Bí thư Chi bộ thôn mẫu mực trong phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới"

17:31, 08/10/2018

BHG - Ở xã biên giới Tả Ván (Quản Bạ) người dân đã quen với hình ảnh ông Vàng Mí Phòng, Bí thư Chi bộ thôn tận tụy, mẫu mực, tiêu biểu trong phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới". Với dáng người mảnh khảnh cùng chiếc nạng gỗ luôn là người bạn đồng hành. Ấn tượng đầu tiên chúng tôi cảm nhận khi tiếp xúc với ông đó là, giọng nói trầm ấm và tấm lòng nhiệt tình vì biên giới quê hương.

Cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài trao đổi công việc bảo vệ đường biên, mốc giới với ông Vàng Mí Phòng.
Cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài trao đổi công việc bảo vệ đường biên, mốc giới với ông Vàng Mí Phòng.

Năm 1994, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, phát huy phẩm chất của người lính Biên phòng cùng kiến thức, kinh nghiệm qua những ngày tháng rèn luyện, học tập tại Bộ đội Biên phòng Hà Giang; với sự năng nổ, nhiệt huyết, ông Vàng Mí Phòng được UBND xã Tả Ván giao phụ trách công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu niên. Sau đó, ông được nhân dân thôn Pao Mã Phìn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn rồi Bí thư Chi bộ thôn Pao Mã Phìn.

Trên cương vị mới, ông Vàng Mí Phòng không ngừng tìm tòi, học hỏi những cách làm hay, sáng tạo, dễ làm để vận động, giúp dân bản xóa đói, giảm nghèo; bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ và trật tự an toàn địa bàn. Phát huy thế mạnh sẵn có ở địa phương, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu, ông vận động bà con đưa cây Thảo quả, Hương thảo cho giá trị kinh tế cao vào trồng; qua đó, nhiều bà con đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Từng là chiến sĩ Biên phòng, ông ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc gìn giữ từng tấc đất biên cương Tổ quốc. Ông suy nghĩ, biên giới ổn định, an ninh trật tự được giữ vững thì nhân dân yên tâm làm ăn. Vì lẽ đó, ông đã vận động nhân dân tham gia các buổi tuyên truyền về Luật Biên giới Quốc gia, Nghị định về Quy chế khu vực biên giới đất liền, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng, các văn bản của Nhà nước về quản lý, bảo vệ biên giới. Ông cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tùng Vài trực tiếp vận động nhân dân tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự" ở địa bàn. Bởi theo ông: An ninh trật tự, chủ quyền lãnh thổ có được đảm bảo, giữ vững thì bà con mới có điều kiện phát triển kinh tế, con cháu mới có đầu óc nghĩ đến những điều tốt hơn, có tư duy lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Nằm xa trung tâm xã, đoạn đường biên với 15 cột mốc, nhưng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng rất an tâm về đoạn đường biên, cột mốc và tình hình an ninh trật tự thôn Pao Mã Phìn. Thôn có 70 hộ, 40 hộ tham gia tự quản đường biên mốc giới, với 3 Tổ tự quản. Các Tổ tự quản hoạt động tích cực; cung cấp cho các cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị để xử lý vụ việc liên quan đến tình hình vi phạm chủ quyền, an ninh biên giới. Ông Vàng Mí Phòng chính là "cánh tay nối dài" của Đảng và Đồn Biên phòng Tùng Vài trong việc phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc hoạt động trái pháp luật, các tệ nạn xã hội, cũng như hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ thôn. Theo ông Phòng, để mọi người luôn tin tưởng, nghe theo thì trước hết mình phải gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; muốn vận động đồng bào không vượt biên trái phép sang bên kia biên giới thì, con cháu, người nhà mình cũng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Hơn 20 năm gắn bó, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia, ông Vàng Mí Phòng được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cấp ủy, chính quyền, Đồn Biên phòng Tùng Vài, tặng nhiều Giấy khen trong phong trào "Toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới".

Bài, ảnh: Xuân Minh (BĐBP Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những "cánh tay nối dài" trong bảo vệ ANTT

BHG - Nhằm đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", thời gian qua, huyện Yên Minh đã, đang đẩy mạnh hoạt động của các Tổ tự quản (TTQ) về an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Đây được xem như những "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong đảm bảo ANTT tại cơ sở, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Là huyện biên giới với 18 xã, thị trấn, công tác đảm bảo ANTT luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm hàng đầu.

28/09/2018
Sơ kết 5 năm công tác huấn luyện của BĐBP, giai đoạn 2013 - 2018

BHG - Ngày 27.9, Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20.12.2012, của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện và những năm tiếp theo. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thiếu tướng Vũ Văn Sỹ, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP. Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hà Giang...

28/09/2018
Hội nghị trực tuyến về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

BHG - Ngày 21.9, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Công an tỉnh; các sở, ngành.

 

21/09/2018
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh

BHG - Những năm qua, công tác giáo dục (CTGD) quốc phòng - an ninh (QP - AN) được huyện Bắc Mê triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội đồng Giáo dục QP - AN của huyện luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng theo quy định. Ngay từ đầu năm 2018, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành trong huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện  CTGD QP – AN

19/09/2018