Hà Giang

Chung tay với nạn nhân bom, mìn

08:26, 27/03/2019

BHG - Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đã lùi xa 40 năm, nhưng nỗi đau vẫn còn đó. Một thực tế cho thấy, ngay giữa thời bình, nhưng vẫn có những nạn nhân bị mất một phần cơ thể; thậm chí mất đi tính mạng do bom, mìn. Sau hơn 3 năm thành lập và đi vào hoạt động, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom, mìn của tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo trong huy động sự chung tay của toàn xã hội giúp các nạn nhân bom, mìn vươn lên trong cuộc sống.

Tuyên truyền cho người dân hình dạng, cấu tạo và cách phòng, tránh các loại bom, mìn.
Tuyên truyền cho người dân hình dạng, cấu tạo và cách phòng, tránh các loại bom, mìn.

18 năm trước, anh Pảo Văn Tài, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) đi làm nương không may vướng phải mìn và bị cụt  chân phải. Sức khỏe giảm sút nên không thể gánh vác được những công việc nặng nhọc. Từ khi được hỗ trợ làm chân giả, anh đi lại thuận tiện hơn; hàng ngày, ngoài việc giúp vợ con chăn thả gia súc, những lúc nông nhàn, anh đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập; cuộc sống gia đình bớt khó khăn hơn.

 Nạn nhân Nguyễn Đức Dân cùng thôn Giang Nam với anh Tài, bị mìn nổ cụt hai bàn tay trong khi đang làm thủy lợi của hợp tác xã năm 1983. May mắn anh còn có sức khỏe và đi lại được; nhưng phải mất nhiều năm sau, anh mới có thể luyện tập để cầm nắm vật dụng, giúp đỡ vợ con công việc nhà. Sau khi được hỗ trợ sinh kế, anh đã đầu tư vào phát triển chăn nuôi.

Cũng là nạn nhân bom, mìn, nhưng anh Nguyễn Văn Hường, xã Phương Tiến (Xị Xuyên) lại có hoàn cảnh khó khăn hơn. Trong một lần đi đánh cá dọc bờ sông Lô, nhặt được quả đạn;  ngỡ tưởng ngâm trong nước lâu ngày nên không nguy hiểm anh mang lên bờ và ném vào tảng đá gần đó, quả đạn phát nổ đã phá nát một bàn chân, một bàn tay và thị lực của anh chỉ còn 10%. Vì là lao động chính trong gia đình, nên hoàn cảnh của anh hiện rất khó khăn.

Với những khó khăn mà nạn nhân bom, mìn đang gặp phải; năm 2017 – 2018, Chi hội Nạn nhân bom, mìn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các hoạt động hướng về cơ sở, là hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân. Đây là hoạt động mà các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã triển khai từ nhiều năm nay; tuy nhiên, đối với nạn nhân bom, mìn thì lại có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Ngay sau khi có thông tin hỗ trợ từ trên, chi hội đã tổ chức rà soát số gia đình nạn nhân bom, mìn và gửi danh sách để UBND xã xác minh; xã tổ chức họp thôn và các gia đình nạn nhân để bình xét, khảo sát nhu cầu. Năm 2018, chi hội có văn bản đề nghị UBND huyện thực hiện hỗ trợ vốn đối ứng để đảm bảo mỗi con bò được giao, trị giá ít nhất từ 15 triệu đồng trở lên. Các huyện có nạn nhân được nhận bò sẽ được hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách của huyện, như: Huyện Mèo Vạc hỗ trợ 5 triệu đồng/ con; Đồng Văn, Vị Xuyên hỗ trợ kinh phí làm chuồng, tập huấn chăn nuôi, thuốc tiêm phòng bệnh cho gia súc…, tổ chức cho 20 nạn nhân thuộc huyện Vị Xuyên đi dự “Chương trình mít tinh, diễu hành, triển lãm tranh ảnh, thông tin truyền thông và trao quà cho nạn nhân bom mìn” tại Hà Nội; các nạn nhân được nhận biển tượng trưng 1 con bò trị giá 12 triệu đồng. Cùng đó, 10 nạn nhân được nhận xe lăn, trị giá 35 triệu đồng. Tiếp nhận hỗ trợ từ Trung ương Hội 240 triệu đồng mua 20 con bò hỗ trợ gia đình nạn nhân nghèo thuộc huyện Vị Xuyên. Ngoài việc hỗ trợ sinh kế cũng như từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao đời sống cho nạn nhân, Hội Nạn nhân bom, mìn còn phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền cho nhân dân cách phòng ngừa, nhận biết các loại vật liệu nổ; nhờ vậy mấy năm gần đây, số vụ tai nạn bom, mìn, vật liệu nổ giảm đáng kể. Đồng chí Phạm Thị Tân, Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân bom, mìn tỉnh, cho biết: “Các nạn nhân bom, mìn bị ảnh hưởng về chân, tay, mắt nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc trồng trọt; họ chỉ mong có con bò, con trâu nuôi để phát triển kinh tế, nhiều hộ khó khăn về nhà ở rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ dựng ngôi nhà để che nắng, che mưa…”.

Toàn tỉnh hiện có 395 nạn nhân bị ảnh hưởng do bom, mìn (230 nạn nhân đã chết). Trong đó, có 72 gia đình nạn nhân thuộc diện nghèo, khó khăn, 15 gia đình thuộc diện cận nghèo, 165 nạn nhân bom, mìn hầu hết bị cụt chân, tay, mù mắt không thể tự lao động; người dân sống trong vùng ô nhiễm bom, mìn đất đai canh tác thiếu, nên cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn; rất cần có sự chung tay của toàn xã hội để nạn nhân bom, mìn bớt đi nhọc nhằn.

             Bài, ảnh:  Duy Bắc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung đội 18 luôn bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời, thông suốt

BHG - Trong những năm qua, Trung đội 18 thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh đã quản lý, duy trì đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu và hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Là đơn vị có nhiệm vụ huấn luyện, tổ chức bảo đảm thông tin cho lãnh đạo, Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo, điều hành...

28/02/2019
Hoàn thành công tác tuyển quân năm 2019

BHG - Cùng với các địa phương trong cả nước, ngày 22.2.2019, 11 huyện, thành phố trong tỉnh long trọng tổ chức Lễ giao, nhận quân và hoàn thành công tác tuyển quân năm 2019 đủ số lượng, chất lượng. Hoàn thành chỉ tiêu trên giao, bàn giao đủ quân số cho các đơn vị nhận quân đúng quy định, với 850 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đợt giao quân này, tỉnh ta tiến hành giao quân cho Sư đoàn 316, Quân khu 2; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ CHQS tỉnh. 

 

28/02/2019
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ra quân huấn luyện năm 2019

BHG - Thực hiện mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu năm 2019 của Tư lệnh BĐBP. Sáng 27.2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2019 và phát động phong trào thi đua với chủ đề "Kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả và an toàn giao thông". Năm 2019, Biên phòng tỉnh tiếp tục thực hiện huấn luyện theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc"...

28/02/2019
Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ

BHG - Trong những năm qua, hoạt động đoàn và phong trào thanh niên Bộ CHQS tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Cục Chính trị Quân khu, BTV Tỉnh đoàn; trực tiếp, thường xuyên là Đảng ủy, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh. Tổ chức đoàn các cấp được củng cố, kiện toàn và hoạt động nề nếp, hiệu quả; đây là lực lượng trẻ, khoẻ, có nhận thức đúng đắn và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, tinh thần đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội; tích cực tham gia các hoạt động đoàn.

 

27/03/2019