Hiệu quả mô hình Tổ tự quản an ninh trật tự xã Cao Mã Pờ

07:39, 12/09/2017

BHG- Với điều kiện một xã biên giới, cách trung tâm huyện gần 30km, đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 50%, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) có trên 17 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Xã hiện có tổng số 8 thôn, bản, trong đó có 6 thôn giáp biên giới với huyện Malypho (Trung Quốc) gồm các thôn: Chín Chu Lìn, Thèn Ván I, II, Vả Thàng II, Vàng Chá Phìn, Chín Sang, địa hình phức tạp, có nhiều đường mòn qua biên giới. Trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã còn nhiều phức tạp. Thế nhưng, từ khi “Tổ tự quản an ninh trật tự” ở đây đi vào hoạt động đã đóng góp tích cực vào việc đảm bảo ANTT xã hội tại địa phương.

Xã Cao Mã Pờ có 512 hộ, 2.468 khẩu chủ yếu là các dân tộc Hoa, Mông, Dao. Là xã khó khăn, trình độ dân trí còn thấp. Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã có nhiều phức tạp, tình trạng lao động vượt biên trái phép đi làm thuê, mua bán phụ nữ và trẻ em thường xảy ra. Công tác nắm bắt tình hình, phản ánh các vụ việc chậm trễ. Thế nhưng, từ năm 2014, xã Cao Mã Pờ triển khai đưa mô hình tự quản về ANTT đến toàn bộ các thôn, bản trên địa bàn xã, đã phát huy tốt vai trò giữ gìn ANTT. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (TDBVANTQ) do xã phát động đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đông đảo cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân tham gia.

Thôn Thèn Ván 1 hiện có 63 hộ với 307 khẩu. Mô hình Tổ tự quản (TTQ) thôn Thèn Ván 1 được thành lập từ tháng 12.2013 và là mô hình điểm của xã. TTQ của thôn có 11 thành viên gồm Ban Quản lý thôn và các tổ chức hội, đoàn thể của thôn. Tổ đã phát huy tốt vai trò của nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội bảo đảm ANTT trong thôn. Tổ an ninh tự quản luân phiên tuần tra canh gác và họp mỗi tháng 1 lần để đánh giá tình hình trong thôn. Việc thành lập TTQ đã nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ và người dân tích cực tham gia phong trào TDBVANTQ, xây dựng thôn bản bảo đảm an toàn về ANTT. Ông Tẩn Phủ Lìn, thành viên của TTQ thôn Thèn Ván 1 cho biết: “Tôi thấy từ khi TTQ đi vào hoạt động, mọi vướng mắc, mâu thuẫn của bà con đều được giải quyết, giảm được các sự việc mâu thuẫn lớn phải trình lên cấp trên giải quyết. Tình hình an ninh trật tự của thôn cũng đi vào ổn định hơn nhiều”.

Anh Tẩn Phủ Tờ, vừa là Trưởng thôn vừa là Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT thôn Thèn Ván 1 cho biết: “Trước đây, đời sống bà con còn khó khăn lắm. Tháng 12.2013, TTQ điểm của xã được thành lập ở thôn Thèn Ván 1, đến năm 2014 thì nhân rộng dần ra nhiều thôn khác trong xã. Từ khi thành lập TTQ, số vụ vi phạm về ANTT giảm hẳn. Nhân dân bây giờ yên tâm làm ăn, sản xuất rồi”.

Hiện nay toàn xã Cao Mã Pờ có 12 TTQ về ANTT ở 6 thôn với 95 thành viên tham gia. Mỗi tổ có trung bình từ 6 - 8 người. Từ khi các TTQ được thành lập và đi vào hoạt động đến nay đã góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới, những năm qua, lực lượng Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, ban, ngành của xã, dân quân cũng như người dân trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra biên giới, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả của các TTQ. Từ khi thành lập đến nay, mô hình TTQ đã thu hút đông đảo sự tham gia của người dân, việc nắm bắt thông tin nhanh chóng, kịp thời. Mô hình tổ tự quản ANTT xã Cao Mã Pờ đã có những đóng góp quan trọng vào phong trào TDBVANTQ, mỗi người dân là 1 chiến sĩ trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT và cuộc sống bình yên nơi biên giới.

Anh Nguyễn Đức Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Mã Pờ cho biết: “Thời gian qua, việc thành tập các TTQ bảo đảm ANTT và bảo vệ đường biên, mốc giới của xã đã góp phần đáng kể vào việc bảo đảm an ninh khu vực biên giới. Tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong xã phát triển kinh tế, giảm nghèo, yên tâm xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy ký kết hợp tác phòng chống hoạt động khủng bố với Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc)

BHG - Ngày 28.7, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc), Đoàn đại biểu của Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy do Trung tá Nguyễn Xuân Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy làm trưởng đoàn, đã tiến hành hội đàm đối ngoại định kỳ tháng 7.2017 với Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc). 

30/07/2017
Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009

BHG - Sáng 29.8, tại Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố.

29/08/2017
Hội thi Kỹ thuật Tăng - Thiết giáp toàn quân

BHG - Ngày 28.8, tại Bộ CHQS tỉnh Hà Giang, Cục Kỹ thuật Binh chủng- Tổng cục Kỹ thuật tổ chức chấm các nội dung Hội thi Kỹ thuật Tăng- Thiết giáp toàn quân năm 2107.

28/08/2017
Huyện Quản Bạ: Nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập

BHG- Để công tác huấn luyện cho lực lượng thường trực, Dự bị động viên (DBĐV), Dân quân tự vệ (DQTV) đạt hiệu quả thiết thực; trong những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Quản Bạ đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 56-NQ/ĐU của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 2

25/07/2017