Hiệu quả Mô hình "Thôn bản bình yên, chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường"

08:27, 14/12/2018

BHG - Từ một địa bàn phức tạp về ANTT của xã, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình tự quản về ANTT “Thôn bản bình yên, chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường”, đến nay thôn Lũng Hồ 2, xã Lũng Hồ (Yên Minh) đã đi đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Công an huyện Yên Minh tuyên truyền, vận động nhân dân xã Lũng Hồ chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.                       Ảnh: Trung Thực
Công an huyện Yên Minh tuyên truyền, vận động nhân dân xã Lũng Hồ chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Ảnh: Trung Thực

Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của lực lượng Công an xã Lũng Hồ, cùng sự đồng lòng của người dân thôn Lũng Hồ 2, tháng 8.2017 mô hình “Thôn bản bình yên, chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường” được thành lập cùng với Tổ tự quản mô hình ra mắt, đi vào hoạt động. Các thành viên trong Tổ tự quản hoạt động theo nội quy, quy ước đề ra và mang tính chất tự quản, tự phòng, tự hòa giải, chịu sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy xã, chi bộ thôn, sự quản lý điều hành của UBND xã, trưởng thôn và sự hướng dẫn trực tiếp về chuyên môn nghiệp vụ của Công an xã. Mọi hoạt động của Tổ tự quản đảm bảo nguyên tắc công khai, đúng pháp luật; định kỳ hàng tháng họp 1 lần để thông báo tình hình liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), qua đó nắm bắt, tiếp thu và phản ánh những kiến nghị của quần chúng nhân dân trong thôn.

Thôn Lũng Hồ 2, có diện tích tự nhiên 142 ha, 63 hộ dân, 356 khẩu, chủ yếu là dân tộc Mông, trình độ dân trí thấp, phát triển không đồng đều, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo 47,6%. Trước đây, thôn Lũng Hồ 2 là một trong những điểm nóng của xã về ANTT, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế; các tệ nạn xã hội, mâu thuẫn cá nhân, tranh chấp, khiếu kiện thường xuyên xảy ra.

Từ khi đi vào hoạt động, Tổ tự quản đã phối hợp với ban công an xã, các tổ chức đoàn thể của xã, của thôn thường xuyên tuyên truyền cho bà con nhân dân nắm được mục đích, ý nghĩa và tác dụng của việc xây dựng mô hình; nhiều nội dung tuyên truyền về phòng, chống tội phạm đã được thực hiện, các thông tin về tội phạm cũng như các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của địa phương được truyền tải kịp thời đến từng hộ dân trong thôn. Bên cạnh đó, Tổ tự quản còn phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con nhân dân nắm những nội dung về công tác bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh từ gia đình đến môi trường sống xung quanh; hướng dẫn người dân cách ăn uống khoa học, xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm, sử dụng nước sạch; trồng và bảo vệ cây xanh nơi ở, nơi công cộng; nêu cao ý thức bảo vệ rừng, không sử dụng vật tư, vật liệu phương tiện sản xuất độc hại; mỗi gia đình phải có vật dụng chứa rác thải, không vứt rác gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là một trong những nội dung thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, là tiêu chí để đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua “Gia đình văn hóa” hàng năm của thôn.

Để mô hình hoạt động hiệu quả và đi vào chiều sâu, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo lồng ghép các nội dung giáo dục về môi trường trong học đường, gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Không chỉ thông qua các tiết học, mà hầu hết hoạt động ngoại khóa của các nhà trường đều lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, nhằm giúp các em học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tổ tự quản phát huy tốt vai trò của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT, giữ gìn và bảo vệ môi trường. 100% các hộ gia đình trong thôn tự nguyện ký cam kết về giữ gìn ANTT, bảo vệ môi trường; tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy tắc, hương ước, tham gia xây dựng tổ dân cư, gia đình an toàn về ANTT không có tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực tham gia vệ sinh nơi ở, các loại rác thải được đổ ra điểm tập kết chung; chăn nuôi có chuồng trại, tận dụng nguồn chất thải làm phân bón tăng năng suất cây trồng, vừa sạch sẽ, vừa tiết kiệm chi phí; nhiều hộ gia đình trong thôn đào hố thu gom, xử lý rác thải phía sau nơi ở, hàng ngày rác thải sinh hoạt được bà con thu gom, phơi khô rồi đốt; hàng tuần vào ngày thứ Bảy, toàn thôn đồng loạt ra quân dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh…

Có thể nói, mô hình tự quản về ANTT “Thôn bản bình yên, chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường” đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực. Các tệ nạn xã hội trên địa bàn thôn được đẩy lùi, tình hình ANCT, TTATXH ổn định, các vụ việc xảy ra giảm so với năm trước; mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, sinh hoạt ảnh hưởng đến ANTT đều được giải quyết kịp thời; bà con đoàn kết, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đời sống dần được nâng cao. Qua đó, đã góp phần đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương.

Hương Giang  (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển quân

BHG - Hiện nay, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đang tích cực thực hiện nhiệm vụ tác tuyển quân năm 2019. Tuy nhiên, qua nắm bắt thực tế, nhiều địa phương còn gặp khó khăn trong tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ. Năm 2018, tỉnh ta được giao tuyển chọn công dân, giao cho Sư đoàn 316, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng. Công tác tuyển quân được các địa phương thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), các bước tiến hành "tròn khâu" và tổ chức một lần trong toàn tỉnh.

30/11/2018
Bế mạc Hội thao lực lượng dân quân, tự vệ thành phố Hà Giang năm 2018

BHG - Chiều 28.11, tại Trường Quân sự tỉnh, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Bế mạc Hội thao lực lượng dân quân, tự vệ năm 2018. Dự buổi Bế mạc có lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang; đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và đông đủ lực lượng dân quân, tự vệ tham gia Hội thao.

29/11/2018
Đại hội Thi đua quyết thắng Bộ đội Biên phòng tỉnh giai đoạn 2013 - 2018

BHG - Chiều 27.11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) BĐBP tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013-2018. Dự Đại hội có Thượng tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Đại tá Lưu Đức Hùng, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; đại diện các hòng trực thuộc, các Đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh… Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) và phong trào TĐQT của BĐBP tỉnh giai đoạn 2013- 2018. 5 năm qua, công tác TĐKT và phong trào TĐQT của BĐBP tỉnh được triển khai tích cực...

28/11/2018
Nét đẹp "chiến sỹ áo trắng"

BHG - "Cố gắng làm thật tốt, giúp người dân phòng ngừa, đẩy lùi bệnh tật"- đó là tâm sự của Đại úy Đỗ Phương Nam, Chủ nhiệm Quân y (Bộ CHQS tỉnh) khi nói về chuyến công tác đến với bà con xã Lũng Phìn (Đồng Văn). Và chúng tôi đã có dịp cùng Đoàn công tác Quân y Bộ CHQS tỉnh, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn đi thực hiện nhiệm vụ. Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm, khám bệnh cho bà con là thôn Tráng Chá Phìn - địa bàn đặc biệt khó khăn của xã Lũng Phìn. 

27/11/2018