Mùa Xuân đã về với lính nhà giàn

15:27, 08/01/2019

BHG - Hàng trăm tấn hàng quà, mứt tết, gạo nếp, miến dong, lợn sống, gà, vịt, rau quả, được chuyển xuống tàu vượt sóng đem ra nhà giàn DK1 - nơi có hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm vững chắc tay súng canh đường biên trên biển phía Nam của Tổ quốc sáng 5.1.2019.

Chuyển cành Mai xuống tàu đi DK1.
Chuyển cành Mai xuống tàu đi DK1.

Chuyến hải trình đặc biệt.

Sáng 5.1, tại Cảng vụ Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân (Vũng Tàu), Bộ Tư lệnh Vùng 2 tổ chức Lễ tiễn hai tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 lên đường đem quà xuân cho 15 nhà giàn DK1 và cán bộ, chiến sĩ hải quân Trạm radar 590 Côn Đảo. Đây là hai chuyến tàu xông biển đầu năm mới làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt của Vùng 2 Hải quân.

Các trưởng đoàn nhận hoa của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.
Các trưởng đoàn nhận hoa của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

Trước giờ xuất phát, Chuẩn đô đốc Nguyễn Phong Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân đã tặng hoa, giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ hai tàu và 40 phóng viên báo, đài đi tác nghiệp. Đồng chí căn dặn bộ, sĩ quan, thủy thủ hai tàu, bằng mọi giá hàng quà phải chuyển tận tay cán bộ, chiến sĩ; bởi đó không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân; mà còn là tình cảm của quân và dân cả nước gửi tặng bộ đội đang làm nhiêm vụ nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.

Ngoài hàng, quà tiêu chuẩn Tết theo qui định của Bộ Quốc Phòng, Quân chủng Hải quân, ngay trong Lễ tiễn tàu, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đã tặng cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 nhiều vật dụng có giá trị thiết thực. Đặc biệt, UBND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên gửi tặng các nhà giàn, tàu trực, trạm Radar 590 Côn Đảo  mỗi đơn vị một cây quất, phục vụ cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón Tết Kỷ Hợi.

Đại tá Trương Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân kiểm tra cây quất trước khi đem xuống tàu đi DK1.
Đại tá Trương Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân kiểm tra cây quất trước khi đem xuống tàu đi DK1.

Theo lịch trình, đoàn chúc Tết sẽ đi theo hai hướng. Tàu Trường Sa 08 sẽ hải trình chuyển quà cho cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 phía Bắc, gồm các nhà giàn Cụm Ba Kè, Quế Đường, Huyền Trân, Phúc Tần, do Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng chỉ huy; tàu Trường Sa 19 do Đại tá Huỳnh Vĩnh Tiến, Phó Tư lệnh Vùng 2 chỉ huy. Dự kiến thời gian toàn chuyến hải trình 12-15 ngày. Các phương án chuyển hàng quà qua dây, chúc Tết qua loa cũng được chuẩn bị chu đáo. “Nếu sóng yên sẽ chuyển quà bằng xuồng máy, nếu sóng lớn, thời tiết bất lợi sẽ chuyển quà bằng phương pháp kéo dây, hi vọng đoàn chúc Tết sẽ lên được tất cả các nhà giàn và đón Tết với cán bộ chiến sĩ”, Đại tá Trương Vĩnh Tuyến cho biết.

Những phóng viên lần đầu đi biển.

Chuyến “vượt sóng” trên hai tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 chúc Tết 15 nhà giàn DK1 có 40 phóng viên các báo, đài Trung ương và địa phương đi tác nghiệp. Trong đó, có nhiều phóng viên nữ lần đầu đi DK1.

Phóng viên Thùy Dung, Phó Ban văn nghệ Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Giang trả lời Đài truyền hình Bà Rịa Vũng Tàu.
Phóng viên Thùy Dung, Phó Ban Văn nghệ Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Giang trả lời Đài truyền hình Bà Rịa Vũng Tàu.

