Mang mùa Xuân về bản

17:08, 01/03/2018

Kỳ 1: Những món quà Xuân ý nghĩa

Nhiều gia đình được đón Tết trong ngôi nhà mới; các cụ già, đàn em nhỏ khoác trên mình chiếc áo mới; những chiếc bánh chưng được trao tay từng người… thực sự là món quà Xuân ấm áp, nghĩa tình do cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh dành tặng đồng bào nơi biên cương. Những món quà tuy không lớn về giá trị vật chất, nhưng lại chứa đựng biết bao tình cảm của người lính biên cương, qua đó càng tô thắm tình quân dân. 

Bộ đội Biên phòng cùng bà con gói bánh chưng đón Tết.                                                        Ảnh: Hoa Sim
Bộ đội Biên phòng cùng bà con gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: Hoa Sim

Khi mùa Xuân về trên mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc, cũng là thời điểm các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người nghèo, các gia đình chính sách trên địa bàn đóng chân của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang lại nhộn nhịp. Năm nay, BĐBP Hà Giang còn được tổ chức một sự kiện thật ý nghĩa - Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” ngay trên mảnh đất của mình, vì thế các hoạt động hướng về đồng bào nơi biên cương càng sôi động hơn. Bên cạnh việc tổ chức Tết ở các đơn vị, cán bộ, chiến sỹ BĐBP Hà Giang còn thể hiện tấm lòng, sự tri ân tới các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thông qua hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà. Chị Đặng Thị Mại, một trong những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) được nhận quà trong dịp này, không khỏi xúc động khi chia sẻ: “Tôi rất vui khi được nhận những tình cảm ấm áp của cán bộ, chiến sỹ BĐBP trong dịp đầu Xuân, món quà do các anh trao tặng rất ý nghĩa với gia đình”.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tùng Vài Nguyễn Xuân Hoàng, tặng quà các em học sinh nghèo vượt khó.                          Ảnh: Xuân Minh
Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tùng Vài Nguyễn Xuân Hoàng, tặng quà các em học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Xuân Minh

Mặc dù thời tiết ngày tổ chức Chương trình “Xuân biên cương, Tết hải đảo” tại xã Tả Ván (Quản Bạ), thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Tùng Vài khá lạnh, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, nhưng các hoạt động như gói bánh chưng cho người nghèo, tặng quà, tổ chức trò chơi dân gian, văn nghệ vui Tết vẫn diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo của bà con và cán bộ cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tùng Vài, cho biết: Để những hoạt động của Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” thực sự ý nghĩa, tập thể cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã cố gắng rất nhiều, từ khâu chuẩn bị tổ chức đến lựa chọn các phần quà tặng để những hộ nghèo, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi được hưởng một cái Tết ấm áp, thể hiện rõ tình đoàn kết quân dân.

Đồn Biên phòng Xín Mần những ngày giáp Tết, trời khá lạnh. Hình ảnh đồng chí Bàn Văn Trọng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Mần cùng đồng đội mang những chiếc chăn và áo ấm tặng người già, các cháu học sinh thôn Xín Mần, xã Xín Mần (Xín Mần) đã phần nào xua đi giá lạnh. Ông Dìn Sèo Ngán, thôn Xín Mần, xúc động nói: Gia đình rất vui và cảm động trước những món quà của cán bộ, chiến sỹ BĐBP dành tặng trong những ngày đầu Xuân.

Những món quà do các cán bộ, chiến sỹ Biên phòng dành tặng tuy nhỏ, nhưng mang đầy ý nghĩa khi Tết đến, Xuân về. Một áo ấm, một chiếc chăn, hay bánh chưng… giá trị không lớn, nhưng lại chứa đựng trong đó cả tấm lòng sẻ chia của những người lính Biên phòng nơi địa đầu Tổ quốc dành tặng đồng bào. Với truyền thống “Tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách”, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, có 6 ngôi nhà “Mái ấm biên cương” (tổng trị giá 420 triệu đồng), 30 con bò (tổng trị giá 450 triệu đồng), 50 suất học bổng “Nâng bước em tới trường” (1 triệu đồng/suất), 500 suất quà tổng trị giá 500 triệu đồng… được trao tặng các cháu học sinh, những gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh.

Những cành hoa mận, hoa đào đua nhau khoe sắc, báo hiệu mùa Xuân mới đã về trên dải đất biên cương Hà Giang. Mùa Xuân của tình đoàn kết quân dân, bà con cùng cán bộ, chiến sỹ BĐBP Hà Giang chung tay, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia.

Kỳ cuối:  Ấm lòng dân bản

HOA SIM - XUÂN MINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện tốt vai trò tham mưu trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

BHG – "Huyện Mèo Vạc thực sự trở thành điểm sáng, nổi bật trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ" – Đại tá Nguyễn Công Dần, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận xét khi được hỏi về công tác tuyển quân năm 2018. Tìm hiểu rõ hơn về công tác tuyển quân, phóng viên chuyên trang Quân sự địa phương (P/v) đã có cuộc trò chuyện với Thượng tá Nông Thanh Dậu, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mèo Vạc.

27/02/2018
Trung đoàn 877: Sẵn sàng cho mùa huấn luyện 2018

BHG - Ngay từ những ngày đầu năm, Trung đoàn 877 đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị tiếp nhận chiến sỹ mới và ra quân huấn luyện, với mục tiêu đạt kết quả cao nhất. Công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 877 lãnh, chỉ đạo quyết liệt ngay từ những ngày đầu quý IV của năm trước. Năm 2018 này, Trung đoàn được tiếp nhận, huấn luyện 300 chiến sỹ mới đến từ 11 huyện, thành phố trong tỉnh. 

27/02/2018
Lực lượng vũ trang tỉnh thi đua cao điểm: "Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng"

BHG - Hòa trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam; mừng Xuân Mậu Tuất 2018; khắp các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã dấy lên đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Mừng Đảng, mừng Xuân, ra quân quyết thắng". Cán bộ, chiến sỹ LLVT toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu, thực hiện nghiêm túc các nội dung, chỉ tiêu thi đua; trong đó, tập trung đột phá giải quyết khâu yếu, mặt yếu, tạo động lực thúc đẩy mỗi cá nhân, đơn vị vươn lên quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trọng tâm là nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) dịp Tết Nguyên Đán. 

27/02/2018
Công bố các Quyết định khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an cho Công an huyện Yên Minh

BHG - Ngày 22.2, Công an huyện Yên Minh đã long trọng tổ chức Lễ công bố các quyết định khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an cho cán bộ, chiến sĩ  Công an huyện Yên Minh đã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

24/02/2018