Hà Giang

Chăm lo đời sống bộ đội trong đợt giá rét

10:07, 14/01/2021

BHG - Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, mùa Đông năm nay, ở miền Bắc sẽ lạnh hơn so với những năm trước, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc sẽ bị ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh, nhiều nơi xuất hiện băng giá, mưa tuyết, nhiệt độ xuống thấp nhất trong vòng 10 năm qua... Chủ động nắm bắt, dự báo những diễn biến phức tạp, của thời tiết, Bộ CHQS tỉnh chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ sức khỏe bộ đội và vật nuôi, cây trồng…

Khẩu phần của chiến sỹ được chia sát giờ ăn bảo đảm cơm nóng, canh nóng.
Khẩu phần của chiến sỹ được chia sát giờ ăn bảo đảm cơm nóng, canh nóng.

“100% đơn vị củng cố lại hệ thống tắm nước nóng, không để bộ đội tắm nước lạnh” đó là chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh đối các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Qua kiểm tra tại Trung đoàn 877, chúng tôi nhận thấy, các Trung đội, Đại đội đã củng cố lại hệ thống chống gió lùa, kiểm tra bảo dưỡng hệ thống bếp lò hơi cơ khí, hệ thống tắm nước nóng cho bộ đội để 100% chiến sỹ được sử dụng nước nóng. Vàng Mý Già – chiến sỹ Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 sau những giờ huấn luyện vất vả ngoài thao trường được sử dụng nước nóng để tắm nhờ vậy sức khỏe luôn bảo đảm, cho biết.

Trước khi vào mùa Đông, dự kiến thời tiết, khí hậu có thể có những diễn biến phức tạp, khó lường, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh có công điện gửi các đơn vị trong toàn tỉnh chủ động trong phòng, chống rét cho bộ đội. Phòng Hậu cần tổ chức bảo đảm đầy đủ quân trang chống rét như: Đệm nằm, chăn bông, áo bông, mũ bông… cho các đơn vị ở vùng rét theo quy định. Tại các đơn vị trong vùng rét đậm, rét hại ,mỗi cán bộ, chiến sĩ được cấp một mền bông và cho mượn thêm mền bông bảo đảm đủ ấm. Các đơn vị đã cấp đầy đủ, kịp thời các mặt hàng quân trang đến tay bộ đội. Một số quân trang như: Áo bông, mũ lông, mũ bông được huy động phục vụ bộ đội. Bên cạnh việc bảo đảm kịp thời quân trang chống rét theo tiêu chuẩn quy định, các đơn vị còn chủ động củng cố nơi ăn, ngủ, nghỉ của bộ đội bảo đảm kín gió, tổ chức dồn dịch khu ngủ, nghỉ của chiến sĩ để tạo không gian ấm cúng. 

Nhằm bảo đảm sức khỏe cho nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ mọi chế độ, tiêu chuẩn được duy trì chặt chẽ, nhất là việc nâng cao chất lượng và cải thiện bữa ăn hàng ngày của bộ đội. Với phương châm “Không để giá rét ảnh hưởng tới bữa ăn của bộ đội” các đơn vị chủ động nắm chắc mọi diễn biến của thời tiết, khí hậu; chuẩn bị mọi mặt các phương án phòng, chống rét. Tăng lượng thịt, cá cho mỗi bữa ăn, các bếp ăn đảm bảo cơm nóng, canh nóng. Nhờ các biện pháp đồng bộ nên sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ luôn được bảo đảm, nhiệm vụ của đơn vị không bị xáo trộn, ảnh hưởng.

Để phòng, chống dịch bệnh khi nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là hiện tượng nghẹt mũi, tắc hốc mũi do viêm nhiễm, rất dễ gây viêm họng, viêm khí quản, phế quản và phổi, lâu ngày có thể bị mắc viêm xoang… Quân y các đơn vị đã duy trì thường xuyên mỗi chiến sỹ một lọ nước muối loãng để xúc miệng trước khi đi ngủ, thực hiện chế độ nhỏ nước tỏi pha loãng để  làm giảm dần các triệu chứng thường gặp như: Hắt hơi, nghẹt mũi và các bệnh viêm mũi dị ứng trong mùa Đông.

 Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động chuyển đổi cây trồng sang vụ Đông cho phù hợp với điều kiện thời tiết, triển khai trồng thêm rau dài ngày để bảo đảm rau xanh sau Tết Nguyên đán và đón nhận tân binh năm 2021; tiến hành che, chắn chuồng trại, chăn nuôi, chủ động phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc đàn gia cầm, bổ xung thức ăn cho vật nuôi để tăng khả năng chống rét.

Qua kiểm tra cho thấy 100% đơn vị chuẩn bị và tổ chức phòng, chống rét cho bộ đội khá tốt. Đến nay, toàn tỉnh chưa có đơn vị nào bị thiệt hại lớn do thời tiết, khí hậu khắc nghiệt. Tuy vậy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo đơn vị  chức năng tiếp tục nắm chắc những diễn biến của thời tiết, khí hậu, kịp thời báo cáo, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và cấp trên để phòng, chống rét cho bộ đội cũng như bảo vệ tốt vật nuôi, cây trồng…

Bài, ảnh: Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào thi đua quyết thắng

BHG - Ngày 30.12, Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào thi đua quyết thắng năm 2021; đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 75 năm Ngày bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên với chủ đề "Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng".

 

31/12/2020
Giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới

BHG - Luôn trong tư thế sẵn sàng đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là buôn lậu khu vực biên giới và trên trận tuyến chống dịch Covid – 19, cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Lao Chải (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy) đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

30/12/2020
Dương Văn Pao luôn sát cánh cùng đồng bào vùng biên

BHG - Là người có uy tín trên địa bàn Đồn Biên phòng Tùng Vài, anh Dương Văn Pao, thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bình yên cho bản làng.

 

29/12/2020
Thắm đượm tình quân - dân

BHG - Thực hiện Chỉ thị 681-CT/ĐU ngày 8.10.2018 của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) "Về việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới"; Đảng ủy, BĐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai tới cấp ủy, chỉ huy các đơn vị; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

29/12/2020