Hiệu quả mô hình "Tổ tự quản an ninh trật tự" tại Bắc Mê

08:32, 29/11/2017

BHG - Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2013 – 2020”, Công an huyện Bắc Mê đã chủ động phối hợp với UBND huyện triển khai kế hoạch thành lập Tổ an ninh tự quản (ANTQ) tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, các tổ ANTQ đã mang đến những hiệu quả thiết thực với người dân.

Với các tên gọi khác nhau, như: Thôn bình yên an toàn về ANTT; mô hình “Tiếng mõ an ninh”; “Chiếc gậy an toàn, an ninh thôn, bản”; “Thôn xóm không tội phạm, gia đình không tệ nạn”... Gắn với mỗi một cái tên chính là trách nhiệm, nghĩa vụ riêng mà từng Tổ ANTT phải đảm nhận và những tổ này đã trở thành những bức ngăn giúp ngăn chặn và giảm tải các tệ nạn xã hội, vấn đề an ninh xâm nhập vào cuộc sống người dân tại các thôn, bản trong suốt thời gian qua.

Một buổi tuyên truyền về chống vượt biên trái phép của Tổ ANTT thôn Nà Thấng (xã Đường Âm).
Một buổi tuyên truyền về chống vượt biên trái phép của Tổ ANTT thôn Nà Thấng (xã Đường Âm).

Kể từ năm 2013 cho đến nay, Công an huyện đã xây dựng được 243 tổ tự quản về ANTT với 1.950 thành viên tại các thôn, bản, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trong toàn huyện. Đồng chí Tráng A Minh, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, cho biết: “Công tác xây dựng mô hình tự quản được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo, thực hiện; các ngành, các cấp, đoàn thể và nhân dân tích cực phối hợp tham gia. Các thành viên trong Tổ ANTT đã phát huy được vai trò trong việc chủ động tuyên truyền hướng dẫn thực hiện, tố giác tội phạm, tiếp nhận giải quyết các vụ việc vi phạm ở ngay tại cơ sở theo đúng thẩm quyền. Đặc biệt, ý thức của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ...”

Là một trong 26 mô hình điểm về ANTT, mô hình “Thôn bình yên, an toàn về ANTT”, được thành lập năm 2014 hoạt động hiệu quả, hàng năm được các cấp khen thưởng về thành tích phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Mô hình được thành lập tại thôn Bó Lóa, xã Giáp Trung. Theo đồng chí Bồn Văn Đồn, Bí thư Chi bộ thôn, Tổ trưởng Tổ ANTT, cho biết: “Tổ được thành lập vào 11.2014, với 9 thành viên là cán bộ thôn. Trước thời điểm tổ được thành lập, tình hình về ANTT phức tạp, thường xuyên diễn ra các tình trạng: Trộm cắp, gây dối trật tự, tranh chấp giữa các hộ dân... Nhưng mấy năm trở lại đây, các tình trạng trên giảm và không còn tồn tại... Để vận hành tốt tổ ANTT, các thành viên trong tổ thường xuyên phối hợp với Công an xã tổ chức tuần tra và chia làm 2 nhóm tuần tra, kết hợp tuần tra ban đêm. Bên cạnh đo, tổ cũng thường xuyên tổ chức các buổi hòa giải, lồng ghép với họp thôn để thực hiện công tác tuyên truyền về công dân xuất cảnh và truyền đạo. Từ đó, nắm rõ tình hình nên đã có nhiều sự việc được ngăn chặn ngay từ đầu...”

Mang một cái tên khác “Tổ dân cư tự quản về ANTT và phòng cháy,  chữa cháy”, tổ ANTT thôn Nà Thấng, xã Đường Âm được thành lập năm 2016, bước đầu đã mang lại hiệu quả và giúp nâng cao tinh thần tự giác của người dân về ANTT. “Công việc của các thành viên trong tổ là những giấc ngủ dang dở với những đêm dài đi truy bắt tội phạm, hay phải tập hợp gấp rút đến giải quyết những tranh chấp nhằm tránh xảy ra xung đột giữa các hộ dân. Công việc nhiều lúc không tên, đôi lúc bị coi là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”..., nhưng các thành viên trong tổ vẫn rất nhiệt tình, chỉ cần gọi tập hợp là có mặt ngay và luôn hoàn thành tốt công việc...”, một chút trải lòng của bác Bồn Văn Đều, Tổ trưởng Tổ ANTT thôn Nà Thấng.

Bằng trách nhiệm và thực hiện nhiệm vụ, đồng thời luôn thực hiện nghiêm và đúng những quyền hạn và nhiệm vụ của mình; trong những năm qua, tổ ANTT đã thực sự trở thành cánh tay phải đắc lực của cấp ủy xã và là tấm màn bảo vệ mang lại bình yên nơi thôn, xóm cho nhân dân ở Bắc Mê.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ Quốc tế.

BHG - Chiều 27.11, tại Bộ CHQS tỉnh, Ban chỉ đạo 24 tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm  thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ ngày 14.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị. 

28/11/2017
Hiệp đồng đảm bảo ANTT nơi địa đầu Tổ quốc

BHG - Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Bộ CHBĐ Biên phòng tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự ATXH trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12.7.2010, của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH và nhiệm vụ quốc phòng. 

23/11/2017
"Giữ cho thôn xóm bình yên"

BHG - Là tên gọi của mô hình tự quản về ANTT của thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện (TP Hà Giang). Được ra mắt và hoạt động từ năm 2014; mô hình đã hoạt động khá hiệu quả, đúng nghĩa theo tên gọi "Giữ cho thôn xóm bình yên".

23/11/2017
Giao ban công tác xây dựng lực lượng CAND Cụm thi đua số 2 và số 3

BHG - Sáng 23.10, tại Hội trường lớn Công an tỉnh, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (CAND) tổ chức Hội nghị Giao ban công tác xây dựng lực lượng CAND 9 tháng đầu năm Cụm thi đua số 2 và số 3 gồm 15 tỉnh: Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Lai Châu, Hòa Bình, Bắc Giang, Quảng Ninh. Dự hội nghị có các đồng chí...

23/10/2017