Đến từ Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Hà Giang, nữ phóng viên Nguyễn Thùy Dung, (Phó Ban Văn nghệ Đài phát thanh và truyền hình Hà Giang) “say”  luôn trên cầu cảng. Chị Dung cho biết: “Lần đầu tiên tôi đi DK1 chắc sẽ rất nhiều vất vả. Song tôi sẽ cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Chuyến đi này tôi sẽ làm phóng sự về chiến sĩ nhà giàn DK1 tăng gia câu cá, trồng rau, viết về sự hy sinh của các liệt sĩ đã ngã xuống. Với tôi đây là niềm vinh dự nhất trong đời làm báo”.

Dù đã nhiều lần đi DK1, song phóng viên Nguyễn Tuấn Anh, đến từ VOV vẫn không kìm được cảm xúc khi chứng kiến cảnh chia xa của vợ chồng người lính trẻ. “Tôi đã đi nhiều lần DK1, song mỗi lần đi là một lần cảm động khâm phục các chiến sĩ nhà giàn. Để có mùa xuân ấm áp, để đất liền vui Tết đón xuân, các chiến sĩ đã chấp nhận hy sinh hạnh phúc gia đình. Chính điều đó đã khiến chúng tôi càng phải dấn thân hơn nữa trong tác nghiệp, đưa đến bạn đọc, người xem truyền hình những thông tin mới nhất, hình ảnh sống động nhất”, Tuấn Anh, nói.

Niềm riêng trước phút chia xa.

Theo tàu Trường Sa 08 đi nhà giàn DK1/8 làm nhiệm vụ khi mùa xuân đã cận kề, Chính trị viên, Thiếu tá Nguyễn Tiến Long xúc động chia tay vợ con trước phút ra khơi. Tay bế con gái 11 tháng tuổi, nhìn sâu trong mắt vợ, Long xúc động rưng rưng chia sẻ: “Năm ngoái tôi cũng đón Tết ngoài nhà giàn, mọi việc ở đất liền đều do vợ đảm trách. Đã là người lính, thì nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt. Mặc dù xa đất liền, vợ, con khi xuân về Tết đến, song tôi cảm thấy vinh dự, tự hào được bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Đất liền cứ yên tâm, biển, đảo đã có những người lính hải quân như chúng tôi canh giữ”.

Cưới nhau tròn 10 năm, thì 9 lần chị Nguyễn Thị Nhung - vợ của thiếu tá Nguyễn Tiến Long tiễn chồng đi biển khi xuân về Tết đến. Chừng này năm ngoái, chị tiễn chồng đi DK1 ở cầu cảng đơn vị K2, còn hôm nay tiễn chồng đi khi mùa xuân đang đến trên quân cảng Lữ đoàn 171. Dẫu vẫn hiểu cuộc chia xa nào cũng ngậm ngùi thương nhớ, song chị không thể nén cảm xúc trong lòng. Bởi chỉ ít phút nữa thôi chồng chị rời xa hai mẹ con ra đường biên Tổ quốc. Người vợ trẻ nén lòng nói với chúng tôi: “Vợ chồng em cưới nhau được 10 năm thì 10 lần em tiễn anh đi biển. Con gái em học lớp ba, đứa nhỏ mới 11 tháng tuổi. Tâm lý chung tất cả các chị em phụ nữ lấy chồng bộ đội, nhất là lấy chồng bộ đội DK1, mỗi lần tiễn chồng đi biển, em cũng buồn và bồi hồi xúc động, vì 10 năm lấy nhau mà chưa có một lần đón Tết trọn vẹn. Cả hai lần em sinh con một mình. Dù còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng các anh cứ yên tâm công tác, em sẽ là hậu phương vững chắc để các anh an tâm làm nhiệm vụ cấp trên giao”.

Xuân đã về trong lòng lính trẻ.

