Chuyện về "cây sáng kiến" Đặng Như Quỳnh

15:28, 05/10/2018

BHG - Những năm gần đây, ở Trường Quân sự tỉnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy, học tuy đã được các cấp chú trọng đầu tư, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu huấn luyện. Do đó, đã ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả dạy và học; đặc biệt là huấn luyện bắn súng ngắn K54. Qua quá trình thực tế huấn luyện cho các đối tượng, Đại uý Đặng Như Quỳnh luôn trăn trở: Làm thế nào để có thể đánh giá, rút kinh nghiệm chính xác sau mỗi lượt tập cho người học? Làm sao đưa người tập sát với điều kiện kiểm tra bắn và chiến đấu thực tế trong quá trình luyện tập… Những câu hỏi đó đã thôi thúc trong anh ý tưởng, tổ chức chế tạo, thử nghiệm thiết bị kiểm tra đường ngắm và đánh giá kết quả bắn súng ngắn K54 bằng tia laze.

Đại uý Đặng Như Quỳnh đã đưa ý tưởng của mình ra trước tập thể Khoa giáo viên của trường để cùng thảo luận và được đồng tình ủng hộ, đóng góp những ý kiến thiết thực, bổ ích. Tiếp đó, anh được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như chỉ đạo các bộ phận phối hợp cùng thực hiện đề tài.

Trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm, mỗi khi gặp khó khăn, Đại uý Đặng Như Quỳnh lại đưa ra tập thể cùng thảo luận, phát huy trí tuệ, cùng giải quyết khó khăn, vướng mắc. Nhờ sự quan tâm, động viên, đóng góp ý kiến chân thành của cấp trên và đồng chí, đồng đội, anh đã kiên trì nghiên cứu, chế tạo và đưa vào thử nghiệm thành công mô hình thiết bị kiểm tra đường ngắm và đánh giá kết quả bắn súng ngắn K54 bằng tia laze.

Thiết bị hỗ trợ huấn luyện bắn súng ngắn K54 tuy còn thô sơ, nhưng đã phát huy được tinh thần sáng tạo trong huấn luyện,  đã hỗ trợ người dạy và học nhằm đánh giá chính xác đường ngắm cũng như kết quả bắn trong mỗi lượt tập, không cần tổ chức bắn đạn thật. Qua đó, kịp thời rút kinh nghiệm sau mỗi phát bắn; hơn nữa chi phí thấp, dễ làm, dễ sửa chữa, nguyên liệu dễ tìm. Năm 2017, thiết bị trên được Hội đồng Khoa học và công nghệ (Bộ CHQS tỉnh) thẩm định, nghiệm thu; đồng thời đạt giải C Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật năm 2017 của Bộ CHQS tỉnh. Thiết bị trên của “cây sáng kiến” Đặng Như Quỳnh đã được áp dụng vào thực tế huấn luyện cho cán bộ thuộc đối tượng 3 về bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại Trường Quân sự tỉnh.

Với sự nỗ lực của bản thân, năm 2017, Đại uý Đặng Như Quỳnh được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; Tỉnh đoàn tặng danh hiệu Thanh niên Tiên tiến làm theo lời Bác (giai đoạn 2016 – 2018)…

Hoa Sim - Đình Trọng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những "cánh tay nối dài" trong bảo vệ ANTT

BHG - Nhằm đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", thời gian qua, huyện Yên Minh đã, đang đẩy mạnh hoạt động của các Tổ tự quản (TTQ) về an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Đây được xem như những "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong đảm bảo ANTT tại cơ sở, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Là huyện biên giới với 18 xã, thị trấn, công tác đảm bảo ANTT luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm hàng đầu.

28/09/2018
Sơ kết 5 năm công tác huấn luyện của BĐBP, giai đoạn 2013 - 2018

BHG - Ngày 27.9, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20.12.2012, của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện và những năm tiếp theo. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thiếu tướng Vũ Văn Sỹ, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP. Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hà Giang...

28/09/2018
Hội nghị trực tuyến về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

BHG - Ngày 21.9, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Công an tỉnh; các sở, ngành.

 

21/09/2018
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh

BHG - Những năm qua, công tác giáo dục (CTGD) quốc phòng - an ninh (QP - AN) được huyện Bắc Mê triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội đồng Giáo dục QP - AN của huyện luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng theo quy định. Ngay từ đầu năm 2018, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành trong huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện  CTGD QP – AN

19/09/2018