Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kỹ thuật hình sự

08:35, 09/02/2018

BHG - Với nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, lợi ích của tập thể luôn được đặt lên hàng đầu… Trong năm qua, Chi bộ Phòng Kỹ thuật hình sự (thuộc Đảng ủy Công an tỉnh) luôn đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo chi bộ, đơn vị thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch theo nghị quyết và chương trình công tác đề ra.

Trước tình hình tội phạm hình sự và vi phạm pháp luật có những diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng manh động và tinh vi, tính chất, hậu quả của tội phạm hết sức nghiêm trọng. Lực lượng Kỹ thuật hình sự đã tăng cường phối hợp cùng các đơn vị, Công an các huyện, thành phố làm tốt công tác khám nghiệm hiện trường, giám định và kỹ thuật phòng chống tội phạm, phục vụ điều tra, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh. Trong năm qua, phòng đã phối hợp với các đơn vị khám nghiệm 71 vụ việc, vụ án, đạt 100% các vụ việc khám nghiệm hiện trường; thu được dấu vết, vật chứng, đánh giá nhận định đúng tính chất vụ việc, số lượng đối tượng, phương thức, thủ đoạn, cách thức hoạt động để định hướng điều tra, đáp ứng kịp thời yêu cầu của các cơ quan điều tra, xử lý tội phạm, củng cố chứng cứ. Đơn vị luôn sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tham gia khám nghiệm hiện trường khi có chỉ đạo của cấp trên và yêu cầu phối hợp của cơ quan điều tra các cấp; kịp thời báo cáo sau khám nghiệm qua từng vụ việc, vụ án, đánh giá những kết quả đã thu lượm được.

Trong công tác giám định, đơn vị tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các quyết định trưng cầu, yêu cầu kỹ thuật hình sự và giám định pháp y tử thi của các cơ quan tố tụng. Năm 2017, đơn vị tiếp nhận và tiến hành giám định 359 vụ với 7.444 yêu cầu (tăng 153 vụ với hơn 4.000 yêu cầu so với năm trước). Các kết luận giám định luôn được khẳng định, chính xác, trung thực, khách quan; giúp cho các cơ quan trưng cầu có cơ sở khoa học trong công tác điều tra, truy tố và xử lý tội phạm, đúng quy trình của pháp luật. Đối với công tác ảnh hình sự, đơn vị đã hoàn thành 228 bản ảnh điều tra với 4.532 ảnh. Trong công tác phòng, chống tội phạm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể về triển khai các biện pháp kỹ thuật; trong đo, tập trung vào địa bàn huyện Bắc Quang, thành phố Hà Giang và đã đạt được những kết quả nhất định…

Để phát huy được vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên trong chi bộ, Ban Chi ủy; lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng đến công tác tổ chức cán bộ và coi đây là nhiệm vụ then chốt để phát huy những sở trường, của mỗi cán bộ, đảng viên; đồng thời nêu cao công tác phê bình và tự phê bình. Từ đo, phát huy được tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt vai trò của mỗi cán bộ, chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Đào Trung Kiên, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng cho biết: Đơn vị luôn kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có biện pháp giáo dục, uốn nắn những biểu hiện vi phạm. Thực hiện quyết liệt việc tổ chức học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 07 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tăng cường lãnh đạo nâng cao văn hóa ứng xử CAND trong tình hình mới” và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; đặc biệt, đơn vị tăng cường giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm” theo Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy… Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về chủ trương, hành động và nhận thức trong chi ủy, lãnh đạo, cán bộ, đảng viên quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác kỹ thuật hình sự.

Với những kết quả đạt được, tổng kết phong trào thi đua trong các năm, Chi bộ Phòng kỹ thuật hình sự luôn được đánh giá cao. 2 năm liền (2015 - 2016), đơn vị được nhận Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị CAND; riêng năm 2017, đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, Chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu.

Lân Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu II thăm và chúc Tết Đồn Biên phòng Bạch Đích.

BHG - Sáng 31.1, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân Khu II cùng đoàn công tác đã tới thăm và chúc Tết Đồn biên phòng Bạch Đích (Yên Minh). Cùng dự có đồng chí Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; đại diện các phòng, ban chuyên môn, hội đoàn thể của huyện; chính quyền địa phương cùng cán bộ, chiến sỹ trong đồn.

31/01/2018
Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" năm 2018

BHG - Tối 27.1, tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung tâm PT – TH Quân đội tổ chức Chương trình "Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản" năm 2018. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi 250 hoạt động "Xuân biên cương – Tết biển đảo" do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát động. Dự Chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội

28/01/2018
Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam thăm và làm việc tại BCH Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 26-1, Đoàn công tác Tổng cục Chính trị (TCCT) do Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm TCCT làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Vị Xuyên. Cùng đi có Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2.

28/01/2018
Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh BĐBP thăm, chúc Tết Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Xuyên

BHG - Sáng 27.1, Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Xuyên. 

27/01/2018