Cách làm hay trong đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện Bắc Mê

09:48, 21/02/2019

BHG - Thực hiện Kế hoạch số 376 của UBND tỉnh về triển khai “Đề án chuyển hóa từ địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội đến năm 2020”; huyện Bắc Mê đã đưa một xã ra khỏi vùng trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT) và tiếp tục triển khai tại địa bàn thị trấn Yên Phú.

Công an xã Minh Ngọc hướng dẫn khai báo tạm trú, tạm vắng cho công dân.
Công an xã Minh Ngọc hướng dẫn khai báo tạm trú, tạm vắng cho công dân.

Đề án được triển khai với mục đích: Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân ở cơ sở để chuyển hóa thành công địa bàn xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội thành địa bàn an toàn, giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, không để hình thành điểm nóng phức tạp. Các tiêu chí xác định địa bàn trọng điểm về ANTT là: Có vụ phạm pháp hình sự xảy ra, có đối tượng đang truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang thi hành bản án; có tội phạm về ma túy, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; địa bàn đang có tranh chấp, khiếu kiện về đất đai... đặc biệt có trên 30 đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, hàng năm xảy ra 20 vụ, việc hình sự trở lên; có trên 70% khu dân cư không được công nhận đạt tiêu chuẩn ANTT.

Được xác định là xã trong vùng trọng điểm, phức tạp về ANTT, Đảng bộ và chính quyền Minh Ngọc đã đưa ra chủ trương và giải pháp cụ thể, phấn đấu ra khỏi vùng trọng điểm. Qua đó, năm 2016, UBND xã đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban và Trưởng Công an xã làm Phó ban; tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tập trung đấu tranh với các băng, ổ nhóm tội phạm; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tập trung tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại cơ sở; rà soát, triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội... Từ những nỗ lực đó, tháng 10.2017 xã Minh Ngọc được Bộ Công an quyết định ra khỏi vùng trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Theo Trung úy Nguyễn Minh Thuận, Công an xã Minh Ngọc: “Đề án được triển khai đã giúp người dân trên địa bàn hiểu, nắm rõ việc thực hiện, đảm bảo ANTT. Từ đó, trên địa bàn xã không có tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội, không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội; có 11/11 thôn được công nhận an toàn về ANTT. Năm 2016, Công an xã đạt danh hiệu Đơn vị tiên tiến; đạt tiêu chí số 19 về ANTT, góp phần đưa xã Minh Ngọc đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017...”.

Từ những kết quả trên, năm 2019, Công an huyện Bắc Mê tiếp tục triển khai đề án trên địa bàn thị trấn Yên Phú. Sau khi tổ chức rà soát, thị trấn Yên Phú có 36 hộ hoạt động tôn giáo; năm 2018 xảy ra 12 vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội; trộm cắp tài sản 2 vụ; có 11 người trong diện quản lý đối tượng ma túy... Thực hiện đề án, UBND thị trấn đã chỉ đạo Công an thị trấn kiện toàn các tổ chức tự quản về ANTT, kiện toàn lực lượng Công an viên, tuyển bổ sung những đồng chí có trình độ, năng lực; thành lập các mô hình tự phòng, tự bảo vệ ở các thôn, tổ dân phố; tổ chức tuyên truyền về ANTT trên địa bàn được 25 cuộc với trên 2.320 lượt người tham gia.

Có thể nói, việc thực hiện đề án đã phát huy sức mạnh của Đảng, Nhà nước, các ngành, đoàn thể, nhân dân và vai trò nòng cốt, xung kích của lực lượng Công an giúp đảm bảo ANTT, kịp thời điều tra, khám phá, xử lý các tội phạm xảy ra trên địa bàn. Cùng với đó, nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân trong việc xử lý, tố giác tội phạm, giúp công an dễ dàng khoanh vùng tội phạm, giảm các vụ việc về trộm cắp, gây rối và đặc biệt tạo môi trường lành mạnh, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần đề phòng với " giặc lửa" trong dịp tết Nguyên Đán

BHG - Tết đã cận kề với mỗi nhà, kèm theo đó là sự bận rộn chuẩn bị mua sắm Tết và sự tích trữ hàng hóa cũng như nhu cầu sử dụng điện, gas của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm người dân lơ là mất cảnh giác, kèm theo đó là nhiều hoạt động lễ hội, nhiều nghi lễ thờ cúng, đốt vàng mã... Đây được xem là những nguy cơ dẫn đến các vụ cháy, nổ. Nhằm ngăn chặn từ đầu, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy – Cứu nạn, cứu hộ ( PCCC - CNCH) Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp và kế hoạch trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

 

31/01/2019
Họp chuẩn bị cho Tọa đàm kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc

BHG - Chiều 30.1, tại UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi họp thống nhất Chương trình phối hợp tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc (17.2.1979 – 17.2.2019). Dự buổi họp có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh…

 

31/01/2019
Xuân về Đơn vị 27

Xuân 2019 - Những ngày này đến với Đơn vị 27 Tăng – thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh), chúng tôi thật sự ấn tượng trước cảnh quan môi trường khá khang trang, xanh, sạch, đẹp của đơn vị. Là đơn vị kỹ thuật, được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác sử dụng hệ thống xe thiết giáp phục vụ công tác sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác, lãnh đạo chỉ huy đơn vị đề ra nhiều biện pháp đồng bộ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

30/01/2019
Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân thăm, chúc Tết tại các đảo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh

 

BHG - Trong 2 ngày 27 và 28.1, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân do Đại tá Nguyễn Viết Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân làm Trưởng Đoàn đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên huyện đảo Bạch Long Vĩ và thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng). Cùng đi có lãnh đạo Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không không quân; phóng viên các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương. Đoàn công tác đã tới dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng...

29/01/2019