Bên Cột cờ Quốc gia Lũng Cú

11:23, 27/09/2019

BHG - Cột cờ Quốc gia Lũng Cú là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và cũng là niềm vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng được công tác tại đây. Với những người lính thuộc Đồn Biên phòng Lũng Cú, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; các anh còn có thêm một nhiệm vụ rất vinh quang và tự hào; đó là, bảo vệ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

Tổ công tác Biên phòng Lũng Cú tuyên truyền chính sách, pháp luật cho nhân
Tổ công tác Biên phòng Lũng Cú tuyên truyền chính sách, pháp luật cho nhân

Lũng Cú, nơi địa đầu Tổ quốc từ lâu được xem là mảnh đất thiêng liêng, với nhiều truyền thuyết và lịch sử cùng nhiều cảnh đẹp hữu tình tô điểm cho cảnh sắc nơi đây. Lũng Cú còn là niềm tự hào, xúc động đối với mỗi ai đã từng đặt chân đến nơi này. Khi đến đây, ta càng cảm thấy yêu quê hương đất nước mình hơn và càng tự hào về một quá trình lịch sử hào hùng nơi “phên dậu” miền biên viễn. Và tự hào hơn cả là những CBCS được làm nhiệm vụ tại đây, đó là những người chiến sĩ biên phòng; trực tiếp là Tổ công tác Lũng Cú có vinh dự, tự hào đại diện cho những người lính biên phòng Hà Giang ngày đêm canh gác để lá cờ 54 m2, tượng trưng cho 54 dân tộc tung bay nơi địa đầu của đất nước mang hình chữ S. Đồng chí Nguyễn Vũ Quỳnh, Tổ trưởng Tổ công tác Biên phòng Lũng Cú cho biết: Ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới; Tổ công tác Biên phòng Lũng Cú còn vinh dự hơn những đơn vị khác là được làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú; chính điều đó là động lực để anh em luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Tự hào nhất đối với các CBCS Tổ công tác biên phòng Lũng Cú, đó là được đón tiếp các đoàn khách từ địa phương mọi miền Tổ quốc đến các đoàn khách của Trung ương lên thăm Cột cờ. Nhiều du khách may mắn được dự buổi Lễ chào cờ trang nghiêm bên Cột cờ Lũng Cú. Cũng có những du khách tuy không có những phút giây chào cờ trang nghiêm đó song lại được chiến sĩ biên phòng tận tình hướng dẫn để có một chuyến thăm Cột cờ Quốc gia Lũng Cú đầy ý nghĩa. Anh Đặng Văn Chung, một du khách đến từ tỉnh Bình Dương cho biết: Anh rất ấn tượng với vẻ đẹp hùng vĩ của mảnh đất biên cương nơi địa đầu Tổ quốc; đặc biệt, đến với Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, anh được bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ tại đây giới thiệu về Cột cờ, lịch sử và con người nơi đây, anh cảm thấy rất xúc động và tự hào.

Tại Lũng Cú, mỗi lá cờ là một câu chuyện, một minh chứng cho hồn thiêng sông núi nơi địa đầu Tổ quốc. Mỗi lá cờ sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình lại được các chiến sỹ gấp lại, ghi mã số, ngày thượng cờ, ngày hạ cờ và được bảo quản một cách trang nghiêm. Những lá cờ này sẽ được CBCS Đồn Biên phòng Lũng Cú tặng cho các đoàn khách đến thăm Lũng Cú như một món quà mang nhiều ý nghĩa tinh thần. Những lá cờ mang ý nghĩa lan tỏa lòng yêu nước, truyền thống bất khuất, kiên cường của quân và dân cho mỗi cơ quan, đơn vị được tặng. Mỗi lá cờ ở đây thực sự mang giá trị và ý nghĩa lịch sử, chính trị, văn hóa và tâm linh. Với những CBCS Đồn Biên phòng Lũng Cú, việc canh gác, bảo vệ lá cờ cũng như bảo vệ biên giới là vinh dự vô cùng lớn lao. Đồng chí Đặng Văn Ơn, Đội trưởng Đội Vũ trang, Đồn Biên phòng Lũng Cú cho biết: Do yếu tố thời tiết và địa hình nơi đây, gió thường rất mạnh;  nên mỗi khi gió giật làm hỏng cờ, CBCS Đồn Biên phòng Lũng Cú lại phải tiến hành thay cờ; bình thường, khoảng 10 ngày đơn vị sẽ thay cờ mới, nhưng cũng có khi chưa đến 1 ngày đã phải thay.

