Điện Biên Phủ trên không" (12.1972 - 12.2017) - Chúng ta đã làm được điều Mỹ không ngờ tới

11:08, 27/12/2017

BHG - Năm 1972, Mỹ thua đau trên cả hai chiến trường miền Nam và miền Bắc Việt Nam, nên đã quay sang tổ chức cuộc tập kích đường không chiến lược chủ yếu bằng máy bay B-52 (mang mật danh Lai-nơ-bếch-cơ II) vào Hà Nội, Hải Phòng và một số vùng phụ cận, nhằm thực hiện mưu đồ "thương lượng trên thế mạnh" ở Hội nghị Pa-ri. Trái với những toan tính của chính quyền Ních-xơn, trong 12 ngày đêm chiến dịch phòng không (từ ngày 18 đến 30.12.1972), với tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", quân và dân miền Bắc, mà nòng cốt là Bộ đội Phòng không - Không quân, dưới sự lãnh đạo của BCH Trung ương Đảng, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, đã phát huy sức mạnh tổng hợp của thế trận chiến tranh nhân dân trên mặt trận đối không bảo vệ miền Bắc, đánh trả quyết liệt, trừng trị đích đáng hành động hung hăng, hiếu chiến của đế quốc Mỹ, buộc Chính phủ Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom vô điều kiện miền Bắc và nối lại đàm phán với Chính phủ ta tại Hội nghị Pa-ri, thừa nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, rút hết quân Mỹ và đồng minh ra khỏi miền Nam Việt Nam.

Rồng lửa SAM của quân đội ta trong trận chiến Điện Biên Phủ trên không
Rồng lửa SAM của quân đội ta trong trận chiến Điện Biên Phủ trên không. Ảnh theo website: tuyengiao.vn

Đúng như những dự báo thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự đánh phá của không lực Mỹ ra miền Bắc Việt Nam, vào lúc 19 giờ 20 phút, ngày 18.12.1972, tròn 45 năm trước nhiều tốp máy bay B- 52 (mỗi tốp 3 chiếc) liên tiếp dội bom xuống khu vực sân bay Nội Bài, Đông Anh, Yên Viên, Gia Lâm (Hà Nội) - Đây chính là "ngòi nổ" của Mỹ nhằm thực hiện mưu đồ đen tối và tàn bạo "biến miền Bắc Việt Nam trở về thời kỳ đồ đá". 

Với sự chuẩn bị chu đáo từ trước, đúng 19 giờ 44 phút, quả đạn tên lửa đầu tiên của Tiểu đoàn 78, thuộc Trung đoàn Tên lửa 257 được phóng lên. Cuộc chiến đấu ác liệt của lực lượng phòng không ba thứ quân bảo vệ Hà Nội - Chiến dịch "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không" bắt đầu. 20 giờ 13 phút, Tiểu đoàn 59 -Trung đoàn tên lửa phòng không 261 phóng 2 quả đạn từ cự ly thích hợp, hạ ngay 1 máy bay B- 52. Máy bay rơi xuống cánh đồng Chuôm, thuộc xă Phủ Lỗ (Đông Anh, Hà Nội) cách trận địa gần 10 km. Đây là chiếc máy bay B-52 đầu tiên bị bắn rơi tại chỗ trên bầu trời Hà Nội. Sau đó  quân đội ta đã bắn rơi tiếp 2 pháo đài bay b52 khác. Việc bắn rơi một pháo đài bay, là nguồn động viên rất lớn khích lệ quân và dân miền Bắc trong cuộc không chiến này.

Trong suốt 12 ngày đêm (từ tối 18 đến đêm 29. 12. 1972), Mỹ tiến hành chiến dịch Lai-nơ-bếch-cơ II, đánh thẳng vào các trung tâm đầu não của Việt Nam. Không quân và Hải quân Mỹ đã huy động 193 máy bay chiến lược B-52 và gần 1000 máy bay chiến thuật các loại, ném bom, bắn phá Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên và các mục tiêu khác liên tục. Pháo đài bay B-52 đã rải thảm hơn 20.000 tấn bom, đã tàn phá tan hoang nhiều khu phố, làng mạc, phá sập 5480 ngôi nhà, trong đó có gần 100 nhà máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà ga; giết chết 2.368 dân thường và làm bị thương 1.355 người khác.

