Hà Giang

Dương Văn Pao luôn sát cánh cùng đồng bào vùng biên

16:44, 29/12/2020

BHG - Là người có uy tín trên địa bàn Đồn Biên phòng Tùng Vài, anh Dương Văn Pao, thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bình yên cho bản làng.

Anh Dương Văn Pao cùng cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài tuyên truyền cho người dân về phòng, chống dịch Covid-19.
Anh Dương Văn Pao cùng cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài tuyên truyền cho người dân về phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày đầu Đông, chúng tôi cùng lãnh đạo xã Cao Mã Pờ đến thôn Chín Chu Lìn. Đây là thôn giáp biên, với hơn 6,4 km đường biên giới; có 70 hộ, 343 khẩu, chủ yếu là dân tộc Hán. Nhiều tháng nay, khi dịch Covid-19 xuất hiện, bất kể ngày nắng hay mưa, những người có uy tín luôn bám sát bản làng, cùng với BĐBP trên chốt chặn Chín Chu Lìn tuần tra, kiểm soát địa bàn. Với cương vị công an viên phụ trách an ninh trật tự thôn Chín Chu Lìn, anh Pao luôn tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và tuyệt đối không xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép, không tiếp tay cho kẻ xấu XNC trái phép. Bằng uy tín của mình và cách tuyên truyền dễ hiểu, xúc tích, anh thuyết phục được người dân đồng tình ký cam kết thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19, không XNC trái phép. Đặc biệt, anh cùng cán bộ, chiến sỹ BĐBP vận động 6 trường hợp công dân Việt Nam đi lao động bên nước bạn và 52 công dân đi làm tại các tỉnh, thành trong nước chấp hành các biện pháp cách ly theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Đình Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Cao Mã Pờ cho biết: “Thời gian qua, Đồn Biên phòng Tùng Vài chủ động phối hợp cấp ủy, chính quyền xã  đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Một trong những cách làm hay là phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín sát cánh cùng BĐBP tuyên truyền, vận động người dân. Nhận thức rõ mức độ lây lan nguy hiểm của dịch Covid-19, bà con các thôn, bản không qua lại biên giới, khi thấy người lạ đều thông tin cho BĐBP biết để kịp thời xử lý. Nhờ đó, cuộc sống của nhân dân vùng biên ổn định, bà con yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với quê hương”.

Không những thế, người có uy tín cũng phát huy hiệu quả trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nếp sống văn minh, trực tiếp tham gia vận động, tuyên truyền người dân giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo đảm an ninh chính trị; là “cánh tay nối dài” giúp BĐBP và các lực lượng nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, hoạt động chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch, phản động nhằm chống phá chính quyền.

Đồng chí Bùi Trường Thọ, Chính trị viên cho biết thêm: Đồn Biên phòng Tùng Vài có nhiệm vụ quản lý trên 33,4 km đường biên, tại địa bàn 3 xã biên giới gồm: Tùng Vài, Tả Ván, Cao Mã Pờ. Đây là khu vực có địa hình núi cao hiểm trở, nhiều đường mòn, lối mở, đường sá đi lại khó khăn, nhân dân sống rải rác dọc tuyến biên giới, với nhiều dân tộc cùng sinh sống. Đơn vị luôn thường xuyên động viên người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số phát huy vai trò hạt nhân, nêu gương sáng, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT – XH, QP - AN. Người có uy tín đã vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; hưởng ứng và tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, giải quyết mâu thuẫn trong cộng đồng, là cầu nối giữa BĐBP sát cánh cùng nhân dân và cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương trong công tác chống dịch và bảo vệ đường biên cột mốc, trong đó nổi bật là tấm gương của anh Dương Văn Pao.

Bài, ảnh: K. Khánh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vững vàng Bạch Long Vĩ

BHG - Huyện đảo Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng) có vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển Vịnh Bắc Bộ. Đây cũng là 1 trong 8 ngư trường lớn của Vịnh. Giữa phong ba bão táp, huyện đảo luôn vững vàng nơi đầu sóng, khẳng định vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, AN – QP biển của nước ta. 

27/12/2020
Sỹ quan trẻ và khát vọng cống hiến

BHG - Cán bộ là gốc của mọi công việc, do vậy việc xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, phát triển đội ngũ cán bộ trẻ có phẩm chất, năng lực trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đội ngũ cán bộ, sỹ quan trẻ đã phát huy phẩm chất, năng lực, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong các hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

27/11/2020
Quy chế dân chủ "Cẩm nang" xây dựng đơn vị vững mạnh

BHG - Là một tỉnh miền núi, biên giới, cơ sở hạ tầng cũng như đời sống của cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn; đội ngũ cán bộ thiếu so với biên chế, doanh trại ở phân tán nhưng trong thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự – quốc phòng. Năm 2020 được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Quân khu đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

27/11/2020
Ban CHQS huyện Xín Mần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương

BHG - Năm 2020 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy – Bộ CHQS tỉnh và thường xuyên trực tiếp là Huyện ủy-HĐND-UBND huyện, công tác quốc phòng quân sự (QPQS) địa phương của huyện Xín Mần đã đạt được kết quả trên các mặt công tác. Ngay từ đầu năm 2020, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, cấp ủy...

26/11/2020