Thôn Ông Thượng thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

17:06, 16/10/2019

BHG - Thôn Ông Thượng, xã Nậm Ty (huyện Hoàng Su Phì) có 72 hộ với 5 dân tộc cùng sinh sống. Những năm trước đây, thôn được đánh giá là khá phức tạp về an ninh trật tự; trên địa bàn thường xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, không chấp hành quy ước làng văn hóa do cộng đồng thôn đề ra; tình hình xâm canh, xâm cư, trộm cắp tài sản, gây rối, đánh nhau vẫn diễn ra gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Công an huyện Hoàng Su Phì hướng dẫn Tổ tự quản về ANTT thôn Ông Thượng gõ mõ báo động khi có vụ việc xảy  ra.
Công an huyện Hoàng Su Phì hướng dẫn Tổ tự quản về ANTT thôn Ông Thượng gõ mõ báo động khi có vụ việc xảy ra.

Tháng 7.2018, Công an huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Công an xã Nậm Ty tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thành lập mô hình Tổ tự quản (TTQ) về ANTT với tên gọi “Thôn xóm bình yên, đảm bảo ANTT”. Tổ tự quản gồm có 7 thành viên và được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ. Định kỳ hàng tháng, TTQ thôn Ông Thượng đều tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá những công việc đã thực hiện; đồng thời đề ra những nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

Trong quy chế hoạt động của TTQ nêu rõ: Đối tượng đấu tranh gồm: Các đối tượng trong và ngoài địa bàn đến gây rối, trộm cắp tài sản, tuyên truyền đạo trái pháp luật; số đối tượng trong địa bàn có tiền án, tiền sự nay có biểu hiện, hành vi tái phạm; các đối tượng thanh,  thiếu niên hư, lười lao động, thường xuyên tụ tập rượu chè, gây mất trật tự; các đối tượng có những hành vi vi phạm pháp luật… Mục tiêu bảo vệ là sự bình yên của thôn, bản; tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân; các công trình cầu, đường, trụ sở thôn, điểm trường và hệ thống đường dây tải điện, trạm biến áp và các biển báo chỉ dẫn đường bộ, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền từ cửa ngõ vào xã Nậm Ty cho đến hết địa phận của thôn.

Nhờ có quy chế hoạt động rõ ràng, cụ thể; các thành viên trong TTQ đã có mục tiêu hoạt động và hăng hái nêu cao được vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ bình yên thôn, bản. Đáng chú ý là, ngay sau khi được thành lập, các thành viên trong tổ đã lập công xuất sắc, kịp thời phát hiện và làm rõ được 2 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, thu hồi tài sản trả lại người dân; được quần chúng nhân dân và cấp ủy, chính quyền tin tưởng, đánh giá cao. Kể từ khi được thành lập đến nay, mô hình “Thôn xóm bình yên, đảm bảo ANTT” thôn Ông Thượng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, kịp thời giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở; nhờ đó, quần chúng nhân dân đã phát huy tốt vai trò tự quản, tự phòng ngừa. Ngoài việc duy trì các buổi sinh hoạt để nắm tình hình, tổ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình có thành viên vi phạm pháp luật, mâu thuẫn, xích mích, gây mất đoàn kết nội bộ được giải quyết trên tinh thần “tự phòng ngừa, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Động viên các hộ quan tâm chăm sóc, giáo dục con cái ngoan hiền, hiếu thảo; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; đấu tranh bài trừ các hủ tục; xây dựng nếp sống văn hóa, chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Để có được sự bình yên từ thôn, bản; phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Công an huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc hàng tháng tổ chức kiểm tra các mặt công tác của lực lượng Công an xã; đồng thời, kịp thời tham mưu cho chính quyền xã chỉ đạo các lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn; phát hiện và xử lý các vụ việc phát sinh từ cơ sở và đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình;  giải quyết dứt điểm những vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong khu dân cư, không để xảy ra những vụ việc gây mất ANTT.

Với sự sát sao của các cấp, các ngành cùng với sự nêu cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong TTQ; tin rằng, trong thời gian tiếp theo, TTQ thôn Ông Thượng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn sự bình yên cho thôn, xóm.

Bài, ảnh: Kỳ Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì biên giới hòa bình, phát triển

BHG - Với địa hình núi cao hiểm trở, công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp về an ninh trật tự. Những năm qua, Bộ đội Biên phòng Hà Giang luôn chủ động quan hệ hợp tác với lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng, giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trên biên giới; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tham gia phát triển KT – XH; góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia.

 

27/09/2019
Bên Cột cờ Quốc gia Lũng Cú

BHG - Cột cờ Quốc gia Lũng Cú là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và cũng là niềm vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng được công tác tại đây. Với những người lính thuộc Đồn Biên phòng Lũng Cú, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; các anh còn có thêm một nhiệm vụ rất vinh quang và tự hào; đó là, bảo vệ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

 

27/09/2019
Góp phần giúp địa phương vững mạnh

BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Bản Máy luôn hỗ trợ nhân dân xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì (thuộc địa bàn phụ trách) phát triển kinh tế, ổn định đời sống và xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

 

 

27/09/2019
Hội đàm giữa BĐBP Hà Giang, Lào Cai với một số đơn vị của nước bạn Trung Quốc

BHG - Trong 2 ngày 24 và 25.9, tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đoàn đại biểu BĐBP tỉnh Hà Giang và Lào Cai do đại tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Giang làm Trưởng đoàn, đã hội đàm công tác định kỳ năm 2019 với Chi đội Quản lý biên giới châu Văn Sơn và 2 trạm kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo và Mã Quan (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

 

26/09/2019