Hà Giang

Nghĩa Thuận nâng cao chất lượng tiêu chí an ninh trật tự

11:20, 24/05/2019

BHG - Đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là một trong những tiêu chí có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, đây là tiêu chí “động”, dễ đạt nhưng khó giữ; nhất là đối với các xã vùng cao, khu vực biên giới có tình hình ANTT phức tạp. Vì vậy, những năm qua, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an xã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ và phương án; nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí ANTT.

Công an xã Nghĩa Thuận tuyên truyền, vận động người dân thôn Cốc Pục thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí an ninh trật tự.
Công an xã Nghĩa Thuận tuyên truyền, vận động người dân thôn Cốc Pục thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí an ninh trật tự.

Là xã biên giới, dân cư  không tập trung; diện tích tự nhiên trên 3,9 nghìn ha, có 13,858 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, với 25 cột mốc và nhiều đường mòn, lối mở nên tình hình ANTT trên địa bàn luôn tiềm ẩn, phát sinh các tệ nạn xã hội; làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế của địa phương... Để đảm bảo ANTT trong xây dựng NTM, đòi hỏi sự tập trung lãnh, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, xã luôn chỉ đạo lực lượng Công an triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đảm bảo ổn định tình hình ANTT; trong đó, chú trọng duy trì và phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Qua đó, thu hút đông đảo quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; đồng thời cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an làm rõ các vụ án xảy ra trên địa bàn. Hiện, xã Nghĩa Thuận luôn duy trì hiệu quả 9 tổ hòa giải, 2 mô hình đảm bảo ANTT tại thôn Phín Ủng và mô hình “Vì bình yên biên giới” tại thôn Cốc Pục. Trong 3 tháng đầu năm, xã đã vận động giao nộp, thu hồi được 20 khẩu súng; trong đó, có 17 khẩu súng kíp, 2 khẩu súng cồn và 1 súng hơi… Các đồng chí công an viên phụ trách địa bàn, các thành viên tổ hòa giải luôn phát huy vai trò trong việc giải quyết các vụ việc phát sinh tại thôn, như: Mâu thuẫn nội bộ gia đình; tranh chấp đất đai…, đem lại sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Thông qua hoạt động của các mô hình, nhân dân nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Đồng chí Sùng Văn Dương, Trưởng Công an xã Nghĩa Thuận, cho biết: Những năm qua, Công an xã đã làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền, giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định các vụ việc xảy ra trên địa bàn liên quan đến các vấn đề, như: Đền bù giải phóng mặt bằng, môi trường…; hạn chế tối đa các vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. Hiện, trên địa bàn xã không xảy ra các vụ việc làm ảnh hưởng đến ANTT, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Xã không ngừng quan tâm củng cố, kiện toàn lực lượng Công an, đảm bảo đủ về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các đồng chí công an viên luôn gương mẫu, tích cực vận động người thân và nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí làm đường giao thông nông thôn cũng như công trình hạ tầng ở địa phương; giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công sửa chữa nhà cửa; tích cực phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo...

Nhờ triển khai, thực hiện hiệu quả các biện pháp về đảm bảo ANTT đã góp phần giữ vững bình yên nơi biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; đặc biệt, tình hữu nghị của cư dân biên giới luôn đoàn kết, bền vững.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Vị Xuyên năm 2019

BHG - Sáng 23.5, Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh tổ chức Khai mạc cuộc diễn tập KVPT huyện Vị Xuyên năm 2019.

23/05/2019
Công an tỉnh phát động phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở"

BHG - Ngày 22.5, Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Công an các huyện, phát động hưởng ứng phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" và phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19.8.1945 – 19.8.2020) và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19.8.2005 – 19.8.2020). Dự lễ phát động có các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh, lãnh đạo các đơn vị...

 

23/05/2019
Hiệu quả hoạt động tổ tự quản an ninh trật tự thôn Tả Luổng

BHG - Xác định việc xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" là nhiệm vụ thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phòng ngừa, đấu tranh, kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội tại khu dân cư. Mô hình "Cụm dân cư tự quản an toàn về ANTT" thôn Tả Luổng, xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê đã phát huy được vai trò của toàn dân đảm bảo ANTT tại cơ sở.

 

21/05/2019
Đảng viên Hoàng Ngọc Tuyển luôn giữ vững phẩm chất người chiến sỹ công an

BHG - Nhắc đến ông Hoàng Ngọc Tuyển, cán bộ công an hưu trí, hiện  sinh sống tại tổ 1, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang mọi người đều có chung nhận xét: Dù tuổi cao (70 tuổi), nhưng ông luôn vui vẻ, yêu đời và rất tâm huyết, hòa đồng, trách nhiệm với làng xóm; tuổi già dường như không ảnh hưởng đến người chiến sỹ công an một thời chiến đấu, vào sinh ra tử".

 

21/05/2019