Trong dải đất hình chữ S Việt Nam, chưa nơi nào đón Tết vui xuân sớm như ở Trường Sa và nhà giàn DK1. Chiều 4.1, ba chuyến tàu hiệu Trường Sa 571, 561 và KN 491 của Vùng 4 Hải quân bắt đầu cuộc hải trình đem mùa xuân ra “quần đảo bão tố”- Trường Sa. Và chỉ sau một ngày, hai tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 Hải trình ra “Những pháo đài thép” trên thềm lục địa phía Nam.

Từ nhà giàn DK1/10 Bãi cạn Cà Mau tỉnh Cà Mau, Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng cho biết, nhà giàn đã nhận được điện tổ chức đón tàu ra chúc Tết và tặng quà. Chi đoàn làm được tờ báo tường “Mừng xuân dâng Đảng quang vinh” sẽ tổ chức bình báo tường trong đêm giao thừa.

Trong khi đó cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/16 thì trồng được những chậu hoa tươi, cây chanh sai quả và sẵn sàng đón quà Tết khi tàu đến. “Mỗi năm khi xuân về Tết đến tôi cảm giác như trẻ ra. Dù ở xa đất liền, song Tết ở nhà giàn cũng có đầy đủ vật chất, tinh thần như ở đất liền. Anh em coi nhau như người thân trong một gia đình, đoàn kết và cùng hoàn thành nhiệm vụ”, chiến sĩ Võ Như Chân từ nhà giàn này chia sẻ.

Đoàn tàu chúc Tết đã vượt sóng ra khơi, hải trình trong “tàn dư” sóng gió của cơn bão số 1. Xuân Kỷ Hợi – 2019 đang đến với những chiến sĩ. Chỉ trong hai ngày tới, cán bộ chiến sĩ ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy nhận được quà xuân và tổ chức Tết sớm. Giữa những “pháo đài canh biển”, các anh có đầy đủ mứt ngọt, bánh chưng, quất cảnh, măng, miến như ở đất liền.  

 Bài, ảnh: Mai Thắng (1086 đường 30/4 phường 11 Vũng Tàu)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những mô hình giữ bình yên xóm bản

BHG - Những mô hình "Tổ tự quản về an ninh trật tự", "Tiếng mõ an ninh", "Chiếc gậy an toàn"... trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã trở thành những hạt nhân quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) từ cơ sở, từng bước tạo nền tảng vững chắc, giữ vững ANTT trên địa bàn.

31/12/2018
Những chiến sỹ thầm lặng nơi địa đầu Tổ quốc

BHG - Mảnh đất nơi biên cương địa đầu Tổ quốc những ngày Xuân dường như đang rực rỡ và tươi mới hơn, khởi sắc hơn. Đó chính là nhờ một phần sự hy sinh thầm lặng của những chiến sỹ công an nói chung và chiến sỹ Đồn Công an Phố Bảng (Đồng Văn) nói riêng đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

31/12/2018
Bộ Chỉ huy BĐBP phát động thi đua đặc biệt Chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng

BHG - Ngày 27.12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tổ chức Lễ phát động thi đua đặc biệt với chủ đề "Phát huy truyền thống, đoàn kết hiệp đồng, an toàn quyết thắng" lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 – 3.3.2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 3.3.2019). Lễ phát động tập trung vào thực hiện "Ba nhất", với những nội dung, chỉ tiêu cụ thể đó là: Tuyên truyền, giáo dục cho 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong BĐBP tỉnh xây dựng ý chí, trách nhiệm cao nhất; thực hiện nhiệm vụ đạt chất lượng cao nhất và dân chủ...

28/12/2018
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh với Chương trình "Tình nguyện mùa Đông"

BHG - Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vừa tổ Chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông", khởi công xây dựng "Điểm trường 19/8" và khánh thành công trình "Con đường thanh niên" tại xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn). Phát huy vai trò xung kích trong phát triển KT - XH, xây dựng NTM, gìn giữ ANTT, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp cùng Quỹ "Khăn ấm cho em" tiến hành khởi công xây dựng công trình "Điểm trường 19/8" 

26/12/2018