Hoàng Su Phì, chuyển biến tích cực khi công an chính quy về xã

16:36, 21/10/2020

BHG - Thực hiện Đề án bố trí công an chính quy (CACQ) đảm nhiệm chức danh công an xã (CAX) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019 – 2021; Công an huyện Hoàng Su Phì điều động 96 đồng chí CACQ đảm nhiệm chức danh CAX tại 24/24 xã, thị trấn. Kết quả bước đầu đã đem lại những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an xã Chiến Phố giúp dân mở đường nông thôn.
Công an xã Chiến Phố giúp dân mở đường nông thôn.

Để đạt được kết quả trên, Công an huyện đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt chủ trương việc bố trí CACQ đảm nhiệm chức danh CAX để mỗi cán bộ, chiến sỹ thấy được trách nhiệm, vinh dự khi được tin tưởng điều động. Đồng thời phát động đợt thi đua, xung kích, gương mẫu, tình nguyện, đăng ký đảm nhiệm các chức danh CAX trong toàn lực lượng. Từ đó, nhiều đồng chí đã viết đơn tình nguyện về công tác tại xã, nhất là những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, địa bàn biên giới.

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng CAX chính quy còn nhiều thiếu thốn, ảnh hưởng đến chất lượng công tác chuyên môn; tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn thực hiện, hoạt động của lực lượng CAX chính quy trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. Lực lượng CAX chính quy đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của CAX bán chuyên trách; kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn ban hành và triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm ANTT tại địa bàn. 

Ngay sau khi được điều động đến các xã, thị trấn; lực lượng công an đã nhanh chóng được củng cố, triển khai các biện pháp nghiệp vụ cơ bản; công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, bám nắm địa bàn cơ sở; tổ chức trực ban 24/24 giờ, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, nhất là vào ban đêm, tại các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Công tác tiếp nhận, giải quyết, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm và những vấn đề liên quan đến ANTT tăng lên so với thời gian trước khi triển khai CAX chính quy.

Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng CAX chính quy đã tiếp nhận, xử lý 21 tin báo, tố giác về tội phạm; phát hiện, điều tra, góp phần làm rõ 49 vụ/72 đối tượng (giảm 18 vụ/20 đối tượng so với cùng kỳ năm trước); trong đó, có những vụ việc phức tạp liên quan đến tội phạm giết người, ma túy, kinh tế, xâm hại trẻ em, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… Công an các xã biên giới đã phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, lập chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19; đã phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp công dân có ý định xuất cảnh trái phép. Đặc biệt trong công tác truy nã đối tượng, lực lượng CAX Pờ Ly Ngài và Túng Sán nhận được tin báo của quần chúng nhân dân đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an huyện truy bắt thành công 3 đối tượng truy nã khi các đối tượng đang ẩn náu tại địa bàn.

Trung úy Nguyễn Văn Sơn, Công an viên xã Chiến Phố, chia sẻ: “Là chiến sỹ Công an Nhân dân, khi được cấp trên giao nhiệm vụ, tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn nhưng cũng là cơ hội để tôi cống hiến trí tuệ, rèn luyện bản thân và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc đầu tiên chúng tôi làm là nhanh chóng tìm hiểu và hòa nhập cuộc sống với người dân bằng việc dành nhiều thời gian tiếp xúc, gặp gỡ cán bộ, nhân dân trên địa bàn để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, phản ánh chính đáng của nhân dân. Từ đó, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền và công an cấp trên những biện pháp giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, lực lượng CAX chính quy còn tích cực cùng với lực lượng đoàn viên, thanh niên và các ban, ngành, đoàn thể triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với sự cố, thiên tai xảy ra tại địa bàn. Tích cực tham gia, hưởng ứng, phối hợp triển khai các hoạt động tình nguyện hướng về Nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CAX chính quy đã cùng nhân dân thực hiện tu sửa, nâng cấp được 13,7 km đường; mở mới 5,8 km đường; tham gia đổ bê tông sân trường, sân thể thao, khu trung tâm các xã được 2.906 m2… Qua đó,  góp phần tô thắm thêm hình ảnh người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN SƠN (Công an huyện Hoàng Su Phì)


Cùng chuyên mục

Xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, BCH Đảng bộ đã kiện toàn bộ máy cán bộ, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến và hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ, từ đó thúc đẩy sự phát triển cho 5 năm tới.

30/09/2020
Đồn Biên phòng Xín Cái làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

BHG - Thời gian qua, do dịch bệnh Covid - 19 bùng phát phía nước bạn Trung Quốc, nên có rất nhiều công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua địa bàn Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc). Ngoài ra, đơn vị cũng phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lẩn trốn trên địa bàn với mục đích xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

30/09/2020
Thi đua xây dựng và bảo vệ vững chắc biên cương

BHG - Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) gắn thi đua Quyết thắng của Bộ đội Biên phòng (BĐBP), những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Lũng Cú (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc biên giới; từng bước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

 

28/09/2020
Chống biểu hiện quân phiệt, phân biệt đối xử giữa cán bộ và chiến sỹ

BHG - Trong Quân đội, biểu hiện quân phiệt, phân biệt đối xử giữa cán bộ và chiến sỹ (CBCS) gây nhiều hệ lụy, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng đến công tác chấp hành kỷ luật. Việc tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Trong LLVT tỉnh...

25/09/2020