Hà Giang

Hộp báo thao trường - Hộp báo tri thức

15:12, 29/08/2018

BHG - Công tác giáo dục chính trị tại đơn vị là một hình thức cơ bản của công tác tư tưởng, văn hóa; là nội dung cơ bản của nhiệm vụ huấn luyện bộ đội, là khâu căn bản có ý nghĩa quyết định đến việc bồi dưỡng, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; giữ gìn, không ngừng bồi đắp và phát huy phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Xác định được vai trò quan trọng đó, thời gian qua, Trung đoàn 877 đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại cơ quan, đơn vị. Một trong những cách làm sáng tạo, thu hút được đông đảo CBCS hưởng ứng tham gia, là mô hình  “Hộp báo thao trường – Hộp báo tri thức”.

Đọc báo trong giờ giải lao trên thao trường ở Trung đoàn 877.         Ảnh: Cẩm Lê
Đọc báo trong giờ giải lao trên thao trường ở Trung đoàn 877. Ảnh: Cẩm Lê

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là những thành tựu mà cuộc cách mạng 4.0 mang lại; con người có rất nhiều kênh, nhiều nguồn, nhiều phương tiện để có thể thu thập, trao đổi thông tin nhanh nhất, mới nhất. Nhu cầu thông tin và được thông tin là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi con người; nhưng với người lính, đặc biệt là các chiến sỹ của Trung đoàn 877. Thực hiện theo đúng quy định điều lệnh quản lý bộ đội, họ không được dùng điện thoại – phương tiện phổ thông nhất để thu thập thông tin; thì những thông tin trong giờ đọc báo theo chế độ 15 phút hay xem thời sự VTV1 hàng ngày sẽ là không đủ. Vì vậy, đơn vị xây dựng mô hình “Hộp báo thao trường – Hộp báo tri thức” để giúp các chiến sỹ có thêm kênh để nghiên cứu, thu thập thông tin; góp phần định hướng tư tưởng, hoàn thiện nhân cách cho họ. Đây là một hoạt động cổ vũ thao trường rất hiệu quả, giúp cho các chiến sỹ xích lại gần nhau hơn, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ, đoàn kết đơn vị. Bên cạnh đó, với đặc thù là đơn vị quản lý, huấn luyện chiến sỹ, cơ bản là con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh; nhiều đồng chí khả năng đọc, viết còn hạn chế;  thông qua việc nghe, đọc báo sẽ giúp hoàn thiện hơn khả năng đọc, nói và giao tiếp, góp phần giữ gìn và nâng cao văn hóa đọc.

Đọc báo, tạp chí, nâng cao kiến thức cho cán bộ, chiến sỹ ở Trung đoàn 877.                                                            Ảnh: Cẩm Lê
Đọc báo, tạp chí, nâng cao kiến thức cho cán bộ, chiến sỹ ở Trung đoàn 877. Ảnh: Cẩm Lê

Để mô hình hoạt động có hiệu quả, thực sự là sân chơi thu hút được mọi chiến sỹ tham gia; cán bộ, chỉ huy đơn vị đã có những cách làm mới, sáng tạo mới, đó là:

Thứ nhất, nội dung hộp báo thường xuyên được đổi mới, ngoài các số báo được cấp theo quy định của Bộ Quốc phòng quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hoá, tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam; cán bộ, chỉ huy Tiểu đoàn, Đại đội còn thường xuyên khai thác các báo mạng điện tử để có thể coppy những bài viết hay, những thông tin hữu ích để in, phô tô làm phong phú thêm nội dung hộp báo. Đặc biệt là các tài liệu tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, quân đội, địa phương và đơn vị; những tấm gương người tốt, việc tốt; các văn bản pháp luật… Đơn vị thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của cấp trên để có thông báo kết quả đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội trên không gian mạng; truy cập vào các Blog, Facebook, như: Bút chiến, tôi yêu Quân đội nhân dân,... để có thêm các bài viết hay, mang tính giáo dục lịch sử, giáo dục chính trị cao và định hướng đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Thứ hai, với mỗi hộp báo, đơn vị cho bố trí thêm một chiếc loa phát nhạc có gắn USB. Trong những giờ nghỉ tại đơn vị, giờ giải lao trên thao trường, căn cứ vào điều kiện cụ thể có thể cho phát các bài hát quy định của quân đội để chiến sỹ hát theo, tạo không khí sôi nổi, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho chiến sỹ; đồng thời cũng là cách để bộ đội thuộc các bài học quy định. Hoặc trong thời gian ôn luyện, đơn vị có thể thu âm những nội dung côt lõi, ngắn gọn rồi tranh thủ phát để chiến sỹ học và nhớ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

