Giải pháp thực hiện tốt công tác quản lý cư trú ở phường Nguyễn Trãi

08:30, 17/11/2017

BHG - Là phường trung tâm của thành phố Hà Giang, Nguyễn Trãi có diện tích tự nhiên 4,43 km2; toàn phường có 18 tổ dân phố, 2.771 hộ, với 10.347 khẩu thường trú và 590 hộ với 1.597 khẩu tạm trú. Địa bàn phường 49 nhà nghỉ, 11 khách sạn và 135 hộ có nhà trọ cho thuê, với 1.183 phòng; địa bàn phường còn có Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường THPT Chuyên Hà Giang và nhiều cơ sở kinh doanh..., nên lượng người đến đăng ký tạm trú đông. Hàng năm,  phường có trên 30.000 lượt khách trong và ngoài nước đến địa bàn tham quan, du lịch và trên 2.000 người đến tạm trú học tập, làm ăn, buôn bán, kinh doanh. Điều này, tiềm ẩn nhiều tác nhân gây bất ổn về an ninh trật tự (ANTT) nếu thiếu sự quản lý chặt chẽ.

Để giữ vững và đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như kiềm chế tội phạm và các tệ nạn xã hội, không phát sinh điểm nóng phức tạp về ANTT; những năm qua, phường đã chỉ đạo lực lượng công an phường triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, thực hiện tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu, đảm bảo được quyền tự do lựa chọn nơi cư trú của công dân.

Diễn tập phòng, chống tội phạm, tuyên truyền xây dựng khu trọ an toàn về ANTT.
Diễn tập phòng, chống tội phạm, tuyên truyền xây dựng khu trọ an toàn về ANTT.

Hàng năm, UBND phường đều tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về cư trú đến đông đảo người dân; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú trên địa bàn, nhằm lắng nghe ý kiến của cử tri để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về cư trú, xây dựng các khu trọ an toàn về ANTT. Công an phường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tổ dân phố trong công tác quản lý cư trú để chủ động phòng ngừa tội phạm; tăng cường kiểm tra các khu vực kinh doanh lưu trú và việc chấp hành các quy định về ANTT, tiếp nhận thông báo lưu trú, tạm trú, tạm vắng; hướng dẫn các thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân đến thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình về cư trú. Lực lượng Cảnh sát khu vực thường xuyên phối hợp với tổ dân phố vận động, nhắc nhở các hộ gia đình có nhà trọ cho thuê, các cơ sở kinh doanh lưu trú khi có người đến ở phải có trách nhiệm thông báo việc cư trú với Công an phường .

Từ năm 2012 đến tháng 10.2017, Công an phường Nguyễn Trãi đã tiếp nhận và hoàn chỉnh hồ sơ cấp sổ tạm trú cho 2.304 hộ với 3.211 khẩu; ra hạn tạm trú cho 148 trường hợp, điều chỉnh ở tạm trú cho 123 khẩu, xóa tạm trú 1.121 hộ với 1.468 khẩu; tổ chức 436 lượt kiểm tra cư trú, qua kiểm tra đã phát hiện 362 trường hợp tạm trú vi phạm không thực hiện khai báo, đăng ký tạm trú, Công an phường đã ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định; qua kiểm tra, Công an phường phát hiện 8 đối tượng vi phạm pháp luật đang lẩn trốn trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 15, chia sẻ: “Là địa bàn có trục đường chính đi qua, nhiều nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ cho thuê và  cơ sở sản xuất kinh doanh nên hàng năm số lượng người đăng ký tạm trú ở tổ 15 khá đông. Để thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, tổ luôn tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi công dân thực hiện tốt Luật Cư trú và nội quy của tổ; khi có người đến tạm trú, các cơ sở kinh doanh lưu trú phải kịp thời thông báo cho tổ để nắm bắt tình hình; hàng năm, cán bộ tổ dân phố tổ chức các buổi gặp mặt với người đăng ký tạm trú tại các khu trọ để tuyên truyền nội quy tổ dân phố; thường xuyên phối hợp với cảnh sát khu vực để nắm bắt thông tin và tình hình quản lý cư trú trên địa bàn”.

Thông qua công tác quản lý cư trú đã cung cấp đầy đủ, kịp thời số liệu nhân, hộ khẩu để phường xây dựng kế hoạch chỉ tiêu phát triển KT – XH đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa bàn, đồng thời góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý lưu trú trên địa bàn phường vẫn còn gặp nhiều khó khăn: Một số người dân chưa chấp hành các quy định về Luật Cư trú; công tác trao đổi thông tin giữa Công an phường và các tổ dân phố chưa chặt chẽ; một số hộ dân có hộ khẩu tại phường nhưng không cư trú trên thực tế; số người tạm trú thường thay đổi chỗ ở không thông báo nên khó khăn trong việc quản lý và nắm bắt thông tin.

Để thực hiện tốt công tác quản lý về cư trú, lực lượng công an, tổ dân phố cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện Luật Cư trú; thường xuyên rà soát số nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn; kiện toàn lực lượng Công an phường; đầu tư trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào đăng ký, quản lý cư trú, xây dựng Nguyễn Trãi trở thành phường an toàn về ANTT, tạo điều kiện để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Bắc Mê

BHG - Ngày 29.9, huyện Bắc Mê tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT), giai đoạn 2012 - 2017.

30/09/2017
Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng

BHG - Ngày 30.9, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện giai đoạn 2012 - 2017. Dự Đại hội có đồng chí Hoàng Hải Lý, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; các phòng, ban, lực lượng vũ trang (LLVT) đóng trên địa bàn huyện.

30/09/2017
Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Xín Mần giai đoạn 2012 - 2017

BHG - Sáng 29.9, huyện Xín Mần tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) lực lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2012 – 2017. Dự đại hội có đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND - UBND huyện; đại diện các phòng, ban, các xã, thị trấn cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện Xín Mần…

29/09/2017
Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT huyện Mèo Vạc giai đoạn 2012 – 2017

BHG- Ngày 27.9, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2012 – 2017. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND – UBND và các phòng, ban huyện Mèo Vạc, cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện Mèo Vạc…

28/09/2017