Hà Giang

Thiếu tá Diệp Khánh Nam, tấm gương sáng trong phòng, chống tội phạm

19:38, 20/08/2018

BHG - Thiếu tá Diệp Khánh Nam (sinh 1974), người dân tộc Sán Dìu ở tỉnh Vĩnh Phúc, hiện đang công tác tại Đội Trinh sát, Đồn Biên phòng (BP) Săm Pun, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc. Nhiều năm qua, Thiếu tá Nam luôn là tấm gương sáng trên mặt trận đấu tranh và phòng, chống tội phạm; giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia.

Năm 1999, Thiếu tá Diệp Khánh Nam được phân công lên công tác tại Đồn BP Săm Pun; năm 2010 – 2012, được cấp trên điều động đến công tác tại Đồn BP Đồng Văn và từ năm 2012 đến nay, đồng chí Nam tiếp tục được phân công ở Đội Trinh sát Đồn BP Săm Pun; đồng chí Nam luôn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao. Đồng thời luôn xung kích, đi đầu trong công tác phòng, chống tội phạm trên khu vực biên giới; nhiều vụ án phức tạp liên quan đến bắt cóc, mua bán người được anh và đồng đội triệt phá thành công, góp phần giữ vững AN - QP khu vực Đồn quản lý.

Được nghe anh kể về những lần đánh án, mới thấy được sự dũng cảm, mưu trí và tinh thần của người lính quân hàm xanh trên mặt trận phòng, chống tội phạm. Nhiều kỷ niệm được anh tâm sự và chia sẻ cho chúng tôi về quá trình đánh án, giải cứu nạn nhân và bắt các đối tượng có vũ khí nóng... Một trong những lần đánh án mà Thiếu tá Nam còn nhớ rất rõ, đó là lần anh cùng đồng đội vây bắt đối tượng bắt cóc trẻ em. Anh Nam tâm sự: Vào năm 2007, đối tượng Ly Mí Ch (sinh 1987) ở thôn Tìa Kính (xã Xín Cái) bắt cóc 1 cháu bé đưa sang bên kia biên giới. Nhận được nguồn tin báo của người dân địa phương, lực lượng trinh sát Đồn BP Săm Pun đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương triển khai các phương án truy bắt đối tượng. Trên cơ sở thông tin được cung cấp, lực lượng trinh sát Đồn BP Săm Pun nhận định Ch là đối tượng lêu lổng, không có công ăn việc làm và thường xuyên qua lại khu vực biên giới. Để phá án, Thiếu tá Nam đã tham mưu cho Đồn phân công cán bộ xuống nơi Ch cư trú phối hợp với lực lượng dân quân theo dõi, nắm bắt tình hình tại các vị trí Ch thường xuyên lui tới. Đồng thời, trang bị cho lực lượng dân quân thường trực tại thôn 1 chiếc điện thoại để liên lạc; khi thấy đối tượng Ch xuất hiện thì kịp thời báo cho lực lượng trinh sát để tiến hành vây bắt. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chức năng và nhân dân địa phương, chỉ sau 1 thời gian ngắn, đối tượng Ch đã bị Đội Trinh sát Đồn BP Săm Pun bắt giữ và bàn giao cho Công an huyện Mèo Vạc để xử lý; đồng thời giải cứu thành công cháu bé bị bắt cóc, trao trả cho gia đình an toàn.

Đồn BP Săm Pun được giao nhiệm vụ quản lý đường biên, mốc giới thuộc địa phận 2 xã Xín Cái và Thượng Phùng. Đời sống nhân dân ở đây còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí cũng còn nhiều hạn chế; cho nên, một số đối tượng đã lợi dụng để bắt cóc phụ nữ, trẻ em đưa sang bên kia biên giới... Thiếu tá Nam cho biết: Có những vụ án, các đối tượng gây ra các vụ án bắt cóc phụ nữ, trẻ em lại chính là người trong cùng thôn với nạn nhân. Vào năm 2012, ở thôn Xí Phìn Chư, xã Thượng Phùng xảy ra vụ bắt cóc và hiếp dâm phụ nữ; thủ phạm đã sử dụng súng tự chế để khống chế, bắt cóc và hiếp dâm chị Hoàng Thị M (sinh 1982). Sau khi thực hiện hành vi, đối tượng đã nhét dẻ vào mồm và trói chị M vào một gốc cây rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Nhận được tin báo từ gia đình nạn nhân, Thiếu tá Nam cùng các đồng đội nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tìm kiếm nạn nhân và truy bắt hung thủ. Qua lời khai và miêu tả của nạn nhân, Đội Trinh sát đã khoanh vùng, sàng lọc và nhận diện đối tượng. Căn cứ các thông tin thu thập, Đội đã nhận diện đối tượng Sùng Mí G, ở thôn Xí Phìn Chư. Qua quá trình đấu tranh, đối tượng G đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và cúi đầu nhận tội.

Trải qua gần 20 năm công tác, Thiếu tá Nam đã tham gia và phá thành công hàng chục vụ án lớn nhỏ như: Trộm cắp xe máy, dây điện, bắt cóc, buôn bán phụ nữ, trẻ em... Với những thành tích đạt được trong công tác, Thiếu tá Nam đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của đơn vị và chính quyền địa phương, trong đó Bằng khen của Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Giấy khen của đơn vị, UBND huyện Mèo Vạc và Bộ Chỉ huy Bộ đội BP tỉnh...   

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả Mô hình "Thôn đoàn kết cùng giữ gìn an ninh trật tự" ở thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù

BHG - Xã Lũng Pù cách trung tâm huyện Mèo Vạc 12 km, có 12 thôn bản. Những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển KT-XH, xã Lũng Pù còn làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trong đó phải kể đến việc xây dựng Mô hình "Thôn đoàn kết cùng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)" tại thôn Lũng Lừ A.

 

31/07/2018
Tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2018 và thực hiện Cuộc vận động "Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)", tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tích cực thực hiện Cuộc vận động " LLVT Hà Giang chung sức xây dựng NTM", gắn thực hiện nhiệm vụ QP – AN và tham gia phát triển KT – XH ở địa phương. Thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) giờ đây luôn được vệ sinh, chỉnh trang khang trang và đẹp hơn trước; đây là một nội dung trong kế hoạch Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2018 gắn với Cuộc vận động "LLVT Hà Giang chung sức Xây dựng NTM" của tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. 

30/07/2018
Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lực lượng vũ trang

BHG - Công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBPL) cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm; nhận thức về pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của CBCS được củng cố và nâng cao; góp phần tích cực trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. CBCS luôn có ý chí, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

30/07/2018
Bộ đội biên phòng tỉnh: Bế giảng khóa huấn luyện chiến sỹ mới

BHG - Sáng ngày 30.7, Tiểu đoàn 19, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức lễ Bế giảng khóa huấn luyện chiến sỹ mới. Dự lễ có Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh; Chỉ huy các phòng, Văn phòng và toàn thể cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 19.Tiểu đoàn 19 được giao nhiệm vụ huấn luyện trên 100 chiến sỹ mới. Ngay sau khi nhận được Kế hoạch huấn luyện năm 2018, đơn vị đã ra Nghị quyết lãnh đạo, tổ chức giáo dục, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của trên. 

30/07/2018