Hà Giang

Gắn bó với địa bàn biên giới

11:28, 27/02/2019

BHG - Giản dị, luôn gần gũi với mọi người và được đồng đội, nhân dân tin yêu, mến phục - đó chính là Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Tạ Quang Tiến;  cán bộ Bộ đội Biên phòng tăng cường, hiện là Phó Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú (Đồng Văn), phụ trách công tác quốc phòng, an ninh.

Thiếu tá Tạ Quang Tiến trao đổi với bà con về phát triển kinh tế.           ảnh: CTV
Thiếu tá Tạ Quang Tiến trao đổi với bà con về phát triển kinh tế. ảnh: CTV

Sinh ra ở huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc; nhập ngũ năm 1991. Sau kết thúc khóa huấn luyện, học tập; năm 1994, anh Tiến được phân công về công tác tại Đồn Biên phòng Săm Pun. Năm 2000, anh tiếp tục theo học Trường Trung cấp Biên phòng; sau đó về công tác tại Đồn Biên phòng Lũng Làn - Đồn xa và khó khăn nhất của Hà Giang; rồi được cấp trên phân công làm Tổ trưởng Tổ công tác Biên phòng thôn Trà Mần, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh thường xuyên sâu sát cơ sở, xuống các gia đình nắm tình hình; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Quy chế biên giới và các vấn đề về an ninh chính trị, phát triển KT – XH. Thấy bộ đội Tiến tận tâm, bà con luôn tin yêu, ủng hộ và coi anh như người của bản.

Năm 1999 - 2010, Tỉnh ủy và Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thực hiện chương trình đưa cán bộ BĐBP về tăng cường tại 34 xã, thị trấn biên giới của tỉnh; Tạ Quang Tiến được phân công về công tác tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, đảm nhận cương vị Phó Bí thư Đảng ủy và trực tiếp phụ trách nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Công tác tại xã Sủng Là từ tháng 7.2010 đến tháng 12.2014 và tiếp theo là xã Lũng Cú, từ tháng 1.2015 đến nay. Dù công tác ở bất cứ địa bàn nào, anh Tiến cũng luôn tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ, kiến thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Khi nhận nhiệm vụ tại Sủng Là và Lũng Cú đều là 2 xã còn rất nhiều khó khăn; tình hình ANCT và TTATXH tương đối phức tạp. Trước tình hình trên, anh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tích cự tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn ANTT xóm, bản biên giới”. Đồng thời, giao cho các hộ tham gia tự bảo vệ đoạn đường biên giới, cột mốc ở khu vực nương, rừng đang canh tác, quản lý. Hàng năm, anh còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã phối hợp tốt với Đồn Biên phòng Phó Bảng, Lũng Cú và các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền 3 Văn kiện pháp lý về quản lý và bảo vệ biên giới Việt – Trung Quốc. Qua đó, chủ quyền an ninh biên giới thuộc địa bàn luôn được giữ vững, không có vụ việc vi phạm ANCT và TTATXH trên địa bàn 2 xã cơ bản được đảm bảo; ý thức chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản của người dân được nâng cao. Việc xây dựng, bổ sung các Hương ước, Quy ước Làng văn hoá, Gia đình văn hoá xây dựng nếp sống văn hoá mới ở khu dân cư được trú trọng. Anh đã tham mưu cho địa phương thành lập 10 Tổ tự quản, cụm gia đình tự quản, tổ hoà giải ở thôn, bản đều đi vào hoạt động hiệu quả; được nhân dân đồng tỉnh ủng hộ.

Trong xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, anh Tiến đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy 2 xã hàng năm xây dựng, bổ sung Quy chế làm việc; xây dựng nghị quyết về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội;  các kế hoạch bảo vệ địa bàn; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đổi mới tác phong, lề lối làm việc, duy trì chế độ giao ban tuần, giao việc hàng ngày. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể và thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án tại địa phương; tuyên truyền cho nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng Nông thôn mới; mô hình BĐBP giúp dân tại thôn Lũng Cẩm Trên (Sủng Là), nuôi bò của BĐBP ở thôn Thèn Ván (Lũng Cú) được đánh giá cao.

 Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương; sự cố gắng của người dân và đặc biệt là vai trò của BĐBP tăng cường xã; đời sống bà con các dân tộc nơi biên giới ngày càng được nâng lên, Sủng Là, Lũng Cú hiện là những xã đi đầu trong công tác ANTT.

Suốt 25 năm gắn bó với địa bàn cùng người dân biên giới, vì sự bình yên nơi biên cương Tổ quốc; Thiếu tá Tạ Quang Tiến luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân; anh được các cấp, ngành, địa phương và đơn vị trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen; vinh dự hơn, đó là những tình cảm, sự trân trọng của đồng đội và cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào các dân tộc dành cho anh. Anh Tiến chia sẻ, dù ở Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ,  Sủng Là hay Lũng Cú; niềm vui trong công việc với tôi luôn có sự tiếp sức của đồng đội và  được sống trong sự thương yêu, đùm bọc của bà con.

Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp chuẩn bị cho Tọa đàm kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc

BHG - Chiều 30.1, tại UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi họp thống nhất Chương trình phối hợp tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc (17.2.1979 – 17.2.2019). Dự buổi họp có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh…

 

31/01/2019
Cần đề phòng với " giặc lửa" trong dịp tết Nguyên Đán

BHG - Tết đã cận kề với mỗi nhà, kèm theo đó là sự bận rộn chuẩn bị mua sắm Tết và sự tích trữ hàng hóa cũng như nhu cầu sử dụng điện, gas của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm người dân lơ là mất cảnh giác, kèm theo đó là nhiều hoạt động lễ hội, nhiều nghi lễ thờ cúng, đốt vàng mã... Đây được xem là những nguy cơ dẫn đến các vụ cháy, nổ. Nhằm ngăn chặn từ đầu, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy – Cứu nạn, cứu hộ ( PCCC - CNCH) Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp và kế hoạch trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

 

31/01/2019
Xuân về Đơn vị 27

Xuân 2019 - Những ngày này đến với Đơn vị 27 Tăng – thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh), chúng tôi thật sự ấn tượng trước cảnh quan môi trường khá khang trang, xanh, sạch, đẹp của đơn vị. Là đơn vị kỹ thuật, được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác sử dụng hệ thống xe thiết giáp phục vụ công tác sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác, lãnh đạo chỉ huy đơn vị đề ra nhiều biện pháp đồng bộ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

30/01/2019
Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc từ cơ sở

BHG - Những năm qua, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)" trên địa bàn tỉnh phát triển ngày càng sâu rộng; thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn dân trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Các mô hình tự quản về ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội được triển khai ở các địa bàn đã góp phần kiềm chế tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển KT – XH.

 

29/01/2019