Hà Giang

Mệnh lệnh từ trái tim

20:42, 27/02/2021

BHG - Tỉnh ta có đường biên giới dài tới 277,556 km, chiếm gần 30% tổng chiều dài đường biên giới Việt - Trung. Chính vì vậy đã Ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép trên biên giới của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP).

Quản lý chặt chẽ biên giới

Hà Giang là địa phương duy nhất tiếp giáp với hai tỉnh của Trung Quốc là Vân Nam và Quảng Tây. Đây là hai tỉnh có điều kiện giao thông kết nối với các địa phương khác hết sức thuận lợi. Trong đợt dịch vừa qua, đây là tuyến đường dễ dàng nhất để lao động tự do trở về nước, đòi hỏi lực lượng BĐBP tuyến biên giới tuyệt đối không được lơ là.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc.

Quán triệt chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP và phương châm “chống dịch như chống giặc”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở dự báo tình hình ngay từ khi dịch bệnh xảy ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã kịp thời thành lập và duy trì 63 chốt cố định, 17 tổ cơ động với 279 cán bộ, chiến sỹ BĐBP và 166 cán bộ công an, dân quân, y tế tham gia, tập trung thực hiện nhiệm vụ tại các đường mòn, lối mở, nơi dễ xảy ra các hành vi XNC trái phép. Trong số 12 Đồn Biên phòng của BĐBP tỉnh, có đơn vị gần như ngày nào cũng phát hiện, tiếp nhận công dân XNC trái phép vào khu cách ly.  Đến nay, BĐBP tỉnh đã phát hiện đưa vào khu vực cách ly 9.838 người, trong đó nhập cảnh trái phép 8.250 trường hợp; vận động, thuyết phục và buộc quay lại 18 vụ/149 công dân có ý định xuất cảnh trái phép (17 Trung Quốc, 132 Việt Nam); 3 vụ/9 công dân Campuchia có ý định nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Bên cạnh một bộ phận công dân về nước có ý thức tự giác khai báo, chấp nhận cách ly tập trung, thì còn một bộ phận tìm nhiều cách trốn tránh BĐBP, gồm cả việc liên hệ với các đường dây tổ chức đưa người XNC trái phép. Trong năm 2020, BĐBP tỉnh đã xác lập, đấu tranh 3 chuyên án mua bán người; phát hiện, ngăn chặn 3 vụ tổ chức cho người khác XNC trái phép/13 đối tượng/61 người (44 người Việt Nam, 17 người Trung Quốc).

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống dịch cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới. Từ tháng 9 – 12.2020, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền kết hợp với tấn công chính trị và đưa các đối tượng ra kiểm điểm trước quần chúng nhân dân. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đồng bào nắm được các biện pháp tự phòng, chống dịch bệnh. Từ nhận thức đầy đủ về dịch bệnh, đồng bào đã chủ động cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị cho BĐBP, tạo thuận lợi cho công tác ngăn chặn XNC trái phép. Nhờ vậy, đến nay, dù là khu vực biên giới giáp Trung Quốc, lưu lượng người XNC đông, nhưng dịch bệnh được ngăn chặn hiệu quả, không có hiện tượng lây lan vào địa bàn. 

Bình dị giữa giá buốt biên cương

Năm 2020, tại các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, nhiệt độ thường ở mức dưới 30C, có thời điểm ghi nhận mức nhiệt -40C. Sương mù đặc quánh khiến tầm nhìn bị hạn chế, lạnh giá khiến nước sinh hoạt của bộ đội đóng băng dày từ 2 - 3 cm. Giữa cái lạnh cắt da cắt thịt, từng tổ chốt phòng, chống dịch vẫn thường xuyên, liên tục tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới. 

Hình ảnh những người lính quân hàm xanh tuần tra giữa băng giá, hay truy tìm người XNC trái phép giữa đêm Đông đã gây xúc động mạnh mẽ. Giữa muôn vàn khó khăn, người lính biên phòng vẫn thực hiện nhiệm vụ bình dị và lặng lẽ. Họ thực sự là những tấm gương sáng về bản lĩnh, ý chí vươn lên khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho địa phương và chủ động kiên cố hóa được 33/63 chốt kiểm soát, dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiên cố hóa thêm 30 chốt; kịp thời trang cấp bổ sung quân nhu, quân trang cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Dựa vào dân để thực hiện nhiệm vụ

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, khẩu hiệu đó luôn thường trực tại các Đồn Biên phòng trên tuyến biên giới Hà Giang. Mỗi người lính biên phòng luôn có một tình yêu đặc biệt với mảnh đất biên giới thiêng liêng địa đầu Tổ quốc và tình cảm gắn bó thắm thiết với đồng bào. Mỗi người dân là một cột mốc sống, nên không việc gì trên biên giới qua được tai mắt của đồng bào, vì vậy các anh dựa vào đồng bào để thực hiện nhiệm vụ, đồng thời các anh cũng vận động đồng bào, giúp đỡ đồng bào, là những người bố nuôi của các cháu có hoàn cảnh khó khăn, là thầy thuốc, thầy giáo quân hàm xanh, là bố nuôi quân hàm xanh.

BĐBP tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, ngừa dịch bệnh.
BĐBP tuyên truyền cho nhân dân cách phòng, ngừa dịch bệnh.

Nơi tuyến đầu chống dịch, nhiều cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã gác lại công việc riêng của bản thân, gia đình để ở lại tuyến đầu chống dịch; với họ, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đồng bào, thôn bản là mệnh lệnh từ trái tim. Các công dân XNC trái phép cũng được bảo đảm các điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại các khu vực cách ly. Nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đã được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị quyên góp, ủng hộ bằng cả tình cảm, trách nhiệm.

Thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, nhu cầu hồi hương của người dân là áp lực rất lớn với BĐBP tỉnh. Tuy nhiên, các đơn vị tuyến đầu quyết tâm làm tốt công tác phòng, chống dịch, để bảo đảm cho đồng bào cả nước yên tâm, vui đón Tết.

Bài, ảnh: Tiến Đạt (BĐBP Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

An ninh, trật tự tại Đại hội XIII được triển khai tốt, bài bản

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhận thấy các lực lượng đã triển khai tốt theo đúng các phương án và đạt kết quả rất nổi bật.

29/01/2021
Trên đỉnh Cao Mã Pờ

BHG - Hơn 1 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lực lượng BĐBP toàn tỉnh đã triển khai ứng trực, căng mình chống dịch. Tại Trạm kiểm soát biên phòng (KSBP) Cao Mã Pờ, thuộc Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ), các chiến sỹ vừa nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vừa là lực lượng chủ công trong ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập qua biên giới.

27/02/2021
Hoàng Su Phì sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân

BHG - Ngày 3.3 tới, 107 thanh niên ưu tú huyện Hoàng Su Phì sẽ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hiện, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các thanh niên nhận Lệnh sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

26/02/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, cực Bắc của Tổ Quốc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng. Đặc biệt, những năm 1981, 1982 và 1984 đến 1986, trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn cùng một số Trung đoàn bộ đội địa phương, Bộ CHQS các tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hài cốt các Anh hùng Liệt sĩ vẫn còn chưa được tìm thấy và quy tập.

26/02/2021