Dòng họ Nguyễn Công tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

06:37, 19/03/2021

BHG - Dòng họ Nguyễn Công tại thôn Muộng, xã Liên Hiệp (Bắc Quang) là dòng họ đi đầu trong việc xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, lành mạnh và tiến bộ; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Đây cũng là dòng họ tiêu biểu tham gia tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), giữ vững ANTT tại cơ sở.

Công an huyện Bắc Quang và cấp ủy, chính quyền xã Liên Hiệp trao đổi về mô hình dòng họ Nguyễn Công bảo vệ ANTT.
Công an huyện Bắc Quang và cấp ủy, chính quyền xã Liên Hiệp trao đổi về mô hình dòng họ Nguyễn Công bảo vệ ANTT.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dòng họ Nguyễn Công được chia làm 4 nhánh, 7 chi đều sinh sống tại xã Liên Hiệp với 43 hộ, 224 khẩu, có Ban quản lý dòng họ và các tổ tự quản, tổ hòa giải. Trong những năm qua, các thành viên trong dòng họ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như quy ước của thôn, quy ước của dòng họ, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Mô hình dòng họ Nguyễn Công được thành lập tháng 4.2019, gồm 2 tổ tự quản và 12 thành viên. Ngay khi được thành lập, dòng họ đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Ban chi ủy, chi bộ, Ban quản lý thôn, Công an xã triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được quy định trong quy chế hoạt động; phân công từng thành viên phụ trách các nhóm hộ, các hộ trong dòng họ đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể ở các thôn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các thành viên trong dòng họ và mọi tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, quản lý con em trong gia đình không vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Công Tiến, Trưởng dòng họ Nguyễn Công cho biết: Các thành viên trong 2 tổ tự quản của dòng họ luôn chủ động tổ chức tuần tra, nhắc nhở các trường hợp trong dòng họ liên quan đến đăng ký cư trú, tạm trú; tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn gia đình; giáo dục, giúp đỡ người trong dòng họ có biểu hiện vi phạm pháp luật, hoàn lương, trở thành người công dân sống có ích. Cùng với đó, tuyên truyền vận động con em không vi phạm pháp luật, tai, tệ nạn xã hội. 

Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các gia đình trong dòng họ Nguyễn Công đã mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, mang lại giá trị kinh tế cao, nhiều hộ có thu nhập từ 100 triệu đến 150 triệu/năm từ chăn nuôi và trồng trọt. Đặc biệt, Ban quản lý dòng họ quan tâm, chú trọng đến công tác khuyến học, phát triển đảng, đoàn và giúp đỡ những gia đình khó khăn, hoạn nạn trong dòng họ. Năm vừa qua, đã kết nạp được 3 quần chúng ưu tú vào Đảng; nhiều con cháu trong dòng học đạt học sinh khá, giỏi, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; duy trì thường xuyên việc thăm hỏi, tặng quà, động  viên các cụ già, thể hiện tấm lòng hiếu thảo, uống nước nhớ nguồn.

“Dòng họ Nguyễn Công là dòng họ rất đoàn kết, các thành viên luôn giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, tham gia tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm. Từ đó tình hình ANTT trong dòng họ và trên địa bàn thôn luôn ổn định, không xảy ra vụ việc phức tạp, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tranh chấp dân sự được kiềm chế.” - Đó là nhận xét của Thiếu tá Đào Ngọc Hiếu, Trưởng Công an xã Liên Hiệp.  

Trong thời gian tới, dòng họ Nguyễn Công sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; luôn đoàn kết thống nhất trong nội bộ; đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần giữ vững ANTT gắn với phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Bài, ảnh: Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trên đỉnh Cao Mã Pờ

BHG - Hơn 1 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lực lượng BĐBP toàn tỉnh đã triển khai ứng trực, căng mình chống dịch. Tại Trạm kiểm soát biên phòng (KSBP) Cao Mã Pờ, thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ), các chiến sỹ vừa nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vừa là lực lượng chủ công trong ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập qua biên giới.

27/02/2021
Mệnh lệnh từ trái tim

BHG - Tỉnh ta có đường biên giới dài tới 277,556 km, chiếm gần 30% tổng chiều dài đường biên giới Việt - Trung. Chính vì vậy đã Ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép trên biên giới của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP).

27/02/2021
Hoàng Su Phì sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân

BHG - Ngày 3.3 tới, 107 thanh niên ưu tú huyện Hoàng Su Phì sẽ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hiện, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các thanh niên nhận Lệnh sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

26/02/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, cực Bắc của Tổ Quốc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng. Đặc biệt, những năm 1981, 1982 và 1984 đến 1986, trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn cùng một số Trung đoàn bộ đội địa phương, Bộ CHQS các tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hài cốt các Anh hùng Liệt sĩ vẫn còn chưa được tìm thấy và quy tập.

26/02/2021