Sau 12 ngày đêm, những cái tên như phố Khâm Thiên, Bệnh viện Bạch Mai, ga Hà Nội, cầu Long Biên…đi vào lịch sử hào hùng nhưng cũng rất đau thương của Hà Nội. Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không được Đại tướng Liên Xô Khiupenen Anatoli Ivanovit cho rằng "Điện Biên Phủ trên không" đã trở thành huyền thoại, thành biểu trưng cho sức mạnh tinh thần và đoàn kết dân tộc của Việt Nam". Điều này được thể hiện bằng rất nhiều học sinh, sinh viên, dân quân tự vệ, y, bác sỹ… kiên quyết không rời Hà Nội, chiến đấu với tinh thần quyết tử cho Tổ quốc Bằng sự sáng tạo, lòng quả cảm, quân và dân Hà Nội đã lập nên kỳ tích, một kỳ tích mà không phải ai cũng có thể lý giải nổi, kể cả những người trong cuộc, rằng tại sao một Việt Nam nhỏ bé, với những vũ khí thô sơ lại có thể chiến thắng Mỹ với những vũ khí hiện đại, đặc biệt là máy bay B52 có ưu thế vượt trội là có khả năng gây nhiễu để bịt mắt đối phương, được coi là "siêu pháo đài bay thượng đẳng", là thần tượng của không lực Hoa Kỳ, là bộ ba trong vũ khí chiến lược của Mỹ… Theo lí thuyết tính toán, với khả năng chống nhiễu của B-52 thì tên lửa của chúng ta không thể  bắn được B-52 trong nhiễu. Có một thực tế là 12 ngày đêm tháng Chạp năm 1972, lực lượng Tên lửa của ta chỉ có 3 Trung đoàn, như vậy chỉ bằng 1/3 so với chiến dịch bảo vệ Hà Nội năm 1967. Mỹ từng khẳng định rằng, không vũ khí nào có thể hạ được máy bay B52, thế nhưng chúng ta đã làm được điều Mỹ không ngờ tới, bắn rơi 29 máy bay B52. Cùng với Hà Nội, Hải Phòng cũng trải qua 12 ngày đêm ác liệt với hàng trăm lượt pháo đài B52 rải thảm cùng hàng trăm máy bay tiêm kích. Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không 1972, cùng với ý chí, sự đoàn kết một lòng của quân và dân ta thì có sự hỗ trợ không nhỏ của các chuyên gia nước ngoài như Nga và Trung Quốc.

NHÓM PV TRUNG TÂM PTTH QUÂN ĐỘI

(CÒN NỮA…)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình "Tổ tự quản an ninh trật tự" tại Bắc Mê

BHG - Thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2013 – 2020", Công an huyện Bắc Mê đã chủ động phối hợp với UBND huyện triển khai kế hoạch thành lập Tổ an ninh tự quản (ANTQ) tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, các tổ ANTQ đã mang đến những hiệu quả thiết thực với người dân.

29/11/2017
Sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ Quốc tế.

BHG - Chiều 27.11, tại Bộ CHQS tỉnh, Ban chỉ đạo 24 tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm  thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị. 

28/11/2017
Công an tỉnh mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

BHG - Ngày 14.12, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

 

26/12/2017
Trưởng Công an xã Đạo Đức, tận tụy, vì nhân dân phục vụ

BHG - Đó là đồng chí Trần Nhật Nguyên, Trưởng Công an xã Đạo Đức (Vị Xuyên) người luôn nỗ lực, tận tụy trong quá trình công tác; góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

 

26/12/2017