Gương mặt trẻ tiêu biểu trên quê hương Lũng Cú

08:52, 27/09/2017

BHG - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại xã Ma lé (Đồng Văn), mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn; nhưng bằng nghị lực vươn lên, Vừ Mí Chứ đã học hết phổ thông trung học. Ngay từ những ngày còn cắp sách tới trường, được thầy, cô giáo giảng bài về chú Bộ đội Biên phòng, rồi thường xuyên được tiếp xúc với Bộ đội Biên phòng; Vừ Mí Chứ rất ấn tượng và nuôi dưỡng ước mơ khi lớn lên được phục vụ trong quân đội để góp phần giữ vững từng tấc đất của quê hương mình.

Cơ duyên đã đến với Vừ Mí Chứ khi năm 2006, anh trúng tuyển vào Trường sĩ quan Lục quân I và điểm rẽ trong cuộc đời binh nghiệp của anh đã mở ra. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp, Vừ Mí Chứ được chuyển sang lực lượng Bộ đội Biên phòng và nhận công tác tại Đồn Biên phòng Phó Bảng, với chức danh Đội trưởng đội Kiểm soát hành chính. Năm 2013, anh được điều động về công tác tại Đồn Biên phòng Lũng Cú, với niềm vui được trở lại trên chính quê hương mình để cống hiến, công tác. Nhận nhiệm vụ, anh luôn canh cánh trong mình bởi lẽ: Địa bàn rộng, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, thiếu đất sản xuất, thời tiết khí hậu khắc nghiệt; mùa Đông kéo dài, thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô; tỷ lệ hộ nghèo cao; phong tục tập quán lạc hậu, nhận thức của người dân còn hạn chế nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng, mua chuộc, lôi kéo. Trước tình hình đó, ngay sau khi về nhận công tác tại đơn vị, trên cương vị Đội trưởng đội vận động quần chúng, Vừ Mí Chứ đã tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Đồn tập trung lãnh, chỉ đạo đơn vị làm tốt công tác vận động quần chúng, bởi theo anh; Làm tốt công tác vận động quần chúng, tức là đã hoàn thành một nửa nhiệm vụ chính trị của Bộ đội Biên phòng.

Đồng chí Vừ Mí Chứ hướng dẫn các em học sinh học bài tại Đồn BP Lũng Cú.
Đồng chí Vừ Mí Chứ hướng dẫn các em học sinh học bài tại Đồn BP Lũng Cú.

Là người con của đồng bào dân tộc Mông, được công tác trên chính mảnh đất quê hương, Thượng úy Vừ Mí Chứ đã vận dụng tốt kiến thức được học tập trên ghế nhà trường, nỗ lực phấn đấu không quản khó khăn, gian khổ; hàng ngày anh cùng với đồng đội lăn lội, tích cực bám, nắm địa bàn, tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương 2 xã Lũng Cú, Ma Lé tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các văn bản pháp lý về biên giới... Tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc, các thế lực thù địch, các loại tội phạm hoạt động ở khu vực biên giới; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Quốc gia, giữ vững an ninh trật tự địa bàn... Tuyên truyền, vận động nhân dân yên tâm định cư sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới; vận động học sinh, các gia đình cho con em đi học. Vừa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, anh thường xuyên cùng với đồng chí đồng đội xuống địa bàn hướng dẫn nhân dân canh tác sản xuất, đưa giống cây, con mới có năng suất cao vào sản xuất, canh tác đúng kỹ thuật, đúng thời vụ; đổi mới mô hình chăn nuôi, trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc, che chắn truồng trại phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Bằng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, kết hợp vừa nói, vừa làm; Thượng úy Vừ Mí Chứ đã ngày càng nhận được nhiều niềm tin, sự quý mến của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và quần chúng nhân dân. Trong tâm sự, anh trăn trở: “Đồng bào mình còn nhiều khó khăn, lạc hậu lắm; phải làm thế nào để nhân dân nơi đây bớt đi khó khăn, thoát đi cái nghèo và xóa bỏ được những hủ tục,... sẽ không có gì hơn là mình phải nỗ lực cố gắng đem hết kiến thức đã được học và khả năng của bản thân để phục vụ công tác tại đơn vị, đồng thời phục vụ đồng bào mình, địa phương mình”. Nói về đồng chí Vừ Mí Chứ, ông Lò Văn Chay, thôn Ma lé, xã Ma Lé (Đồng Văn) cho biết: “Nhân dân ở đây ai cũng biết bộ đội Chứ, anh nhiệt tình tham gia giúp đỡ chúng tôi đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới bà con hiểu và cùng các lực lượng dân quân, Tổ an ninh tự quản của xã ngày đên tuần tra, kiểm soát. Đặc biệt, anh ấy còn chỉ bảo tận tình nhân dân cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi; bà con chúng tôi rất tin tưởng vào bộ đội Vừ Mí Chứ”.    

