Hà Giang

Ban CHQS Hoàng Su Phì: Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương

09:02, 14/12/2017

BHG - Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy – Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và trực tiếp là Huyện ủy – HĐND - UBND huyện Hoàng Su Phì; công tác quốc phòng (CTQP), quân sự địa phương (QSĐP) của huyện đã đạt được nhiều kết quả trên các mặt công tác. Ngay từ những ngày đầu năm, Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì đã chủ động tham mưu cho UBND huyện lãnh, chỉ đạo việc xây dựng và triển khai Kế hoạch CTQP, QSĐP tới các ban, ngành, đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền các cơ sở; đồng thời, tham mưu xây dựng và kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện; Ban Chỉ đạo 24 huyện; Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh; Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn… Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các đơn vị Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn. Tổ chức diễn tập Khu vực phòng thủ cho 04 cơ sở và diễn tập phòng, chống ứng phó bão lũ cho 01 cơ sở; kết quả đạt xuất sắc 01 cơ sở, giỏi 03 cơ sở. Xây dựng, triển khai Kế hoạch rà soát danh sách và tổ chức đăng ký nghĩa vụ quân sự cho nam công dân đủ 17 tuổi trong năm đảm bảo đúng thời gian quy định; có 472 thanh niên đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu đạt 100%. Đơn vị đã giới thiệu di chuyển nghĩa vụ quân sự cho 06 nam công dân thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Năm 2017, Hội đồng NVQS huyện tuyển chọn được 75 công dân ưu tú lên đường nhập ngũ, đảm bảo chỉ tiêu trên giao; trong đó, có 04 công dân viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ, các tân binh đều phấn khởi, yên tâm lên đường nhập ngũ. Trong năm 2017, Ban CHQS huyện tiếp nhận và đăng ký dự bị cho 07 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tiếp tục học tập, công tác.

Công tác động viên quân nhân dự bị luôn được lãnh đạo huyện quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện đã rà soát, phúc tra, đăng ký quản lý và sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị; tổng số quân nhân dự bị đã sắp xếp và biên chế vào các đơn vị là 719 đồng chí, huy động 99 đồng chí sĩ quan và quân nhân dự bị tham gia động viên huấn luyện tại các đơn vị đảm bảo đủ chỉ tiêu cấp trên giao. Trong huấn luyện, lực lượng dân quân là nội dung hết sức quan trọng trong thực hiện NVQP, QSĐP; cán bộ Ban CHQS huyện, trưởng Ban CHQS các xã, thị trấn, chỉ huy các cơ sở đều đã tham gia các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức; tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân đảm bảo đủ quân số, đúng thành phần, thời gian, nội dung huấn luyện; kết thúc huấn luyện, kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó 75% đạt khá và giỏi. Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng luôn được quan tâm. Năm 2017, Ban CHQS huyện đã lập danh sách và cử 03 đồng chí thuộc đối tượng 3 đi học do tỉnh tổ chức, đối tượng 4 tham gia học tập lớp giáo dục bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh tại các xã được 03 lớp, với quân số tham gia 76 đồng chí.

Về thực hiện công tác chính sách hậu phương - quân đội, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 24 huyện xét duyệt, hoàn thiện và đề nghị cấp trên xét khen thưởng cho các đối tượng; hoàn thiện và nộp lên trên 33 hồ sơ 62; 1.764 hồ sơ 49, chi trả 3.714 Quyết định với số tiền hơn 7 tỷ 428 triệu đồng. Công tác quản lý vũ khí trang bị, quân trang theo quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối không để bị mất, hư hỏng; phối hợp chặt chẽ với Công an huyện quản lý tốt vũ khí, vật liệu nổ ngoài luồng. Công tác phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai luôn được Ban CHQS tham mưu cho Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão của huyện xây dựng và triển khai kế hoạch; xây dựng đầy đủ phương án, lực lượng, phương tiện chủ động xử lý trong mọi tình huống. Trong năm đã huy động lực lượng vũ trang, xung kích xử lý thiệt hại do mưa, lũ với hơn 764 công.

 Có thể khẳng định: Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, QSĐP năm 2017, đã tập trung thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, nội dung, chỉ tiêu theo đúng tiến độ, thời gian và kế hoạch đã đề ra; trong đó có một số mặt công tác đạt kết quả cao như: Duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, công tác động viên, tuyển quân; công tác học tập bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh; phòng, chống lụt bão... Những kết quả đạt được đã góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện.

Đại tá Nguyễn Đình Liễu

(Chính trị viên, Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình "Tổ tự quản an ninh trật tự" tại Bắc Mê

BHG - Thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2013 – 2020", Công an huyện Bắc Mê đã chủ động phối hợp với UBND huyện triển khai kế hoạch thành lập Tổ an ninh tự quản (ANTQ) tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, các tổ ANTQ đã mang đến những hiệu quả thiết thực với người dân.

29/11/2017
Sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ Quốc tế.

BHG - Chiều 27.11, tại Bộ CHQS tỉnh, Ban chỉ đạo 24 tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm  thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị. 

28/11/2017
"Giữ cho thôn xóm bình yên"

BHG - Là tên gọi của mô hình tự quản về ANTT của thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện (TP Hà Giang). Được ra mắt và hoạt động từ năm 2014; mô hình đã hoạt động khá hiệu quả, đúng nghĩa theo tên gọi "Giữ cho thôn xóm bình yên".

23/11/2017
Hiệp đồng đảm bảo ANTT nơi địa đầu Tổ quốc

BHG - Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Bộ CHBĐ Biên phòng tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự ATXH trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12.7.2010, của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng. 

23/11/2017