Hà Giang

Nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

16:55, 13/05/2021

BHG - Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Đồng Văn có bước phát triển sâu rộng, với nhiều mô hình đa dạng và sáng tạo. Để phong trào phát huy hiệu quả thiết thực, huyện Đồng Văn thường xuyên chỉ đạo, xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt làm công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công an xã Sính Lủng thường xuyên có mặt tại cơ sở, nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng của người dân.
Công an xã Sính Lủng thường xuyên có mặt tại cơ sở, nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng của người dân.

Sính Lủng là xã nội địa khó khăn của huyện Đồng Văn, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật của một bộ phận còn hạn chế. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ ANTQ, những năm qua, lực lượng Công an xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, giữ vững trật tự tại địa phương. Thôn Sà Tủng Chứ, xã Sính Lủng, nhiều năm nay giữa các hộ dân không còn tình trạng tranh chấp, gây rối trật tự, nhất là từ khi thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự, đội ngũ công an chính quy được tăng cường về xã. Trưởng thôn Sà Tủng Chứ, Lầu Dũng Po chia sẻ: Trước đây, trong thôn vẫn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, người dân đôi khi xích mích, tranh chấp đất đai, gây rối trật tự. Tuy nhiên, từ khi có các tổ an ninh tự quản, tình hình trật tự trong thôn được cải thiện rất nhiều, cán bộ công an chính quy về xã tăng cường đi các thôn, hướng dẫn, giúp đỡ bà con nên người dân dần được nâng cao hiểu biết, có ý thức cùng chung sức xây dựng, bảo vệ quê hương.

Đại úy Hoàng Ngọc Minh, Trưởng Công an xã Sính Lủng, cho biết: Các tổ tự quản trên địa bàn xã gồm nhiều thành viên như: Công an viên, dân quân tự vệ… Những năm qua, tổ đã phát huy được vai trò của mình trong bảo vệ trật tự thôn, xóm; là cánh tay nối dài của lực lượng công an xã, giúp chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn trật tự tại địa phương, bà con nhờ đó yên tâm lao động, sản xuất. Bên cạnh việc thành lập các tổ tự quản, trong năm 2021, công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng 10 hòm thư tố giác tội phạm, thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của quần chúng nhân dân liên quan đến các vấn đề an ninh trật tự, kịp thời giải quyết các vấn đề nóng, bức xúc của bà con, không để phát sinh tội phạm.

Với phương châm “dựa vào sức dân là chính, lấy cán bộ, đoàn thể cơ sở làm nòng cốt”, từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều đợt phát động tập trung thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua phát động, nhân dân cung cấp 15 nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an xác minh, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp; đồng thời, thường xuyên xây dựng và nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả trong thực hiện phong trào. Đến nay, toàn huyện có hơn 220 mô hình tự quản về an ninh trật tự, thực hiện tốt công tác phối hợp với các Đồn Biên phòng trên địa bàn tiến hành phát hiện, ngăn chặn 7 vụ với 73 trường hợp công dân Việt Nam có ý định xuất cảnh trái phép.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đào Tuấn Hùng, Trưởng Công an huyện Đồng Văn cho biết: Những năm qua, lực lượng Công an huyện Đồng Văn đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; từng bước khẳng định vai trò nòng cốt của mình. Đặc biệt, qua triển khai thực hiện việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần ổn định và tạo chuyển biến rõ nét về tình hình an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. 

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng vận động quần chúng thực hiện nhiệm vụ "kép"

BHG - Thời gian qua, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Phó Bảng đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Qua đó, huy động sức mạnh của nhân dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

29/04/2021
Tăng cường các biện pháp ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Chiều 28.4, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai công tác quản lý, bảo vệ biên giới; xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19.

29/04/2021
Tăng gia sản xuất, cải thiện chất lượng bữa ăn bộ đội

BHG - Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy còn tích cực tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo cho bộ đội có đủ sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

28/04/2021
Điểm tựa vững chắc của bản làng

BHG - Các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các xã vùng cao biên giới đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh và xây dựng đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc… Để tạo được kết quả đó có sự đóng góp tích cực của anh Hà Phúc Tri, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài.

28/04/2021