Thứ ba, mỗi Trung đội bắt buộc phải có một hộp báo, Tiểu đoàn thường xuyên chỉ đạo Đại đội, Trung đội cho các Tiểu đội luân phiên nhau “trực hộp báo”, phân công việc đọc báo trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Đối với các giờ giải lao trên thao trường, căn cứ vào thời gian, thời tiết để tổ chức các mô hình cho phù hợp, có thể là nghe, hát nhạc tập trung; có thể đọc báo tập trung hoặc đọc theo tổ, nhóm. Đại đội thường xuyên tổ chức kiểm tra, “chấm hộp báo” và xem đó là một tiêu chí để chấm điểm thi đua giữa các đơn vị. Đồng thời, thường xuyên phát động các đợt thi đua “Tuần báo kiểu mẫu”, “Hộp báo kiểu mẫu” để các đơn vị học tập, rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng hộp báo của đơn vị.

Có thể khẳng định: Với những cách làm hay, sáng tạo, tâm huyết; mô hình “Hộp báo thao trường- Hộp báo tri thức” đã thực sự tạo nên một nét tươi mới, nét đột phá trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nói riêng, công tác Đảng, công tác chính trị nói chung; góp phần nâng cao nhận thức, đời sống văn hóa chính trị, tinh thần và cổ vũ, động viên CBCS Trung đoàn 877 vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị, chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện.

THANH SƠN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả Mô hình "Thôn đoàn kết cùng giữ gìn an ninh trật tự" ở thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù

BHG - Xã Lũng Pù cách trung tâm huyện Mèo Vạc 12 km, có 12 thôn bản. Những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển KT-XH, xã Lũng Pù còn làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trong đó phải kể đến việc xây dựng Mô hình "Thôn đoàn kết cùng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)" tại thôn Lũng Lừ A.

 

31/07/2018
Tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2018 và thực hiện Cuộc vận động "Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)", tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tích cực thực hiện Cuộc vận động " LLVT Hà Giang chung sức xây dựng NTM", gắn thực hiện nhiệm vụ QP – AN và tham gia phát triển KT – XH ở địa phương. Thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) giờ đây luôn được vệ sinh, chỉnh trang khang trang và đẹp hơn trước; đây là một nội dung trong kế hoạch Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2018 gắn với Cuộc vận động "LLVT Hà Giang chung sức Xây dựng NTM" của tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. 

30/07/2018
Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lực lượng vũ trang

BHG - Công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBPL) cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm; nhận thức về pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của CBCS được củng cố và nâng cao; góp phần tích cực trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. CBCS luôn có ý chí, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

30/07/2018
Bộ đội biên phòng tỉnh: Bế giảng khóa huấn luyện chiến sỹ mới

BHG - Sáng ngày 30.7, Tiểu đoàn 19, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức lễ Bế giảng khóa huấn luyện chiến sỹ mới. Dự lễ có Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh; Chỉ huy các phòng, Văn phòng và toàn thể cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 19.Tiểu đoàn 19 được giao nhiệm vụ huấn luyện trên 100 chiến sỹ mới. Ngay sau khi nhận được Kế hoạch huấn luyện năm 2018, đơn vị đã ra Nghị quyết lãnh đạo, tổ chức giáo dục, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của trên. 

30/07/2018