Hà Giang

Công an Mèo Vạc tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

09:01, 21/01/2019

BHG - Cuối năm là thời điểm phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (GLTM&HG). Vì lợi nhuận, nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng; việc thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình địa bàn và các tuyến, lĩnh vực trọng điểm, Công an huyện Mèo Vạc cùng với lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt quản lý thị trường, góp phần bình ổn giá cả các mặt hàng và đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Công an huyện Mèo Vạc tăng cường nắm tình hình, kiểm tra các cơ sở lưu trú và các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện liên quan đến hoạt động thương mại trên địa bàn.
Công an huyện Mèo Vạc tăng cường nắm tình hình, kiểm tra các cơ sở lưu trú và các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện liên quan đến hoạt động thương mại trên địa bàn.

Trung tá Lã Văn Việt, Phó trưởng Công an huyện Mèo Vạc, cho biết: Do địa phương có địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, nhiều hệ thống đường mòn, lối mở; trong khi đó, lực lượng Công an mỏng không thể kiểm soát hết các tuyến; nên việc triển khai các mặt công tác cũng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong dịp Tết, tình trạng buôn bán pháo nổ thường “nóng”, việc phát hiện, ngăn chặn mua bán, vận chuyển mặt hàng này nhiều khi chưa triệt để do các đối tượng lợi dụng đêm tối, cùng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Mặt khác, do phía nước bạn không cấm pháo nổ nên không ít người bày bán ngay gần sát biên giới khiến việc ngăn chặn gặp khó khăn.

Đảm bảo cho người dân vui Tết, đón Xuân; Công an huyện đã tăng cường phối hợp với các Đồn Biên phòng trên địa bàn; đồng thời thành lập 5 Tổ công tác thực hiện tuần tra đêm. Có cơ chế thưởng cho các nguồn tin chính xác, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản và thường xuyên  bám nắm địa bàn. Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống buôn lậu gia súc qua tuyến biên giới; phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn thương phẩm qua biên giới và tiêu thụ trong nội địa. Lực lượng Công an tập trung vào các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại, trốn thuế…; phối hợp với các lực lượng chức năng, thành viên Ban Chỉ đạo 389 huyện tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, GLTM&HG; tiến hành kiểm tra, thanh tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển; xuất, nhập khẩu hàng hóa nhằm ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; tập trung vào các mặt hàng cấm, hàng tiêu dùng thiết yếu, như: Lương, thực phẩm, gia súc, gia cầm; ngăn chặn, xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng…

Để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra, Công an huyện phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Đội nghiệp vụ trong đơn vị căn cứ theo chức năng để phối hợp triển khai. Theo đó, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả đối với các hành vi buôn lậu, GLTM&HG; làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân; vận động nhân dân tham gia tố giác và đấu tranh với các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Tăng cường nắm tình hình, quản lý cư trú và các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện liên quan đến hoạt động thương mại…

Đại úy Nguyễn Thành Tuyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Mèo Vạc, cho biết: Để đấu tranh phòng, chống buôn lậu, GLTM&HG trong dịp Tết; lực lượng Cảnh sát Giao thông thường huy động tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị kỹ thuật; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông trong nội địa. Chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy để xử lý nghiêm các phương tiện, đối tượng có hành vi vận chuyển hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Mới đây, trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện đối tượng vận chuyển 2 thùng pháo có trọng lượng 34 kg; góp phần vào công tác đấu tranh với mặt hàng cấm.

Với các giải pháp đồng bộ trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, GLTM&HG; Công an Mèo Vạc đang góp sức cùng các lực lượng và người dân giữ bình yên nơi mảnh đất biên cương để mỗi độ Xuân về, mọi người lại được đón Tết trong niềm vui hân hoan.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những chiến sỹ thầm lặng nơi địa đầu Tổ quốc

BHG - Mảnh đất nơi biên cương địa đầu Tổ quốc những ngày Xuân dường như đang rực rỡ và tươi mới hơn, khởi sắc hơn. Đó chính là nhờ một phần sự hy sinh thầm lặng của những chiến sỹ công an nói chung và chiến sỹ Đồn Công an Phố Bảng (Đồng Văn) nói riêng đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

31/12/2018
Những mô hình giữ bình yên xóm bản

BHG - Những mô hình "Tổ tự quản về an ninh trật tự", "Tiếng mõ an ninh", "Chiếc gậy an toàn"... trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã trở thành những hạt nhân quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) từ cơ sở, từng bước tạo nền tảng vững chắc, giữ vững ANTT trên địa bàn.

31/12/2018
Bộ Chỉ huy BĐBP phát động thi đua đặc biệt Chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng

BHG - Ngày 27.12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tổ chức Lễ phát động thi đua đặc biệt với chủ đề "Phát huy truyền thống, đoàn kết hiệp đồng, an toàn quyết thắng" lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 – 3.3.2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 3.3.2019). Lễ phát động tập trung vào thực hiện "Ba nhất", với những nội dung, chỉ tiêu cụ thể đó là: Tuyên truyền, giáo dục cho 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong BĐBP tỉnh xây dựng ý chí, trách nhiệm cao nhất; thực hiện nhiệm vụ đạt chất lượng cao nhất và dân chủ...

28/12/2018
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh với Chương trình "Tình nguyện mùa Đông"

BHG - Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vừa tổ Chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông", khởi công xây dựng "Điểm trường 19/8" và khánh thành công trình "Con đường thanh niên" tại xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn). Phát huy vai trò xung kích trong phát triển KT - XH, xây dựng NTM, gìn giữ ANTT, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp cùng Quỹ "Khăn ấm cho em" tiến hành khởi công xây dựng công trình "Điểm trường 19/8" 

26/12/2018