Hà Giang

Hoàn thành tốt khóa huấn luyện

16:19, 28/06/2021

BHG - Có mặt tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, BĐBP tỉnh những ngày đầu tháng 6, chúng tôi cảm nhận không khí luyện tập hăng say của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau gần 3 tháng học tập, rèn luyện, các chiến sĩ mới đã hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện, tự tin giành kết quả tốt nhất.

Chiến sĩ mới tuyên thệ dưới Quân kỳ Quyết thắng.
Chiến sĩ mới tuyên thệ dưới Quân kỳ Quyết thắng.

Khi những tia nắng của ngày mới xuất hiện, các cán bộ, chiến sĩ Trung đội 2, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động có mặt tại thao trường để huấn luyện “3 tiếng nổ”; đó là bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn xa trúng đích và huấn luyện gói thuốc nổ. Sau khi nghe cán bộ chỉ huy đại đội quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung huấn luyện, các trung đội bắt đầu luyện tập dưới sự hướng dẫn của các đồng chí Trung đội trưởng và thực hành đội mẫu để các chiến sĩ mới dễ nhớ, dễ thực hiện. Mỗi một trung đội được huấn luyện một nội dung, sau một giờ lại đổi chéo nhau trong từng nội dung. Đối với những nội dung khó, các đồng chí Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng thường xuyên bám sát các tân binh, hướng dẫn chi tiết từng yếu lĩnh, tư thế, động tác. Trong khi luyện tập, tân binh thực hiện sai ở khâu nào sẽ được cán bộ hướng dẫn sửa trực tiếp.

Các chiến sỹ mới ngắm súng AK bài 1.
Các chiến sỹ mới ngắm súng AK bài 1.

Trò chuyện với chúng tôi trong giờ giải lao, Binh nhì Ma Văn Chất, Tiểu đội 11, Trung đội 4 chia sẻ: “Thời gian đầu mới bước vào huấn luyện, em còn bỡ ngỡ nên thực hiện động tác chưa chuẩn, nhất là kỹ năng giương súng, giữ thăng bằng tại tư thế đứng bắn. Động tác này khá khó nên phải mất nhiều thời gian để luyện tập và hướng dẫn, chỉ bảo của Tiểu đội trưởng, Trung đội trưởng. Sau một thời gian quyết tâm luyện tập, em đã nắm chắc các môn, bài, nhất là yếu lĩnh động tác của nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1”.

Trung úy Nguyễn Hữu Quyết, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 8, Trung đội 3 cho biết: “Để có kết quả tốt, ngoài việc giảng dạy các chiến sĩ mới nắm vững yếu lĩnh động tác, cũng cần phải có bản lĩnh, tâm lý vững vàng thì lúc kiểm tra bắn đạn thật mới đạt kết quả tốt. Qua các buổi luyện tập, có những đồng chí bị tâm lý, việc lấy đường ngắm không ổn định hoặc bóp cò quá nhanh, giữ súng không thăng bằng nên ảnh hưởng đến đường ngắm. Để khắc phục hạn chế đó, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đánh giá, phân loại các chiến sĩ mới thành từng nhóm, đối tượng cụ thể để kèm cặp, hướng dẫn riêng; đồng thời truyền đạt kinh nghiệm, động viên các chiến sĩ mới bình tĩnh, tự tin thực hiện đúng yếu lĩnh động tác.

Theo dõi các trung đội, tiểu đội huấn luyện, Thượng tá Hoàng Ngọc Cửu, Chính trị viên, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, BĐBP tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã chuẩn bị chu đáo từ nơi ăn, ở, sinh hoạt, cơ sở vật chất bảo đảm phục vụ tốt cho công tác huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện luôn yêu cầu cán bộ đại đội phải có đội mẫu thực hành lần đầu đối với từng môn, bài; các trung đội, tiểu đội hướng dẫn, thực hiện động tác phải chính xác, mẫu mực để chiến sĩ mới học tập, noi theo. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, đánh giá đúng kết quả từng buổi luyện tập, khả năng, nhận thức của từng chiến sĩ để có biện pháp điều chỉnh phù hợp. Nhờ đó, đến nay, phần lớn các chiến sĩ mới đều nắm vững yếu lĩnh động tác, sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị được trang cấp. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị cũng đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ mới. Để nội dung học tập chính trị không trở nên nhàm chán đối với chiến sĩ mới, đội ngũ cán bộ chính trị đơn vị xây dựng giáo án bài giảng với những hình ảnh sinh động; đặt ra những câu hỏi sát với tình hình thực tiễn trong lực lượng BĐBP và địa phương để chiến sĩ mới tham gia thảo luận, giúp tiếp thu nội dung học tập hiệu quả hơn. Cùng đó là tạo sân chơi lành mạnh thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Những hoạt động bổ ích đó đã góp phần quan trọng giúp chiến sĩ mới giải tỏa sự căng thẳng sau những giờ huấn luyện; xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các chiến sĩ mới với nhau và giữa chiến sĩ mới với cán bộ huấn luyện.

Bài, ảnh: Tiến Thắng (BĐBP tỉnh)


Cùng chuyên mục

Bộ Công an tổ chức đánh giá kết quả thực hiện chủ trương xây dựng công an xã, thị trấn chính quy

BHG - Ngày 31.5, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến với các ngành và địa phương nhằm sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện chủ trương xây dựng công an xã, thị trấn chính quy trên toàn quốc và triển khai xây dựng công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh.

31/05/2021
Hiệu quả mô hình kết nghĩa cụm cư dân biên giới

BHG - Với đặc thù là tỉnh biên giới, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, những năm qua, tỉnh ta luôn vun đắp và giữ gìn mối quan hệ truyền thống, gắn bó giữa nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là cư dân biên giới với nhân dân nước láng giềng thông qua nhiều mô hình và hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là mô hình kết nghĩa giữa các cụm cư dân biên giới hai bên. 

30/05/2021
Vững bước tuần tra

BHG - Không quản nắng mưa, những người lính biên phòng Trạm Kiểm soát Biên phòng Minh Tân, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy luôn duy trì tuần tra, quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia, nhằm ngăn chặn kịp thời những người xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân vùng biên thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19…

30/05/2021
Đại úy Vừ Mí Chứ tận tụy với công việc

BHG - Nhiệt tình, gương mẫu, có trách nhiệm là những lời nhận xét của đồng đội dành cho Đại úy Vừ Mí Chứ, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sơn Vĩ (Mèo Vạc). Đại úy Vừ Mí Chứ sinh ra và lớn lên tại thôn Ma Xĩ, xã Má Lé (Đồng Văn). Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đồng chí luôn mơ ước được khoác trên mình màu áo lính. Năm 2006, đồng chí được cử tuyển theo học tại Trường Sĩ quan lục quân I.

29/05/2021