Hà Giang

Kết quả nổi bật trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

17:19, 26/02/2020

BHG - Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT)  trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý (từ ngày 15.10.2019 - 15.2.2020) các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật: Giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội ngay trong những ngày đầu Xuân mới.

Những tập thể và cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng trong thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.
Những tập thể và cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng trong thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Qua 4 tháng triển khai, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo Bộ Công an; Công an tỉnh đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở tăng cường đảm bảo ANTT tại các địa bàn trọng điểm, tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm, như: Trộm cắp tài sản; cướp tài sản, cố ý gây thương tích, đánh bạc và các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển lâm sản, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhất là hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ pháo nổ trái phép; bảo đảm trật tự ATGT; phòng, chống cháy nổ trên địa bàn. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm. Qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý được giữ vững, không để xảy ra “đột xuất”, “bất ngờ”, phức tạp, các sự kiện, lễ hội trong dịp này được bảo đảm an toàn. Đặc biệt là trong những ngày Tết, tình trạng đốt pháo nổ, tai nạn giao thông và các vụ phạm pháp hình sự giảm rõ rệt so với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, đặc biệt, việc triển khai nghiêm túc Nghị định số 100 của Chính phủ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về “nồng độ cồn” của lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tác động tích cực đến ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là sau khi đã sử dụng rượu, bia, được dư luận và nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần tạo môi trường an ninh, an toàn để người dân đón Tết, vui Xuân.

Với quyết tâm thi đua lập nhiều thành tích trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; trên từng lĩnh vực công tác, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố đã chủ động nắm chắc tình hình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT để nhân dân vui Tết, đón Xuân an toàn, tiết kiệm. Các đơn vị đã chủ động đề ra kế hoạch thực hiện với những chỉ tiêu cụ thể, đồng thời phân công lực lượng bám nắm địa bàn, phối hợp triển khai các phương án, tình huống có thể diễn ra, cùng với đó là tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả trong đợt cao điểm, công an toàn tỉnh phát hiện 202 vụ với 362 đối tượng vi phạm pháp luật, tất cả đã được xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng công an tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể các cấp tăng cường công tác đảm bảo ANTT địa bàn, phục vụ tốt các hoạt động thuận lợi cho nhân dân vui Xuân; nhiều lượt tập thể và cá nhân được cấp ủy, chính quyền các cấp, ban, ngành và nhân dân trên địa bàn biểu dương, khen ngợi.

Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác nắm tình hình ngoại biên, trên tuyến biên giới và trong nội địa; đồng thời, triển khai các biện pháp công tác quản lý chặt chẽ các đối tượng, địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý xuất, nhập cảnh, cư trú và các hoạt động của người nước ngoài tại địa phương; tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành, các lực lượng phối hợp triển khai chương trình, kế hoạch về phòng, chống tội phạm bảo đảm an ninh trong dân tộc, tôn giáo. Qua công tác nắm tình hình phát hiện một số vụ việc liên quan đến truyền đạo trái phép, hoạt động tà đạo… Các vụ việc trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để phát sinh phức tạp.

Trong công tác đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật, lực lượng nổi lên là các hành vi: Giết người, đánh bạc, tàng trữ trái phép các chất ma túy, hiếp dâm, cố ý gây thương tích, vận chuyển hàng cấm, lạm dụng chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm nhục người khác, cưỡng đoạt tài sản... Chỉ tính riêng trong 7 ngày Tết Nguyên đán, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ, 10 đối tượng với các hành vi như cướp tài sản, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Đặc biệt, tình trạng vận chuyển pháo nổ và đốt pháo vẫn diễn ra; cơ quan công an đã phát hiện 10 vụ với 8 đối tượng, thu giữ gần 270kg pháo. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo trật tự ATGT cũng đặc biệt được coi trọng và quan tâm đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm. Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 9.207 trường hợp vi phạm, phạt tiền thu nộp ngân sách nhà nước hơn 2,3 tỷ đồng. Các lĩnh vực quản lý hoạt động đăng ký, quản lý cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phòng cháy chữa cháy, thi hành án và hỗ trợ tư pháp... tiếp tục được duy trì và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, từ nay đến hết Quý I năm 2020, tình hình ANTT trên địa bàn có thể có những diễn biến mới, nhất là tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới cho lực lượng Công an toàn tỉnh. Trước tình hình đó, Đảng ủy – Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ an toàn Đại hội Đảng cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã, thị trấn; triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác công an trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trọng tâm là bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn việc tiếp nhận, quản lý công dân từ Trung Quốc trở về, các khu vực cách ly bắt buộc; đấu tranh mạnh với các hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá các mặt hàng y tế; đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận; đồng thời huy động tối đa lực lượng, phương tiện để hỗ trợ các ngành chức năng của tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

  Bài, ảnh: Kỳ Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

38 chốt phòng dịch trên tuyến biên giới trực 24/24h

BHG - Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid – 19) tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, Bộ Chỉ huy BĐBP đã lập 38 chốt cố định và 8 tổ lưu động phòng, chống dịch trên toàn bộ tuyến biên giới giữa tỉnh ta với Trung Quốc, ngăn chặn tình trạng dân cư qua lại biên giới trái phép qua các đường mòn, lối mở...

26/02/2020
Đảm bảo an ninh trật tự góp phần xây dựng Nông thôn mới

BHG - Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần vào xây dựng Nông thôn mới (NTM); thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Đông Hà (Quản Bạ) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an xã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ và phương án; nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí an ninh trật tự.

 

26/02/2020
Chuyện "Con nuôi Đồn Biên phòng"

Xuân 2020 - Những ngày ở các Đồn Biên phòng của tỉnh, như ấm cúng hơn bởi những tiếng học bài, tiếng cười giòn tan của trẻ nhỏ. Đó là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình không có điều kiện nuôi các cháu ăn học, được các Đồn Biên phòng đón nhận làm con nuôi.

 

26/01/2020
Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2020 của Bộ CHQS tỉnh

BHG - Ngày 24.2, đoàn công tác Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng do Thiếu tướng Thái Văn Minh, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2020 thuộc Bộ CHQS tỉnh. Tham gia cùng đoàn công tác có Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2.

 

25/02/2020