Ngoài nghiệm vụ bảo vệ cột cờ, những chiến sĩ biên phòng còn phối hợp chặt chẽ với các cán bộ, nhân viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch huyện Đồng Văn làm công tác hướng dẫn viên tại điểm tham quan, du lịch Cột cờ Quốc gia Lũng Cú. Nói về công tác này, chị Nguyễn Thị Hòa, cán bộ Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn phụ trách Tổ du lịch tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú chia sẻ: “Công việc của Tổ du lịch là giới thiệu Cột cờ cho du khách, nếu không có sự giúp đỡ, phối hợp của CBCS Tổ công tác Biên phòng Lũng Cú thì chúng em khó hoàn thành nhiệm vụ”. Vào những ngày lễ, ngày nghỉ, khách đến thăm cột cờ đông hơn những ngày thường; có những ngày lượng khách lên đến hàng trăm lượt, nhưng không vì thế mà công tác đảm bảo an ninh không được coi trọng. Tổ bố trí CBCS túc trực tại vị trí ba-ri-e, mỗi đoàn khách qua đây đều được hướng dẫn một cách tỷ mỷ, thân thiện nhưng trang nghiêm khi đặt chân đến với một địa danh lịch sử.

Du khách từ khắp mọi miền đến thăm Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng phần phật tung bay nơi địa đầu Tổ quốc, nghe vang vọng đâu đó tiếng trống đồng cổ Lô Lô; chắc chắn đều có những xúc động thiêng liêng khó tả. Được tận mắt thấy những người lính biên phòng với nhiệm vụ hết sức nặng nề và thiêng liêng, nhưng đầy vinh dự, tự hào. Qua đó, góp cho một chuyến thăm quan đầy ý nghĩa và hơn tất cả là nhiệm vụ bảo vệ Cột cờ, bảo vệ chủ quyền linh thiêng của Tổ quốc của CBCS Đồn Biên phòng Lũng Cú; để lá cờ đỏ sao vàng 54m2 luôn tung bay trên đỉnh núi Rồng.

Bài, ảnh: XUÂN MINH (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Xín Mần phát huy hiệu quả Tổ tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

BHG - Xã Xín Mần là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, toàn xã có 5 thôn, dân cư sống tương đối tập trung và có đường biên giới giáp với Trung Quốc dài 4,772km; trong đó, có 7 mốc chính và 2 mốc phụ. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, công tác quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của xã đã có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng. 

29/08/2019
Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn

BHG - Với mục đích "Lắng nghe ý kiến để phục vụ nhân dân tốt hơn", thời gian qua, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều diễn đàn để lắng nghe những ý kiến đóng góp của người dân. Trong đó, Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" có sức ảnh hưởng lớn, được triển khai hiệu quả nhất. Tại huyện Đồng Văn, diễn đàn được Công an huyện triển khai thực hiện sáng tạo...

29/08/2019
Chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Qua 10 năm thực hiện phong trào thi đua "LLVT tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới", Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện hoàn thành các nội dung theo kế hoạch đề ra. Cùng với các cấp, ngành; các đơn vị LLVT đã tích cực xuống cơ sở cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tập chung xây dựng Nông thôn mới (NTM) .

 

28/08/2019
Công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ

BHG - Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đồng thời phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) luôn đoàn kết thống nhất, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có được kết quả đó là do công tác lãnh... 

28/08/2019