Triển khai hiệu quả chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến

16:03, 29/07/2019

BHG - Tính đến thời điểm này, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định  số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 49) về chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 90% kế hoạch đề ra.

Chi trả trợ cấp cho dân công hỏa tuyến huyện Đồng Văn.
Chi trả trợ cấp cho dân công hỏa tuyến huyện Đồng Văn.

Ngay sau khi triển khai thực hiện Quyết định số 49, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo 24 cấp tỉnh; đồng thời ban hành hướng dẫn, kế hoạch và chỉ đạo các cấp cơ sở từ tỉnh xuống xã triển khai thực hiện đồng bộ việc thành lập các Ban chỉ đạo cấp huyện, Hội đồng chính sách cấp xã, kiện toàn các Tổ tư vấn và đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; Hội đồng chính sách, Tổ tư vấn cấp xã đã thực hiện tốt vai trò của mình, nên trong quá trình triển khai tạo được niềm tin trong nhân dân và các đối tượng thụ hưởng. Cụ thể như, Ban chỉ đạo cấp huyện và Hội đồng chính sách cấp xã đã phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cấp xã, chú trọng tuyên truyền tại các buổi họp thôn giúp nhân dân hiểu rõ những nội dung cơ bản của chế độ, chính sách, quy trình tổ chức thực hiện Quyết định số 49. Thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm ở từng cấp, đồng thời tăng cường cán bộ gắn với bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, hạn chế việc điều động, điều chuyển cán bộ chính sách, cán bộ chuyên môn để bảo đảm cho quá trình giải quyết chế độ được thường xuyên, liên tục. Công tác xét duyệt, thẩm định, đề nghị, chi trả, cấp Giấy chứng nhận cho các đối tượng được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, chính xác, đúng quy trình… nhờ đó đã khơi dậy lòng tin, niềm tự hào, phấn khởi của nhân dân và các đối tượng chính sách đối với Đảng, Nhà nước.

Huyện Hoàng Su Phì là đơn vị đứng đầu toàn tỉnh trong việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ đúng quy trình, chặt chẽ ngay từ cơ sở, được Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao trong việc thực hiện Quyết định số 49. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đình Liễu, Chính trị viên Ban CHQS, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo 24 huyện Hoàng Su Phì cho biết: Để thực hiện tốt Quyết định số 49, điều quan trọng nhất là sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy từ huyện đến cơ sở, Ban chỉ đạo phải có những cách làm hợp lý phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Trong đó trọng tâm là tuyên truyền đến từng thôn bản, từng người dân để mọi người hiểu về tính nhân văn của chế độ chính sách mà chúng ta đã và đang triển khai. Đây là một chính sách lớn, có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, động viên công lao đóng góp to lớn của dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Do đó, Ban chỉ đạo 24 huyện Hoàng Su Phì đã tập trung quán triệt, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí thành viên phụ trách các nội dung công việc và trực tiếp theo dõi, kiểm tra, giải quyết các vướng mắc ở từng cơ sở được phân công. Đến nay, qua 12 đợt triển khai, huyện đã tổ chức chi trả cho 6.601 đối tượng với trên 13 tỷ đồng.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 49, 11 huyện, thành phố đã tiến hành chi trả trên 78 tỷ đồng cho 38.266 đối tượng, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho 2.682 đối tượng, giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí cho  535 đối tượng đã từ trần sau ngày 1.1.2016 với trên 6 tỷ 800 triệu đồng. Để chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đến với 100% đối tượng chính sách, đến thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, hướng dẫn các đối tượng kê khai hồ sơ đầy đủ, kịp thời, tổ chức xét duyệt đúng quy trình, dân chủ, công khai; những đối tượng mất giấy tờ gốc, cần có xác nhận của các nhân chứng cùng tham gia. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò của cơ quan chức năng, nhất là việc phối hợp với Hội Cựu chiến binh, ngành Bảo hiểm xã hội, Lao động TB&XH các cấp đẩy nhanh tiến độ thẩm định, xét duyệt hồ sơ bảo đảm chặt chẽ, tạo sự đồng thuận cao trong chính quyền và nhân dân các địa phương.                                                    

 Thời gian tới, Ban chỉ đạo 24 tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ tình hình, kịp thời biểu dương, khen thưởng; phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm. Với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm 100% đối tượng đều được hưởng chế độ theo Quyết định số 49.

Bài, ảnh: Phan Văn Đô


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trên 75% chiến sỹ mới của Bội đội Biên phòng tỉnh huấn luyện đạt khá, giỏi

BHG - Ngày 25.7, tại Tiểu đoàn huấn luyện - Cơ động, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức bế mạc khóa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2019. Sau hơn 4 tháng huấn luyện, 100% chiến sĩ mới đều chấp hành nghiêm các quy định của quân đội và đơn vị. Đặc biệt, các chiến sĩ mới đã được trang bị kiến thức về lí luận chính trị, truyền thống cách mạng, truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam. Các nội dung về Luật biên giới Quốc gia; Nghị định thư Phân giới cắm mốc; Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới...

26/07/2019
Đoàn công tác Quân khu 2 làm việc với BCĐ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

BHG - Sáng 25.7, Đoàn công tác Quân khu 2 do Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Tư lệnh Quân khu 2 làm Trưởng Đoàn cùng các thành viên có buổi làm việc với Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2019.

25/07/2019
Sơ kết Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ "

BHG - Ngày 23.7, Đảng ủy Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2014 -2019. Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, đồng chí Đại tá Lưu Đức Hùng, Chính ủy BĐBP  tỉnh chủ trì hội nghị.

 

24/07/2019
Công an các huyện biên giới giao ban định kỳ với Cục Công an huyện Malypho

BHG - Ngày 23.7, Công an 5 huyện của Hà Giang gồm: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Vị Xuyên và Hoàng Su Phì tổ chức giao ban định kỳ với Cục Công an huyện Malypho, Châu Vân Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Theo đó, 2 bên đã đánh giá, trao đổi kết quả công tác phối hợp và tình hình có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới 2 bên được giữ vững và đảm bảo; các vụ việc xảy ra được phối hợp...

24/07/2019