Vì bình yên biên giới

16:37, 21/10/2020

BHG - Xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) cách trung tâm huyện 18 km, có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài gần 14 km; xã có 9 thôn với hơn 700 hộ dân, cuộc sống của đồng bào nơi đây còn nhiều khó khăn do địa hình chia cắt, thời tiết khắc nghiệt. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và cấp ủy chính quyền địa phương; những năm qua, đời sống của người dân nơi đây đã ngày càng được nâng lên; thôn, bản bình yên, đồng bào yên tâm lao động, sản xuất và xây dựng quê hương. 

 Công an huyện Quản Bạ phối hợp với Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận hướng dẫn nghiệp vụ cho các thành viên Tổ tự quản an ninh trật tự thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận.
Công an huyện Quản Bạ phối hợp với Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận hướng dẫn nghiệp vụ cho các thành viên Tổ tự quản an ninh trật tự thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận.

Cốc Pục là 1 trong 5 thôn biên giới của xã và là thôn có tình hình ANTT luôn tiềm ẩn những phức tạp; từ thôn có thể dễ dàng quan sát được cơ sở vật chất và vùng đất rộng lớn của nước bạn Trung Quốc. Anh Sèn Sào Cường, Trưởng thôn Cốc Pục, cho biết: Những năm trước đây, trong thôn thường xảy ra các vụ việc, như: tranh chấp đất đai, người dân thường xuất cảnh đi lao động trái phép, phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương, thiên tai, dịch bệnh…

Tháng 8.2017, Công an xã đã tham mưu thành lập mô hình tự quản với tên gọi “Vì bình yên biên giới”; tổ tự quản gồm 7 thành viên với mục đích vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm về tệ nạn xã hội, xây dựng thôn bình yên về ANTT và có trách nhiệm cùng Công an xã, các ngành, đoàn thể trao đổi, nắm bắt thông tin về ANTT; đồng thời đề ra các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng,  chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, tổ tự đã làm tốt công tác tham mưu cho chi bộ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cung như các quy định về đường biên, mốc giới của Chính phủ. Trong đó, đã thực hiệu quả một số luật, như: Luật Hôn nhân gia đình, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em… Đặc biệt là Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Bên cạnh đó, tổ tự quản về ANTT của thôn thường xuyên tuần tra, kiểm soát, đảm bảo sự bình yên thôn, bản. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tổ đã tuần tra được 97 lượt, hòa giải 9 vụ mâu thuẫn gia đình. Trong 9 tháng đầu năm nay, tổ vận động nhân dân giao nộp được 03 khẩu súng cồn tự chế, tuyên truyền pháp luật được 9 lượt với 630 người tham gia… Các thành viên của tổ được phân công phụ trách các hộ theo cụm, khu dân cư; do đó, mọi tình hình đều được nắm bắt kịp thời. Đặc biệt trong năm nay, tình hình dịch Covid 19 có diễn biến phức tạp, tổ đã nâng cao tinh thần trách nhiệm thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực giáp ranh, không để người nước ngoài xâm nhập vào địa bàn cũng như người trong thôn xuất cảnh trái phép; đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng đóng chân trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Đánh giá về tình hình ANTT và phát triển KT – XH của thôn Cốc Pục, Trung tá Lương Mạnh Hùng, cán bộ Đồn Biên phòng kiêm Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thuận, cho biết: Thôn hiện có gần 80 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Nùng; vượt qua những khó khăn về giao thông, những thách thức về thời tiết, người dân chăm chỉ lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng no ấm; quan trọng hơn là người dân luôn đồng lòng, đoàn kết, giữ gìn sự bình yên trong từng mái nhà và chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Mô hình tự quản hoạt động theo hướng tự phòng ngừa, tự quản, tự bảo vệ an toàn cho thôn cũng như người dân. Từ sự ổn định về ANTT đã tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn xã.

Cốc Pục hôm nay đã đổi thay rõ rệt, những ngôi nhà cao tầng kiên cố ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Trong mỗi nhà, gia súc luôn đầy chuồng, những ruộng lúa trĩu bông và những vườn hồng không hạt đang vào mùa thu hoạch,… hướng đi này đã giúp người dân nơi đây từng bước thoát nghèo. Giữa mảnh đất biên cương đầy nắng, gió; người dân Cốc Pục đã biết phát huy nội lực để xây dựng cuộc sống ấm no. Quan trọng hơn, người dân luôn đồng lòng chung tay, góp sức “Vì bình yên biên giới” để phát triển bền vững.

Bài, ảnh: NGUYỄN LÂN


Cùng chuyên mục

Xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, BCH Đảng bộ đã kiện toàn bộ máy cán bộ, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến và hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ, từ đó thúc đẩy sự phát triển cho 5 năm tới.

30/09/2020
Đồn Biên phòng Xín Cái làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

BHG - Thời gian qua, do dịch bệnh Covid - 19 bùng phát phía nước bạn Trung Quốc, nên có rất nhiều công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua địa bàn Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc). Ngoài ra, đơn vị cũng phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lẩn trốn trên địa bàn với mục đích xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

30/09/2020
Thi đua xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương

BHG - Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) gắn thi đua Quyết thắng của Bộ đội Biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Lũng Cú (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc biên giới; từng bước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

 

28/09/2020
Chống biểu hiện quân phiệt, phân biệt đối xử giữa cán bộ và chiến sỹ

BHG - Trong Quân đội, biểu hiện quân phiệt, phân biệt đối xử giữa cán bộ và chiến sỹ (CBCS) gây nhiều hệ lụy, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng đến công tác chấp hành kỷ luật. Việc tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Trong LLVT tỉnh...

25/09/2020