Những "cánh tay nối dài" trong bảo vệ ANTT

10:35, 28/09/2018

BHG - Nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thời gian qua, huyện Yên Minh đã, đang đẩy mạnh hoạt động của các Tổ tự quản (TTQ) về an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Đây được xem như những “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong đảm bảo ANTT tại cơ sở, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Lực lượng Công an phụ trách xã cùng Tổ tự quản ANTT thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Lực lượng Công an phụ trách xã cùng Tổ tự quản ANTT thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Là huyện biên giới với 18 xã, thị trấn, công tác đảm bảo ANTT luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm hàng đầu. Đặc biệt, tại khu vực 4 xã biên giới và các khu vực giáp ranh, tình hình ANTT và hoạt động của các loại tội phạm tương đối phức tạp; do đó, ngoài lực lượng Công an, Biên phòng, các TTQ về ANTT đã có những đóng góp không nhỏ cho việc đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở. Hiện, trên địa bàn huyện Yên Minh đang duy trì hoạt động của 47 TTQ, với gần 200 thành viên tham gia. Các tổ được thành lập ở 18 xã, thị trấn; đặc biệt tại các xã trọng điểm phức tạp về ANTT có tới 5 tổ/xã.

Thượng tá Nguyên Đình Anh, Phó trưởng Công an huyện Yên Minh cho biết, các TTQ về ANTT được xây dựng theo Đề án “Nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, giai đoạn 2013-2020” của UBND tỉnh. Trong thời gian triển khai, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan, địa phương hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng mô hình. Trong đó, huy động sự chung tay vào cuộc của người dân để duy trì hoạt động của các tổ. Sau hơn 4 năm xây dựng, các TTQ về ANTT trên địa bàn đã phát huy hiệu quả; nhân dân không chỉ thực hiện tốt các quy định, pháp luật của Nhà nước mà còn tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Qua đó, giúp cho cơ quan Công an có nhiều nguồn tin chính xác, phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Xây dựng các TTQ về ANTT là biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa việc phát sinh hành vi phạm tội và không để bị động trước tình hình diễn biến phức tạp của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ công tác thực tiễn, TTQ về ANTT tại các địa phương đã phát hiện kịp thời các tổ chức, hội, nhóm hoạt động trái phép; cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng điều tra, xử lý. Đồng thời, các TTQ còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân;  nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tham gia hòa giải các mâu thuẫn, từ cơ sở.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Hữu Qùy, Tổ trưởng TTQ về ANTT thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh được biết: Thôn có 3 TTQ về ANTT được thành lập từ năm 2014; hoạt động được tổ duy trì là tuần tra ban đêm, bảo vệ tài sản cho nhân dân; kiểm tra các gia đình có người lạ lưu lại sau 22h; tham gia tuyên truyền thực hiện pháp luật cho nhân dân… Thôn có 102 hộ, đây là khu vực nằm ven trục Quốc lộ 4C và có nhiều trường học tập trung nên khá phức tạp. Do đó, tổ chia thành nhóm phụ trách các hộ và nắm bắt tình hình. Qua quá trình hoạt động, các TTQ về ANTT thôn Nà Tậu đã thu hút được đông đảo quần chúng tham gia với 73 thành viên. Các tổ luôn phối hợp với Công an xã phát hiện và xử lý nhiều tụ điểm đánh bạc và gây mất ANTT; đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn  thôn đã có những chuyển biến tích cực; nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật,.

 TTQ về ANTT thôn Nà Tậu, là một trong nhiều tổ phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo ANTT. Trong thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như có giải pháp nhân rộng các TTQ về ANTT, nhằm tạo ra thế trận an ninh vững chắc ngay từ cơ sở; huy động được sức mạnh toàn dân trên mặt trật giữ gìn ANTT.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tọa đàm đối ngoại nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam.

BHG - Ngày 31.8, tại thị trấn Đồng Văn, Đoàn đại biểu của 3 Đồn Biên phòng Đồng Văn, Lũng Cú, Phó Bảng (Hà Giang, Việt nam) tổ chức Tọa đàm đối ngoại, Kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2018) với Đoàn đại biểu các Trạm Hội ngộ hội đàm Biên phòng khu vực Phú Ninh, Trạm Kiểm soát Biên cảnh Mã Lâm, Trạm Kiểm soát Biên cảnh Đổng Cán (Vân Nam, Trung Quốc).

31/08/2018
Hội nghị trực tuyến về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

BHG - Ngày 21.9, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Công an tỉnh; các sở, ngành.

 

21/09/2018
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh

BHG - Những năm qua, công tác giáo dục (CTGD) quốc phòng - an ninh (QP - AN) được huyện Bắc Mê triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội đồng Giáo dục QP - AN của huyện luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng theo quy định. Ngay từ đầu năm 2018, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành trong huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện  CTGD QP – AN

19/09/2018
Đại đội 19 Công binh thực hiện tốt nhiệm vụ rà phá bom, mìn

BHG - 5 năm qua, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ; cán bộ, chiến sĩ Đại đội 19 Công binh đã khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả, rà phá được 346 ha đất ô nhiễm; tháo gỡ, phá hủy và vô hiệu hóa 45.638 quả mìn, đạn pháo, cối và đầu nổ các loại; thu được 268 kg dây thép gai, 155 kg chông sắt; giúp nhân dân gần 600 ngày công… Trên đường đưa chúng tôi ra bãi rà phá bom, mìn; Đại úy Nguyễn Trọng Vượng, Chính trị viên Đại đội tâm sự...

19/09/2018