chung, duy trì hệ số kỹ thuật vũ khí, đạn dược nói riêng để phục vụ các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu… của các đơn vị gặp không ít khó khăn.

28/09/2021
Chi bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

BHG - Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ, trong đó, nhiệm vụ đầu tiên chính là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Đảng bộ Công an tỉnh nói chung và Chi bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng luôn được xác định là nhiệm vụ trọng yếu, được tiến hành thường xuyên, lâu dài. 

28/09/2021