Trên đỉnh Cao Mã Pờ

20:41, 27/02/2021

BHG - Hơn 1 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lực lượng BĐBP toàn tỉnh đã triển khai ứng trực, căng mình chống dịch. Tại Trạm kiểm soát biên phòng (KSBP) Cao Mã Pờ, thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ), các chiến sỹ vừa nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vừa là lực lượng chủ công trong ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập qua biên giới.

Cán bộ Trạm kiểm soát biên phòng Cao Mã Pờ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.
Cán bộ Trạm kiểm soát biên phòng Cao Mã Pờ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.

Trạm KSBP Cao Mã Pờ được giao nhiệm vụ quản lý 35 mốc, từ 289 - 312, nằm trên địa phận xã Cao Mã Pờ; người dân trong xã phần lớn là các dân tộc Hán, Dao. Nằm ở độ cao gần 1.700 m, vào mùa Đông, khí hậu khắc nghiệt. Đặc biệt thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiệt độ thấp nhất tại đây xuống mức -4 độ C, băng giá dày đặc bao phủ các cánh rừng và lán bạt dựng tạm thời phục vụ công tác kiểm dịch. Khó khăn, vất vả, song các chiến sỹ đều nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch Covid- 19 và cử cán bộ xuống thôn, bản hướng dẫn nhân dân biện pháp phòng, chống đói rét cho người và vật nuôi. 

Trồng rau xanh cải thiện sinh hoạt.
Trồng rau xanh cải thiện sinh hoạt.

Thượng úy Quách Ngọc Dũng, Trạm trưởng Trạm KSBP Cao Mã Pờ cho biết: Nhiệm vụ chính của trạm là tuần tra, kiểm soát hàng hóa và người dân qua lại khu vực biên giới. Năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cán bộ, chiến sỹ của Trạm đã chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các kế hoạch nghiệp vụ công tác biên phòng; đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát, ngăn chặn công dân XNC trái phép; phối hợp với lực lượng Cảnh sát Trung Quốc đón 21 công dân Việt Nam về nước. Trong năm, Trạm tổ chức tuần tra biên giới được trên 60 lượt; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trên 60 buổi cho gần 300 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, Trạm cũng cử cán bộ xuống cơ sở nắm địa bàn, làm công tác vận động quần chúng; tích cực giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng NTM; tạo sự gắn bó mật thiết với bà con. Cán bộ, chiến sỹ của Trạm cũng tích cực tăng gia sản xuất, tận dụng các khu đất nhỏ để trồng rau xanh… “Sự quan tâm tạo điều kiện từ lãnh đạo Đồn, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, sự yêu thương, đùm bọc của bà con biên giới đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn” - Thượng úy Quách Ngọc Dũng chia sẻ.

Trạm KSBP Cao Mã Pờ chỉ là một trong số những trạm, chốt nơi biên giới, hàng ngày vẫn kiên trì bám trụ lại biên cương vì bình yên của Tổ quốc, của nhân dân. Chúng tôi rời Trạm khi nắng chiều dần tắt sau dãy núi, hình ảnh những người lính Cụ Hồ nơi biên cương gian khổ, bảo vệ giấc ngủ bình yên của nhân dân hằn sâu vào tâm trí mỗi người. Văng vẳng trong tiếng rừng chiều lời bài thơ “Núi đôi” của Nhà thơ Vũ Cao làm chúng tôi thêm cảm phục những người lính biên phòng: “Anh đi bộ đội sao trên mũ/ Mãi mãi là sao sáng dẫn đường/ Em sẽ là hoa trên đỉnh núi/ Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm”.

Bài, ảnh: Thanh Thủy - My Ly 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

An ninh, trật tự tại Đại hội XIII được triển khai tốt, bài bản

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhận thấy các lực lượng đã triển khai tốt theo đúng các phương án và đạt kết quả rất nổi bật.

29/01/2021
Hoàng Su Phì sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân

BHG - Ngày 3.3 tới, 107 thanh niên ưu tú huyện Hoàng Su Phì sẽ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hiện, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các thanh niên nhận Lệnh sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

26/02/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, cực Bắc của Tổ Quốc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng. Đặc biệt, những năm 1981, 1982 và 1984 đến 1986, trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn cùng một số Trung đoàn bộ đội địa phương, Bộ CHQS các tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hài cốt các Anh hùng Liệt sĩ vẫn còn chưa được tìm thấy và quy tập.

26/02/2021
Bình yên vùng giáp ranh

BHG - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn giáp ranh, trong năm 2020, Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Công an các tỉnh trong cụm giáp ranh, gồm: Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Yên Bái và Lào Cai cùng bám sát cơ sở, chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

26/01/2021