Hà Giang

Xây dựng phong cách người Công an Nhân dân "Vì nhân dân phục vụ"

07:53, 22/09/2017

BHG - Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động, sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay, Công an tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của từng cán bô, chiến sĩ Công an nhân dân (CBCS CAND).

Ngay sau khi nhận được Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động của Bộ Công an, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tới tất cả các đơn vị, Công an các huyện, thành phố. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của từng vùng, các đơn vị quán triệt tới tất cả CBCS trong toàn lực lượng thực hiện nghiêm túc nội dung Cuộc vận động, xây dựng phong cách, bản lĩnh chính trị vững vàng cũng như tư thế, lễ tiết, tác phong, ứng xử văn hóa, văn minh; nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân. Theo đó, Công an tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động và lựa chọn 3 đơn vị để tổ chức thực hiện “điểm”, là: Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh và Công an thành phố Hà Giang. Đồng thời, đây cũng là những đơn vị nòng cốt để triển khai nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của Cuộc vận động.

Ban chỉ đạo Cuộc vận động kiểm tra các đơn vị “điểm”  trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
Ban chỉ đạo Cuộc vận động kiểm tra các đơn vị “điểm” trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Để thực hiện hiệu quả, Công an tỉnh đã triển khai lồng ghép, gắn với các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, “Học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự thoái hóa về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Cụ thể hóa vận dụng thực tiễn vào quá trình công tác đều hướng tới một mục tiêu chung trong lực lượng: đó là xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân; được dân tin yêu và ủng hộ đối với trọng trách giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thấm nhuần sâu sắc quan điểm và nội dung của Cuộc vận động, toàn lực lượng đã có những chuyển biến rõ rệt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như các mặt công tác xã hội khác trên địa bàn. Mỗi đơn vị một nhiệm vụ khác nhau song tất cả đều “Vì bình yên cuộc sống”... Vào một ngày đầu tháng 5, người dân xã Tân Thành (Bắc Quang) bàng hoàng khi hay tin một người phụ nữ hiền lành bị chết trên đồi chè, hai tay bị trói vào gốc cây ... Nhận được tin báo, Công an huyện Bắc Quang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh và các cơ quan chức năng triển khai lực lượng đến ngay hiện trường. Xác định nạn nhân là Lùng Thị Dế (39 tuổi), cổ nạn nhân bị siết bằng một sợi dây kim loại, vùng mặt bị biến dạng, hộp sọ bị vỡ dẫn đến tử vong. Thời gian xảy ra án khoảng hơn 10 tiếng đồng hồ trước khi được phát hiện. Với quyết tâm tìm ra hung thủ, chỉ sau 24 giờ từ khi vụ án xảy ra, lực lượng Công an đã bắt giữ được nghi phạm Long Quang Vui, mới 15 tuổi là người quen của nạn nhân. Vụ án nhanh chóng được khám phá, kẻ thủ ác bị bắt giữ, xóa tan được sự hoang mang trong quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Cũng trong tháng 5, hành động của một người chiến sĩ trẻ đã nhanh chóng cứu sống một cháu bé bị đuối nước tại xã Nà Chì (Xín Mần) được quần chúng nhân dân vô cùng cảm phục và yêu mến. Hôm đó, cháu Hoàng Thanh Bình (10 tuổi) cùng bạn bè đi tắm, chẳng may bị đuối nước. Phát hiện sự việc, chiến sĩ Bùi Đức Hai (đang công tác tại Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh về nghỉ phép thăm nhà) đã khẩn trương chạy đến, nhanh chóng vận dụng các bài học cứu nạn đuối nước khẩn cấp bế sốc và vác cháu Bình lên chạy xung quanh, đồng thời day, ép lồng ngực và hô hấp nhân tạo... Sau một thời gian cấp cứu, cháu Bình dần tỉnh lại. Hành động của người chiến sĩ trẻ đã lay động hàng triệu trái tim cộng đồng mạng xã hội. Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, người dân và các cháu nhỏ đã không còn vào tắm ở khu vực này nữa, nhưng hình ảnh người chiến sĩ CAND đã nỗ lực cứu sống cháu bé thoát khỏi tử thần vẫn còn đậm mãi trong tâm trí của người dân nơi đây.

