Hà Giang

Căng mình ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ biên giới

15:42, 30/07/2020

BHG - Trong những ngày này, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều công dân Việt Nam ở Trung Quốc đã tìm mọi cách trở về qua các đường mòn, lối mở biên giới với ý định nhập cảnh trái phép để tránh sự kiểm soát của lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP). Chính vì thế cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) đã phải căng mình túc trực 24/24 nhằm kịp thời phát hiện cách ly tập trung, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đang xảy ra ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Phía Trung Quốc, nhiều nhà xưởng, xí nghiệp đã tạm đóng cửa nên những lao động tự do Việt Nam chọn giải pháp quay trở về nước để tránh dịch. Nhiều tốp công dân Việt Nam tự thuê xe và được chuyển đến dọc biên giới, nhất là khu vực trấn Điền Bồng (Trung Quốc) để trở về Việt Nam qua đoạn biên giới do Đồn Biên phòng Xín Cái phụ trách. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang đã chỉ đạo đồn Biên phòng Xín Cái cắt cử cán bộ, chiến sỹ phối hợp với lực lượng BĐBP tăng cường từ các đơn vị khác cùng các lực lượng trên địa bàn, duy trì nghiêm túc các ca, kíp trực 24/24 giờ ở các điểm chốt chặn, các tổ kiểm soát lưu động nhằm ngăn chặn từ xa nguồn lây nhiễm dịch bệnh từ bên kia biên giới về.

Một tốp công dân nhập cảnh trái phép bị Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện ngày 28.7.2020.
Một tốp công dân nhập cảnh trái phép bị Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện ngày 28.7.2020.

Trung tá Nghiêm Duy Khiêm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết: Đơn vị quản lý trên 23,8 km đường biên giới thuộc địa bàn 2 xã Thượng Phùng và Xín Cái. Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid 19 tại Vũ Hán (Trung Quốc) đến nay, tình trạng công dân Việt nam nhập cảnh trái phép qua biên giới diễn ra rất phức tạp, đơn vị đã thành lập và duy trì 4 tổ chốt chặn cố định ở các mốc 450, 465, 489 và cầu Tràng Hương và các tổ tuần tra lưu động, ngày đêm túc trực trên biên giới. Được biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao, đội ngũ cán bộ chiến sỹ tham gia tại các chốt phải nửa bữa dừng bát, nửa đêm bỏ giấc là chuyện thường ngày. Nhờ vậy đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn đưa vào vị trí cách ly tập trung nhiều công dân nhập cảnh trái phép.

Chúng tôi được biết, mặc dù điều kiện sinh hoạt, ăn lán ngủ rừng, còn nhiều khó khăn, nhiều đồng chí có công việc gia đình không được nghỉ phép, tranh thủ, phải gác lại để gắn bó với biên giới, với địa bàn cùng các lực lượng tại địa phương trong tuần tra kiểm soát. Có những ngày đơn vị phát hiện 4, 5 tốp công dân nhập cảnh trái phép với số lượng hàng vài chục người. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã phát hiện, ngăn chặn 18 vụ với 192 công dân xuất cảnh trái phép; 189 lần với 2037 công dân nhập cảnh trái phép. Tất cả số công dân nhập cảnh trái phép đều được đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc hoàn tất các thủ tục cần thiết, đưa về khu cách ly theo quy định. Đối với công dân xuất cảnh trái phép, đơn vị tiếp tục tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ, đồng thời tuyên truyền để họ nhận thức rõ hành vi sai trái của mình, qua đó tuyên truyền cho người thân và gia đình không có những việc làm tương tự. Chính vì thế đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết của quần chúng nhân dân cùng ngăn ngừa dịch bệnh.

Thiếu tá Mua Mí Cáy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết: Với phương châm “Chống dịch như chống giặc” cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái không quản ngại gian khổ, cắm chốt giữa rừng sâu biên giới rất khó khăn, được bà con nhân dân giúp đỡ như tiếp thêm động lực giúp các cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ. Ban Chỉ huy đơn vị nhận định, thời gian tới tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, lượng người có ý định nhập cảnh trái phép sẽ nhiều hơn và tìm mọi cách vào địa bàn bằng các đường mòn lối mở dọc biên giới. Đơn vị đã và sẽ phải tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, động viên anh em tăng cường kiểm soát các chốt chặn nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cũng như bảo vệ an ninh biên giới, cố gắng hoàn thành  tốt nhất nhiệm vụ được giao”. 

Khó có thể kể hết những khó khăn, vất vả mà cán bộ, chiến sĩ BĐBP nói chung, đồn Biên phòng Xín Cái nói riêng đang phải đối mặt. Bởi, bên cạnh việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, các anh còn căng mình đối phó, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở biên giới. Cùng với đó, đơn vị đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nắm và nhân dân nắm rõ diễn biến, mức độ lây nhiễm và sự nguy hiểm của dịch bệnh, nắm vững chủ trương của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua lại biên giới...

Với mục tiêu ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan từ biên giới, thời gian tới cán bộ, chiến sỹ BĐBP Hà Giang nói chung và Đồn Biên phòng Xín Cái nói riêng phải căng mình bám chôt, bám dân, bám biên giới ứng trực ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở trên đoạn biên giới phụ trách để kịp thời ngăn chặn các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch ngay từ cửa ngõ biên giới, góp phần ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Bài, ảnh: Xuân Minh


Cùng chuyên mục

Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị

BHG - Trong những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh ta luôn nỗ lực, chủ động hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các mặt công tác; là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận ANND vững mạnh...

30/07/2020
Thắm tình quân dân

BHG - Trong những ngày cả nước đang hướng về kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7) chúng tôi cùng Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh và ViettellPay Hà Giang đến huyện Quản Bạ tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương binh, bệnh binh xã Thanh Vân và thị trấn Tam Sơn...

30/07/2020
"Dân vận khéo" ở Trung đoàn 877

BHG - Trung đoàn 877 trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, đóng quân trên địa bàn phường Ngọc Hà, T.p Hà Giang. Song song với nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu; trong những năm qua, Trung đoàn đã làm tốt công tác dân vận (CTDV) và xây dựng hình ảnh đẹp về "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, trách nhiệm với dân và được nhân dân tin tưởng, thương yêu, đùm bọc.

 

30/06/2020
Đảng bộ Quân sự tỉnh - dấu ấn một nhiệm kỳ

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Đây là động lực quan trọng để Đảng bộ tiếp tục lãnh, chỉ đạo LLVT tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

30/06/2020