Xã Xín Mần với mô hình tự quản về an ninh trật tự

17:06, 16/10/2019

BHG - Xã Xín Mần (huyện Xín Mần) là địa bàn biên giới, với tổng chiều dài hơn 6 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Toàn xã có 5 thôn, bản với gần 300 hộ cùng sinh sống trong điều kiện đường sá đi lại khó khăn; số hộ nghèo và hộ trung bình còn chiếm tỷ lệ cao… Tuy nhiên, vượt lên mọi khó khăn; bà con nhân dân trong xã luôn đoàn kết, phấn đấu cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới.

 Tổ tự quản ANTT thôn Xín Mần vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng ngừa, bảo quản tài sản.
Tổ tự quản ANTT thôn Xín Mần vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng ngừa, bảo quản tài sản.

 Những năm trước đây, trên địa bàn xã, kẻ xấu thường lợi dụng địa bàn biên giới và sự mất cảnh giác của người dân để qua lại trộm cắp gia súc, bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em; lừa phụ nữ đi lấy chồng người nước ngoài… Trước tình hình mất trật tự trị an nêu trên, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự hướng dẫn của các đơn vị chức năng Công an tỉnh và huyện…, xã Xín Mần đã xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự tại các thôn, bản; với phương châm: Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ. Ngay sau khi được thành lập, các mô hình tự quản trên địa bàn xã đã nhanh chóng chứng minh sự hiệu quả; tình hình ANTT tại các thôn, bản đã có những chuyển biến rõ nét, hoạt động của các loại tội phạm giảm đáng kể.

Là địa bàn trung tâm của xã, thôn Xín Mần có 130 hộ, gần 600 khẩu và cũng là nơi tập trung nhiều của cơ quan, đơn vị đóng chân, như: Đồn Biên phòng, Đồn Công an, Chi cục Hải quan, trường học các cấp… Ngoài việc tăng gia sản xuất, người dân trong thôn cũng dần chuyển đổi nhận thức và tập trung phát triển các ngành, nghề dịch vụ buôn bán… Qua đó, đã góp phần làm thay đổi diện mạo của thôn; cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng mặt trái của nền kinh tế thị trường, trên địa bàn thôn cũng kéo theo nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, như: Xuất cảnh lao động làm thuê, trộm cắp tài sản, va chạm giao thông, mâu thuẫn gia đình…

Trước tình hình trên, Tổ tự quản (TTQ) về ANTT của thôn Xín Mần với 5 thành viên đã được thành lập và được cấp ủy, chính quyền địa phương, Đồn Công an, Đồn Biên phòng quan tâm trang bị công cụ hỗ trợ để ngăn chặn, xử lý các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT trên địa bàn. Ngoài ra, TTQ đã xây dựng quy ước, hương ước về lưu trú, tạm vắng và những quy định khi người lạ đến địa bàn… Với phương châm phòng ngừa là chính, TTQ của thôn thường xuyên phối hợp với các cơ quan đóng chân trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản. Qua đó, người dân trong thôn đã nêu cao ý thức cảnh giác trong phòng, chống các loại tội phạm và âm mưu, phương thức, thủ đoạn, ý đồ chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Các thành viên TTQ luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công việc và được người dân trong thôn đồng tình, ủng hộ. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn đã có những chuyển biến rõ rệt; các vụ việc phức tạp xảy ra giảm đáng kể, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng được nâng lên. Từ khi thành lập đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho TTQ và Công an xã 14 tin có liên quan đến ANTT; trong đó, có 3 tin giá trị liên quan đến trộm cắp tài sản, 1 vụ việc liên quan đến tai nạn giao thông:

 Để phong trào được duy trì thường xuyên, liên tục và hoạt động hiệu quả; cấp ủy, chính quyền xã Xín Mần luôn đẩy mạnh công tác kiểm tra, định kỳ hàng tháng tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm; đồng thời thường xuyên xuống cơ sở thăm hỏi, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với đảm bảo ANTT địa bàn. Các lực lượng như Biên phòng, Công an thường xuyên bám nắm địa bàn cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác đảm bảo ANTT. Tổ chức cho các TTQ thường xuyên diễn tập theo tình huống giả định và cách xử trí theo từng thời điểm.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng đóng chân trên địa bàn; thôn Xín Mần nói riêng và toàn xã Xín Mần nói chung sẽ gặt hái được nhiều thành công trong công tác đảm bảo ANTT. Điều quan trọng là các thành viên của các TTQ luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu trong cuộc sống và thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; từ đó tạo sự gắn kết, đồng thuận cùng nhau giữ gìn ANTT, xây dựng biên giới bình yên và phát triển.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần giúp địa phương vững mạnh

BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Bản Máy luôn hỗ trợ nhân dân xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì (thuộc địa bàn phụ trách) phát triển kinh tế, ổn định đời sống và xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

 

 

27/09/2019
Bên Cột cờ Quốc gia Lũng Cú

BHG - Cột cờ Quốc gia Lũng Cú là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và cũng là niềm vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng được công tác tại đây. Với những người lính thuộc Đồn Biên phòng Lũng Cú, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; các anh còn có thêm một nhiệm vụ rất vinh quang và tự hào; đó là, bảo vệ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

 

27/09/2019
Vì biên giới hòa bình, phát triển

BHG - Với địa hình núi cao hiểm trở, công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp về an ninh trật tự. Những năm qua, Bộ đội Biên phòng Hà Giang luôn chủ động quan hệ hợp tác với lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng, giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trên biên giới; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tham gia phát triển KT – XH; góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia.

 

27/09/2019
Hội đàm giữa BĐBP Hà Giang, Lào Cai với một số đơn vị của nước bạn Trung Quốc

BHG - Trong 2 ngày 24 và 25.9, tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đoàn đại biểu BĐBP tỉnh Hà Giang và Lào Cai do đại tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Giang làm Trưởng đoàn, đã hội đàm công tác định kỳ năm 2019 với Chi đội Quản lý biên giới châu Văn Sơn và 2 trạm kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo và Mã Quan (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

 

26/09/2019