Ngoài công tác chuyên môn, những hoạt động tình nghĩa, từ thiện, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào hay giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn được lực lượng Công an triển khai và hoạt động thường xuyên. Đặc biệt, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm, chú trọng, những hoạt động như tri ân, tưởng niệm, viếng nghĩa trang liệt sĩ hay thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công,... ngày càng được hoạt động sôi nổi, phát triển ở cả bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành nghĩa cử cao đẹp trong đời sống văn hóa của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND.

Hay như việc Thượng uý Nguyễn Ngọc Hiếu (cán bộ Công an huyện Quản Bạ) nhận được thông tin tại Bệnh viện Đa khoa huyện có 1 bệnh nhân là người xã Bát Đại Sơn mổ cấp cứu hiện đang thiếu máu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, bệnh nhân có nhóm máu B cùng nhóm máu với mình, anh đã đến ngay Bệnh viện Đa khoa huyện làm các thủ tục xét nghiệm để kịp thời truyền máu cho bệnh nhân. Những giọt máu nghĩa tình của Thượng úy Nguyễn Ngọc Hiếu đã giúp người bệnh qua cơn nguy khó; đồng thời, khơi dậy tình yêu thương con người trong lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Quản Bạ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ lực lượng CAND đối với cộng đồng xã hội và tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân. Hành động của Thượng úy Nguyễn Ngọc Hiếu thật đáng trân trọng.

 Với mỗi CBCS CAND, Cuộc vận động thực sự đã tạo sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động. Mỗi người một nhiệm vụ khác nhau nhưng tựu chung cũng vì sự bình yên của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Đối với các đơn vị được chọn làm “điểm” triển khai thực hiện Cuộc vận động, ngoài làm tốt công tác chuyên môn đã tổ chức các buổi diễn đàn lắng nghe ý kiếm đóng góp của nhân dân, phát phiếu thăm dò sự hài lòng của người dân khi tiếp xúc với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS và đã có những phản hồi tích cực đóng góp không nhỏ cho công tác chung của đơn vị, lực lượng.

Sau một thời gian triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” nơi địa đầu Tổ quốc đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương. Song, để Cuộc vận động thực sự đi vào nhịp thở của mỗi CBCS phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh, tính nhân văn, tinh thần, thái độ, ứng xử của mỗi người. Với những kết quả bước đầu, tin tưởng rằng: Cuộc vận động sẽ trở thành phong cách sống của mỗi người đang ngày đêm tận tụy vì bình yên cuộc sống của nhân dân các dân tộc vùng biên giới này.

Bài, ảnh: Lân Nguyễn 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy ký kết hợp tác phòng chống hoạt động khủng bố với Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc)

BHG - Ngày 28.7, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc), Đoàn đại biểu của Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy do Trung tá Nguyễn Xuân Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy làm trưởng đoàn, đã tiến hành hội đàm đối ngoại định kỳ tháng 7.2017 với Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc). 

30/07/2017
Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009

BHG - Sáng 29.8, tại Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố.

29/08/2017
Hội thi Kỹ thuật Tăng - Thiết giáp toàn quân

BHG - Ngày 28.8, tại Bộ CHQS tỉnh Hà Giang, Cục Kỹ thuật Binh chủng- Tổng cục Kỹ thuật tổ chức chấm các nội dung Hội thi Kỹ thuật Tăng- Thiết giáp toàn quân năm 2107.

28/08/2017
Huyện Quản Bạ: Nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập

BHG- Để công tác huấn luyện cho lực lượng thường trực, Dự bị động viên (DBĐV), Dân quân tự vệ (DQTV) đạt hiệu quả thiết thực; trong những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Quản Bạ đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 56-NQ/ĐU của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 2

25/07/2017