Yên Minh sẵn sàng cho công tác giao, nhận quân 2018

17:40, 04/02/2018

BHG - Năm 2018, huyện Yên Minh được tỉnh giao tuyển chọn 63 công dân nhập ngũ (CDNN); trong đó, có 3 chỉ tiêu tuyển thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân. Ngay khi nhận thông báo dự kiến chỉ tiêu gọi CDNN của Bộ CHQS tỉnh, nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác tuyển quân của năm trước như: Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, dẫn đến thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ và gia đình không hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi của mình; việc đăng ký và sơ tuyển nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ chưa tốt ở một số địa phương, nên công dân đưa ra khám tại huyện kết quả đạt thấp… Ngay từ đầu tháng 10.2017, UBND huyện Yên Minh đã ban hành chỉ thị về việc tuyển chọn và gọi CDNN năm 2018; qua tuyên truyền, vận động, toàn huyện có 3.804 thanh niên đăng ký.

Việc triển khai đồng bộ công tác sơ tuyển theo quy định đến các xã, thị trấn; đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện xuống các địa phương triển khai và chỉ đạo công tác sơ tuyển NVQS. Kết quả, có 862 công dân đủ điều kiện tham gia khám sức khỏe NVQS tại huyện. Qua 4 đợt khám sức khỏe, đến 31.12.2017, Hội đồng NVQS huyện đã tuyển chọn được 73 công dân có chất lượng chính trị và đủ tiêu chuẩn sức khỏe loại 2, 3. Đối với sơ và khám tuyển nghĩa vụ Công an Nhân dân, chọn được 8/38 công dân có sức khỏe từ loại 3 – 6. Để đảm bảo nguồn dự phòng, ngay từ đầu tháng 1.2018; Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức khám tuyển bổ sung đợt 5 và tuyển chọn được 5 công dân.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện Yên Minh: Công tác tuyển quân năm 2018 được triển khai kịp thời, có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương và các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS cho người dân; đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Tuy nhiên, vẫn còn có địa phương sơ tuyển thiếu chỉ tiêu giao; một số công dân trước khi khám sức khỏe đã uống rượu dẫn tới sức khỏe không ổn định; khi nhận lệnh khám sức khỏe đã đi xăm hình vào cơ thể nhằm trốn tránh thực hiện NVQS; một số trường hợp trốn không tham gia khám tuyển.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do lực lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS ở Yên Minh chủ yếu là lao động chính trong gia đình,  nên có tư tưởng không muốn thực hiện NVQS; phần lớn dân số của huyện là người dân tộc thiểu số có trình độ nhận thức, nắm bắt quy định của pháp luật về Luật NVQS còn thấp; đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn;  kèm theo hệ quả của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết từ nhiều năm trước khiến thể trạng cơ thể, sức khỏe lực lượng thanh niên không đảm bảo thực hiện NVQS; nhất là chiều cao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo đồng chí Phan Thị Minh, Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện: Yên Minh đã hoàn thành công tác khám tuyển NVQS đảm bảo đủ chỉ tiêu và sẵn sàng cho công tác giao, nhận quân.

Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu II thăm và chúc Tết Đồn Biên phòng Bạch Đích.

BHG - Sáng 31.1, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân Khu II cùng đoàn công tác đã tới thăm và chúc Tết Đồn biên phòng Bạch Đích (Yên Minh). Cùng dự có đồng chí Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; đại diện các phòng, ban chuyên môn, hội đoàn thể của huyện; chính quyền địa phương cùng cán bộ, chiến sỹ trong đồn.

31/01/2018
Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam thăm và làm việc tại BCH Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 26-1, Đoàn công tác Tổng cục Chính trị (TCCT) do Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm TCCT làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Vị Xuyên. Cùng đi có Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2.

28/01/2018
Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" năm 2018

BHG - Tối 27.1, tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung tâm PT – TH Quân đội tổ chức Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" năm 2018. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi 250 hoạt động "Xuân biên cương – Tết biển đảo" do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát động. Dự Chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội

28/01/2018
Khai mạc Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản"

BHG - Chiều 26.1, tại thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức Khai mạc Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" chăm lo Tết cho đồng bào các dân tộc vùng biên giới. Dự Lễ khai mạc có Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy...

27/01/2018