Hà Giang

Hiệu quả mô hình tự quản ở thị trấn Yên Phú

08:58, 17/01/2019

BHG - Mô hình “Quản lý giáo dục con em không phạm tội, vi phạm pháp luật” thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) được thành lập từ năm 2017, nhằm nâng cao trách nhiệm của các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội; đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, cũng như tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), phong trào tự quản lý, tự phòng ngừa, tự bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Công an huyện Bắc Mê kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú.
Công an huyện Bắc Mê kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú.

Thôn Nà Phia nằm ngay trung tâm thị trấn, toàn thôn có 158 hộ với 769 khẩu, gồm 3 dân tộc Kinh, Dao, Tày cùng sinh sống và được chia thành 4 cụm dân cư. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cũng như các cấp, các ngành và chính quyền địa phương; đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, từng bước xóa bỏ các hủ tục, như: Ma chay, cưới hỏi, mê tín dị đoan… Nhân dân các dân tộc trong thôn luôn duy trì, giữ gìn bản sắc tốt đẹp của dân tộc mình; đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Là thôn gần trung tâm huyện, nên giao thông đi lại, giao lưu, buôn bán có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên nhận thức của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, nhất là trong phòng ngừa và đấu tranh tố giác tội phạm. Vì vậy, tình hình ANTT và TTATXH trên địa bàn còn tiểm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; các đối tượng xấu dễ lợi dụng xâm nhập hoạt động và nổi lên các vấn đề, như: Cờ bạc, gây rối trật tự công cộng, tranh chấp đất đai, khai thác lâm sản trái phép và các vi phạm khác…

Từ tình hình thực tế, Công an thị trấn Yên Phú đã tham mưu cho UBND thị trấn khảo sát, xây dựng mô hình “Quản lý, giáo dục con em không phạm tội, vi phạm pháp luật” tại thôn Nà Phia. Mô hình được thành lập gồm 12 thành viên, trong đó có 1 tổ trưởng, 5 tổ phó và các thành viên. Tổ trưởng là người trực tiếp chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ và phân công từng thành viên phụ trách theo nhóm hộ; hàng tháng các thành viên có trách nhiệm tổng hợp tình hình nhóm hộ do mình phụ trách và báo cáo với tổ trưởng. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; Công an huyện, thị trấn phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn cùng các ban, ngành của thôn thường xuyên tổ chức tuần tra, phòng ngừa các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn. Trong 2 năm (2017 - 2018) Tổ tự quản đã hòa giải thành 11 vụ, chủ yếu là mâu thuẫn gia đình; kịp thời cung cấp tin tố giác các hành vi vi phạm pháp luật cho Công an thị trấn và tổ chức cho các hộ ký kết đảm bảo ANTT; phối hợp tuần tra đảm bảo ANTT trong thôn, nhất là vào ban đêm. Cùng đó, tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân và con em trong thôn không vi phạm pháp luật. Vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tổ chức 10 buổi tuyên truyền với gần 900 lượt người tham gia.

Để thực hiện tốt công tác “Quản lý giáo dục con em không tội phạm, vi phạm pháp luật”, Tổ tự quản tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an thị trấn, các ban, ngành trong thôn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến từng hộ, người dân trong thôn để chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bài, ảnh: Hoàng Hiền


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chiến sỹ thầm lặng nơi địa đầu Tổ quốc

BHG - Mảnh đất nơi biên cương địa đầu Tổ quốc những ngày Xuân dường như đang rực rỡ và tươi mới hơn, khởi sắc hơn. Đó chính là nhờ một phần sự hy sinh thầm lặng của những chiến sỹ công an nói chung và chiến sỹ Đồn Công an Phố Bảng (Đồng Văn) nói riêng đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

31/12/2018
Những mô hình giữ bình yên xóm bản

BHG - Những mô hình "Tổ tự quản về an ninh trật tự", "Tiếng mõ an ninh", "Chiếc gậy an toàn"... trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã trở thành những hạt nhân quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) từ cơ sở, từng bước tạo nền tảng vững chắc, giữ vững ANTT trên địa bàn.

31/12/2018
Bộ Chỉ huy BĐBP phát động thi đua đặc biệt Chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng

BHG - Ngày 27.12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tổ chức Lễ phát động thi đua đặc biệt với chủ đề "Phát huy truyền thống, đoàn kết hiệp đồng, an toàn quyết thắng" lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 – 3.3.2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 3.3.2019). Lễ phát động tập trung vào thực hiện "Ba nhất", với những nội dung, chỉ tiêu cụ thể đó là: Tuyên truyền, giáo dục cho 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong BĐBP tỉnh xây dựng ý chí, trách nhiệm cao nhất; thực hiện nhiệm vụ đạt chất lượng cao nhất và dân chủ...

28/12/2018
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh với Chương trình "Tình nguyện mùa Đông"

BHG - Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vừa tổ Chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông", khởi công xây dựng "Điểm trường 19/8" và khánh thành công trình "Con đường thanh niên" tại xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn). Phát huy vai trò xung kích trong phát triển KT - XH, xây dựng NTM, gìn giữ ANTT, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp cùng Quỹ "Khăn ấm cho em" tiến hành khởi công xây dựng công trình "Điểm trường 19/8" 

26/12/2018