Chuyện ở Trung đoàn 877

09:54, 14/10/2019

BHG - Cảm nhận của chúng tôi khi mỗi lần đến Trung đoàn 877, đều thấy cảnh quan, môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp. Nơi ăn, ở, sinh hoạt được đầu tư xây dựng chính quy, chính là điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sỹ (CBCS) thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện. Hệ thống thao trường, bãi tập, được củng cố, mở rộng, cải tạo; sân, đường đi trong đơn vị được bê tông hóa hệ thống, vườn hoa, công viên mini cũng được bộ đội hàng ngày chăm sóc, tạo dáng. Duy trì 2 bảng tin nội bộ của 2 đại đội do CBCS thể hiện, Trung đoàn vừa mới hoàn thành bức phù điêu tái hiện lịch sử truyền thống 40 năm của đơn vị.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 877 giúp Trường Mầm non Hoa Mai khắc phục hậu quả mưa lũ, tháng 6.2018.                                                                    Ảnh: TƯ LIỆU
Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 877 giúp Trường Mầm non Hoa Mai khắc phục hậu quả mưa lũ, tháng 6.2018. Ảnh: TƯ LIỆU

Quán triệt và thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường đỡ đổ máu”, nét nổi bật trong công tác huấn luyện của Trung đoàn 877 mà chúng tôi nhận thấy, đó là: Công tác huấn luyện đã đi vào nề nếp; trong mỗi bài giảng, khoa mục, cán bộ huấn luyện luôn đổi mới, sáng tạo gắn giữa lý thuyết với thực hành, sát thực tiễn. Đơn vị không có CBCS vi phạm kỷ luật, không có chiến sỹ đảo ngũ. Để có được sự tiến bộ vượt bậc đó, mới thấy sự đầu tư cho huấn luyện ở Trung đoàn quả là không nhỏ, đặc biệt là công tác quản lý bộ đội. Đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, thực hiện nghiêm các quy định trong quân đội...

Ở Trung đoàn 877, CBCS đã “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, bằng những hành động, việc làm cụ thể, theo từng cương vị, chức trách. Để 2 nội dung trên đi vào nhận thức và hành động của mỗi CBCS, Đảng ủy Trung đoàn 877 đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo đồng bộ, thiết thực và cụ thể hóa vào các chương trình hành động, kế hoạch theo từng giai đoạn, từng nhiệm vụ, phù hợp với từng đối tượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Bằng nhiều chủ trương, biện pháp sát đúng, có hiệu quả sát thực, đã tạo bước chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức, tư tưởng và hành động cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị. Góp phần xây dựng Đảng bộ Trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện ở Trung đoàn 877. Với mục tiêu thường xuyên nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, hệ thống vườn, giàn, ao, chuồng tại đơn vị luôn được củng cố theo hướng chắc bền; thường xuyên duy trì từ 55 – 60 đầu lợn, 350 - 400 con gia cầm các loại; tích cực gieo trồng rau xanh, giàn bầu, bí. Những năm gần đây, kết quả tăng gia sản xuất hàng năm của đơn vị thường bảo đảm 100% nhu cầu thịt lợn, đậu phụ, rau xanh, bảo đảm 100% nhu cầu chính vụ, 85% giai đoạn giáp vụ cho bếp ăn. Từ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, tỷ lệ quân số khoẻ đạt 99,2 %; không có dịch bệnh trong đơn vị.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong huấn luyện quân sự và sẵn sàng chiến đấu, CBCS Trung đoàn 877 còn thực hiện tốt các mặt công tác khác của đơn vị cũng như cấp trên giao. Đồng thời, xây dựng mối đoàn kết với các ban, ngành chính quyền địa phương và nhân dân khu vực đóng quân. Hình ảnh anh bộ đội Trung đoàn 877 lao vào bão lũ, các vụ sạt lở để cứu người, tài sản giúp dân huyện Bắc Mê hay tham gia xây dựng Nông thôn mới xã Lũng Phìn (Đồng Văn), Minh Sơn (Bắc Mê), Kim Thạch (Vị Xuyên)... đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân. Thực hiện chương trình xóa nhà tạm các hộ nghèo, CBCS Trung đoàn 877 đã phối hợp với chính quyền, nhân dân địa phương xây dựng 1 nhà cấp 4 (50 m2) cho gia đình anh Giàng Mí Chơ, thôn Mao Sao Phìn, xã Lũng Phìn (Đồng Văn).

Nhớ trận mưa lũ lịch sử tháng 6.2018, trên địa bàn thành phố Hà Giang, đặc biệt là phường Ngọc Hà, xã Ngọc Đường; rồi đợt mưa lũ đầu tháng 9.2019 vừa qua, đã để lại hậu quả nặng nề cho thị trấn Yên Minh (Yên Minh), làm hàng trăm nhà dân, trụ sở UBND, trường học bị ngập; nhiều ô tô, xe máy không di chuyển kịp, bị ngập nước gây hỏng hóc... Chính trong những ngày ấy, người ta thấy ấm lòng bởi những hình ảnh bộ đội, giữa biển nước mênh mông, các anh đến thăm hỏi, động viên, giúp nhau dọn dẹp nhà cửa mới thấy đáng quý, đáng trân trọng. Cảm động nhất là nhiều CBCS dầm mình trong mưa lũ cứu dân, sẵn sàng dầm mình trong dòng nước, mò vớt tài sản bị ngâm bùn cho bà con; nếu không có bộ đội, người dân sẽ thiệt hại lớn về tài sản. Có đến tận nơi, trò chuyện cùng bà con, chúng tôi mới cảm nhận được hết những vất vả của CBCS Trung đoàn 877 khắc phục hậu quả sau lũ.

Những ngày đầu tháng 10, CBCS Trung đoàn 877 đang có những hoạt động sôi nổi hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập; họ cùng đồng lòng, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, kỷ luật; thực sự là một khối thống nhất về ý chí và hành động; phấn đấu vươn lên, cùng “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng”.

Phương Hoa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn

BHG - Với mục đích "Lắng nghe ý kiến để phục vụ nhân dân tốt hơn", thời gian qua, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều diễn đàn để lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân. Trong đó, Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" có sức ảnh hưởng lớn, được triển khai hiệu quả nhất. Tại huyện Đồng Văn, diễn đàn được Công an huyện triển khai thực hiện sáng tạo...

29/08/2019
Xã Xín Mần phát huy hiệu quả Tổ tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

BHG - Xã Xín Mần là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, toàn xã có 5 thôn, dân cư sống tương đối tập trung và có đường biên giới giáp với Trung Quốc dài 4,772km; trong đó, có 7 mốc chính và 2 mốc phụ. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, công tác quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của xã đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng. 

29/08/2019
Góp phần giúp địa phương vững mạnh

BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Bản Máy luôn hỗ trợ nhân dân xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì (thuộc địa bàn phụ trách) phát triển kinh tế, ổn định đời sống và xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

 

 

27/09/2019
Vì biên giới hòa bình, phát triển

BHG - Với địa hình núi cao hiểm trở, công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp về an ninh trật tự. Những năm qua, Bộ đội Biên phòng Hà Giang luôn chủ động quan hệ hợp tác với lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng, giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trên biên giới; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tham gia phát triển KT – XH; góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia.

 

27/09/2019