Hà Giang

Nhân dân xã Xín Cái chung tay bảo vệ đường biên, mốc giới

16:36, 21/10/2020

BHG - Xã biên giới Xín Cái (Mèo Vạc), có đường biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc dài trên 23 km, với 72 mốc, từ Mốc 429 đến Mốc 490 (trong đó có 62 mốc chính, 10 mốc phụ) với tổng số 1.794 hộ/10.112 khẩu và 9 dân tộc cùng chung sống.

Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái kiểm tra khu vực biên giới.
Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái kiểm tra khu vực biên giới.

Thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ (CQLT), an ninh biên giới (ANBG) quốc gia, Đảng ủy, chính quyền xã Xín Cái thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tới các tổ chức, đoàn thể của xã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng  Xín Cái thực hiện tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật Biên giới quốc gia tới nhân dân trên địa bàn; vận động những người có uy tín trong xã nêu cao vai trò trách nhiệm, luôn đi đầu trong thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ CQLT, ANBG quốc gia; các tổ an ninh tự quản, lực lượng công an, quân sự luôn luôn nghiêm túc chấp hành kỷ luật và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, nhận thức của nhân dân về việc bảo vệ đường biên, mốc giới được nâng lên, niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước được củng cố; người dân ngày càng ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc quản lý, bảo vệ chủ quyền ANBG.

Nhờ vậy, đã có nhiều mô hình quần chúng tự quản đường biên, mốc quốc giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới. Hiện, có 2 tập thể, và 28 hộ đăng ký tự quản cột Mốc 256 - 267. Bằng sự đồng lòng của nhân dân xã Xín Cái, ANBG đã được giữ vững, trật tự xã hội được ổn định, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao. 

Trong chuyến tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới cùng với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Cái, chúng tôi được ông Chảo Chín Xiền (sinh 1973), dân tộc Dao, thôn Lùng Vần Chải, thành viên Tổ tự quản Mốc 470 – 473, cho biết: Năm 2016, tôi cùng 8 thành viên tham gia tổ tự quản, chúng tôi đều hiểu được trách nhiệm của việc bảo vệ đường biên, mốc giới; không để tình trạng phá hoại và có người vượt biên trái phép xảy ra. Không chỉ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tuần tra đường biên, mốc giới, nhân dân trên địa bàn xã thường xuyên phát quang cỏ dại, sơn vẽ lại chính xác thông tin trên cột mốc quốc gia và ghi chép những điều bất thường về báo cáo cơ quan chức năng.  

Đối với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái, việc tuyên truyền được đơn vị thực hiện thường xuyên, liên tục, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt của đơn vị, thông qua hoạt động tuần tra biên giới… Các cán bộ, chiến sĩ ý thức được phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới, chủ quyền biên giới quốc gia. Thường xuyên bám nắm địa bàn, tuần tra biên giới không kể ngày đêm, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Diệp Khánh Nam, trinh sát Đồn Biên phòng Xín Cái, cho biết: Chúng tôi cùng học, nói tiếng của đồng bào dân tộc nơi đây, cùng bà con nhân dân vùng biên bảo vệ đường biên giới, không để tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép và phá hoại mốc giới xảy ra.

Quản lý và bảo vệ biên giới là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên và rất phức tạp, bao gồm nhiều nội dung, cùng sự vào cuộc của các ngành chức năng và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ CQLT, ANBG quốc gia, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho nhân dân nhận thức đúng về biên giới, thực hiện tốt quy chế, hiệp ước, hiệp định về biên giới; nhận thức được việc giữa phát triển kinh tế - xã hội gắn với việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và giữ vững ổn định chính trị tại địa phương.

Có thể khẳng định, phong trào toàn dân tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới đã thực sự trở thành nhiệm vụ, là niềm tự hào của mỗi người dân trên khu vực biên giới. Tình trạng xâm hại cột mốc, vượt biên, nhập cảnh trái phép,… đều được người dân kịp thời phát hiện, thông báo và phối hợp cùng các đơn vị biên phòng xử lý kịp thời, góp phần to lớn trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự nơi biên giới.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Xín Cái làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

BHG - Thời gian qua, do dịch bệnh Covid - 19 bùng phát phía nước bạn Trung Quốc, nên có rất nhiều công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua địa bàn Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc). Ngoài ra, đơn vị cũng phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lẩn trốn trên địa bàn với mục đích xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

30/09/2020
Xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, BCH Đảng bộ đã kiện toàn bộ máy cán bộ, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến và hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ, từ đó thúc đẩy sự phát triển cho 5 năm tới.

30/09/2020
Thi đua xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương

BHG - Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) gắn thi đua Quyết thắng của Bộ đội Biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Lũng Cú (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc biên giới; từng bước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

 

28/09/2020
Chống biểu hiện quân phiệt, phân biệt đối xử giữa cán bộ và chiến sỹ

BHG - Trong Quân đội, biểu hiện quân phiệt, phân biệt đối xử giữa cán bộ và chiến sỹ (CBCS) gây nhiều hệ lụy, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng đến công tác chấp hành kỷ luật. Việc tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Trong LLVT tỉnh...

25/09/2020