Hà Giang

Hiệu quả Mô hình "3 không" tại thôn Pắc Pèng, xã Xuân Minh (Quang Bình)

17:07, 15/08/2018

BHG - Thực hiện Mô hình “3 không” (không tảo hôn, không bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật) tại thôn Pắc Pèng, xã Xuân Minh, huyện Quang Bình, đời sống của nhân dân các dân tộc nơi đây đã từng bước phát triển, trình độ dân trí được nâng lên, số hộ nghèo giảm, AN-QP được giữ vững, nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công an huyện Quang Binh kiểm tra Mô hình tự quản thôn Pắc Pèng, xã Xuân Minh.
Công an huyện Quang Binh kiểm tra Mô hình tự quản thôn Pắc Pèng, xã Xuân Minh.

Thôn Pắc Pèng cách trung tâm xã Xuân Minh 9 km, đường đi lại rất khó khăn; đặc biệt vào mùa mưa lũ, giao thông bị chia cắt bởi nhiều khe suối; dân cư thưa thớt, cả thôn có diện tích tự nhiên 682 ha, nhưng chỉ có 53 hộ với 281 khẩu. Trước đây, thôn có nhiều hộ nghèo và cận nghèo, thiếu lao động, thiếu kiến thức sản xuất, chưa áp dụng được khoa học kỹ thuật vào đời sống, phong tục tập quán còn lạc hậu… Trước năm 2014, Pắc Pèng là một trong những thôn có số vụ tảo hôn nhiều nhất xã, tình trạng bạo lực gia đình còn xảy ra; nguyên nhân chủ yếu là do trình độ dân trí thấp, người dân thiếu hiểu biết về pháp luật, nhiều trường hợp uống rượu say dẫn đến bạo lực gia đình, gây rối trật tự công cộng, làm mất ANTT. 

Tháng 11.2014, Mô hình “3 không” được xây dựng và triển khai thực hiện đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể cùng toàn thể nhân dân trong thôn; Ban Chỉ đạo mô hình của xã, các ngành, đoàn thể của xã, Ban Quản lý thôn, các chi hội trong thôn đã làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân về: Luật Hôn nhân gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Giao thông đường bộ; Luật Bảo vệ rừng… đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho người dân trong việc chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của địa phương.

Qua hơn 3 năm thực hiện Mô hình “3 không”, tình hình ANTT trên địa bàn thôn đã có chiều hướng thay đổi tích cực, các vụ việc về tảo hôn, bạo lực gia đình và vi phạm pháp luật giảm đáng kể: Năm 2015, tảo hôn xảy ra 1 vụ, bạo lực gia đình 1 vụ, trật tự an toàn xã hội xảy ra 3 vụ; năm 2016, không xảy ra tảo hôn và bạo lực ra đình, trật tự an toàn xã hội xảy ra 3 vụ; từ năm 2017 đến nay không xảy ra tình trạng tảo hôn và bạo lực gia đình, các vụ việc vi phạm pháp luật khác giảm đáng kể.

Có thể nói, Mô hình “3 không” tại thôn Pắc Pèng đã phát huy hiệu quả, thực hiện đúng quy chế và quy ước, hương ước của thôn. Đây là mô hình có thể nhân rộng ra các thôn trong xã cũng như các xã khác có điều kiện văn hóa - xã hội tương đồng, góp phần phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ANTT.

Bài, ảnh: Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả Mô hình "Thôn đoàn kết cùng giữ gìn an ninh trật tự" ở thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù

BHG - Xã Lũng Pù cách trung tâm huyện Mèo Vạc 12 km, có 12 thôn bản. Những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển KT-XH, xã Lũng Pù còn làm tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trong đó phải kể đến việc xây dựng Mô hình "Thôn đoàn kết cùng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)" tại thôn Lũng Lừ A.

 

31/07/2018
Nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lực lượng vũ trang

BHG - Công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBPL) cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm; nhận thức về pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của CBCS được củng cố và nâng cao; góp phần tích cực trong công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. CBCS luôn có ý chí, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

30/07/2018
Bộ đội biên phòng tỉnh: Bế giảng khóa huấn luyện chiến sỹ mới

BHG - Sáng ngày 30.7, Tiểu đoàn 19, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức lễ Bế giảng khóa huấn luyện chiến sỹ mới. Dự lễ có Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh; Chỉ huy các phòng, Văn phòng và toàn thể cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 19.Tiểu đoàn 19 được giao nhiệm vụ huấn luyện trên 100 chiến sỹ mới. Ngay sau khi nhận được Kế hoạch huấn luyện năm 2018, đơn vị đã ra Nghị quyết lãnh đạo, tổ chức giáo dục, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của trên. 

30/07/2018
Tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2018 và thực hiện Cuộc vận động "Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)", tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tích cực thực hiện Cuộc vận động " LLVT Hà Giang chung sức xây dựng NTM", gắn thực hiện nhiệm vụ QP – AN và tham gia phát triển KT – XH ở địa phương. Thôn Tha, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) giờ đây luôn được vệ sinh, chỉnh trang khang trang và đẹp hơn trước; đây là một nội dung trong kế hoạch Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2018 gắn với Cuộc vận động "LLVT Hà Giang chung sức Xây dựng NTM" của tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. 

30/07/2018