Đồn Biên phòng Bạch Đích tăng gia sản xuất

16:09, 05/08/2020

BHG - Trong những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia, Đồn Biên phòng Bạch Đích thuộc địa phận xã Bạch Đích (Yên Minh) còn thực hiện hiệu quả hoạt động tăng gia, sản xuất (TGSX), góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị.

Cán bộ, chiến sỹ chăm sóc vườn rau.
Cán bộ, chiến sỹ chăm sóc vườn rau.

Có mặt tại Đồn vào những ngày cuối tháng 7, khi đợt dịch Covid -19 đã tạm lắng, nhưng với tinh thần không chủ quan lơ là, các CBCS Đồn vẫn tiếp tục nâng cao tinh thần nhiệm vụ quản lý chặt đường biên, mốc giới. Cùng với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới thì việc TGSX cũng được đơn vị chú trọng quan tâm. Dạo một vòng khu tăng gia nhìn những luống rau xanh tốt khắp khu vườn, những đàn lợn, bò, gia cầm béo tròn, chúng tôi cảm nhận được phần nào sự nỗ lực của CBCS trong công tác hậu cần.

Dẫn chúng tôi thăm vườn rau, Đại úy Phùng Văn Sơn, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bạch Đích thông tin: Đồn Biên phòng Bạch Đích được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới có chiều dài trên 25 km thuộc địa phận 4 xã của huyện Yên Minh: Bạch Đích, Thắng Mố, Na Khê và Phú Lũng; có 42 cột mốc và có lối mở Mốc 358 cùng nhiều đoạn đường mòn qua lại trên dọc tuyến biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Bên cạnh việc tuần tra, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, giúp dân phát triển kinh tế, CBCS đơn vị còn tích cực tăng gia, cải thiện bữa ăn hàng ngày. Hiện, toàn khu vực TGSX của Đồn có diện tích 1.500 m2 với 3 khu vườn; trong đó có 2 vườn rau, 1 vườn cây ăn quả; 4 con bò, 25 con lợn; trên 80 con gia cầm các loại và 2 ao cá. Chỉ tính riêng trong năm 2019, đơn vị thu hoạch nguồn thực phẩm trên 1.800 kg các loại, trong đó: Thịt lợn 960 kg, cá 360 kg và gia cầm  480 kg, duy trì 3 bữa ăn mỗi ngày, đảm bảo khẩu phần bữa ăn đạt 3.500 Kcal/người/ngày.

 Hàng ngày cứ 17h, CBCS lại có mặt ở vườn rau để tưới nước, bắt sâu. Mỗi người mỗi việc, người thì phụ trách chiếc vòi sen phun những giọt nước mát lạnh tưới những luống rau xanh mơn mởn. Người thì nhổ cỏ, người thì bắt sâu, người thì cho lợn, gia cầm ăn. Phó Đồn trưởng Phùng Văn Sơn chia sẻ thêm: Muốn CBCS có sức khỏe tốt, yên tâm gắn bó với đơn vị thì trước tiên công tác hậu cần phải đảm bảo phục vụ tốt đời sống CBCS. Bởi  đơn vị đóng quân nơi biên giới, xa trung tâm các chợ, việc chuẩn bị thực phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày chủ yếu là tự cung tự cấp; giúp đơn vị cung cấp, sử dụng thực phẩm sạch tại chỗ, đảm bảo sức khỏe cho CBCS khi sử dụng. Chính vì vậy, đơn vị luôn quan tâm đẩy mạnh TGSX.

Thiếu úy Chèo Cù Páo, phụ trách Tổ công tác Biên phòng Thắng Mố thuộc Đồn Biên phòng Bạch Đích chia sẻ: Việc TGSX là nhiệm vụ thường xuyên của chúng tôi nhằm cải thiện thêm cho bữa ăn của mình và việc đó đã là tiềm thức của chúng tôi; cứ mỗi khi vào khu tăng gia nhìn hàng rau xanh là thành quả do mình làm nên ai cũng thấy phấn khởi và việc TGSX góp phần tạo niềm vui cho những người lính chúng tôi sau những ngày trực chiến tại các chốt chặn nơi biên cương.

Rời Đồn Biên phòng Bạch Đích, trong tôi lan tỏa một niềm vui, bởi ở biên cương heo hút này lại có một khu tăng gia thật đẹp, thật quy mô… cùng với đó là sự yên tâm bởi công tác TGSX ở Đồn Biên phòng Bạch Đích đã góp phần giúp CBCS khỏe để phục vụ tốt cho công tác tuần tra bảo vệ vững chắc biên giới Quốc gia.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

Thắm tình quân dân

BHG - Trong những ngày cả nước đang hướng về kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7) chúng tôi cùng Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh và ViettellPay Hà Giang đến huyện Quản Bạ tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương binh, bệnh binh xã Thanh Vân và thị trấn Tam Sơn...

30/07/2020
Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm

BHG - Ngày 30.7, Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2.9 và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, với chủ đề "Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, quyết thắng".  

 

30/07/2020
Căng mình ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ biên giới

BHG - Trong những ngày này, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều công dân Việt Nam ở Trung Quốc đã tìm mọi cách trở về qua các đường mòn, lối mở biên giới. Với ý định nhập cảnh trái phép để tránh sự kiểm soát của lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP). Chính vì thế cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) đã phải căng mình túc trực 24/24 nhằm kịp thời phát hiện cách ly tập trung, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

30/07/2020
Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị

BHG - Trong những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh ta luôn nỗ lực, chủ động hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các mặt công tác; là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận ANND vững mạnh...

30/07/2020