 “Sống, chiến đấu, học tập và lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại” là khẩu hiệu luôn đi sâu trong con người Thượng úy Vừ Mí Chứ, thúc giục đồng chí trong mọi lời nói, hành động và việc làm. Được học tập và quán triệt thực hiện Chỉ thị số 03 năm 2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị số 05 năm 2016 về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh”, anh lại càng thấm thía hơn với những lời dạy của Bác Hồ vĩ đại. Những lời anh nói, những việc anh làm đều được Chỉ huy đơn vị, đồng đội và quần chúng nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Nhận xét về Vừ Mí Chứ, đồng chí Phạm Ngọc Thủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú, cho rằng: “Vừ Mí Chứ là người có năng khiếu về công tác tuyên truyền, vận động; có năng lực về chuyên môn nghiệp vụ và có tâm huyết về nghề nghiệp, là một tấm gương để cán bộ, chiến sỹ đơn vị học tập”. 

Chia sẻ về bản thân mình Vừ Mí Chứ bộc bạch: Trong cuộc sống, công tác; bản thân luôn phải hiểu, gần gũi với quần chúng nhân dân; chia sẻ những khó khăn, trăn trở của mỗi người dân để có cơ sở để tham mưu cho đơn vị cũng như địa phương đề ra những giải pháp đúng, sát với thực tiễn; từ đo, tạo được sự đồng thuận của quần chúng, nhân dân.

Những đóng góp của Thượng úy Vừ Mí Chứ đã góp phần không nhỏ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như phong trào thi đua của đơn vị. Tháng 5. 2017 vừa qua, anh vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Năm 2016, đồng chí được Tỉnh đoàn Hà Giang tặng danh hiệu Thanh niên học tập và làm theo lời Bác. Năm 2015, Vừ Mí Chứ được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; trong 2 năm 2015 và 2016 anh được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu”. Trong những năm qua, anh còn được UBND huyện Đồng Văn, xã Ma Lé và Đồn Biên phòng Lũng Cú tặng nhiều Giấy khen về những thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương. Sự trân trọng, ghi nhận của quần chúng nhân dân và cán bô, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú cũng như của chính quyền các cấp dành cho Vừ Mí Chứ sẽ là động lực để anh không ngừng phát huy, học hỏi nâng cao trình độ, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ Tổ quốc giao phó.

 Xuân Minh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009

BHG - Sáng 29.8, tại Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố.

29/08/2017
Hội thi Kỹ thuật Tăng - Thiết giáp toàn quân

BHG - Ngày 28.8, tại Bộ CHQS tỉnh Hà Giang, Cục Kỹ thuật Binh chủng- Tổng cục Kỹ thuật tổ chức chấm các nội dung Hội thi Kỹ thuật Tăng- Thiết giáp toàn quân năm 2107.

28/08/2017
Đồn Biên phòng Phó Bảng đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng

BHG - Đồn Biên phòng Phó Bảng phụ trách địa bàn 4 xã và 1 thị trấn biên giới huyện Đồng Văn, quản lý, bảo vệ 21,654 km đường biên với 39 cột mốc. Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Phó Bảng đã thường xuyên đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT), hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia. 

27/09/2017
Điểm tựa nơi biên cương

BHG - Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành điểm tựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi biên giới.

27/09/2017