Hà Giang

Ghi nhận ở Hội thi kỹ thuật Tăng, Thiết giáp toàn quân năm 2017

08:17, 15/09/2017

BHG - Ngày 28.8, sau hơn 3 tháng chuẩn bị, Cục Kỹ thuật Binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật tổ chức chấm các nội dung Hội thi kỹ thuật Tăng – Thiết giáp (TTG) toàn quân năm 2017 tại Đại đội 27 Thiết giáp, Bộ CHQS tỉnh. Sau 1 ngày đua tài với nhiều nội dung thi căng thẳng, gay cấn, Đại tá Nguyễn Trung Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật Binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật), Trưởng ban Giám khảo hội thi, công bố Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đạt điểm Giỏi. Vỡ òa trong vui sướng, đây chính là phần thưởng xứng đáng cho những ngày tháng nỗ lực luyện rèn, vượt qua biết bao gian khổ của những người lính để làm tốt mọi công tác chuẩn bị phục vụ hội thi .

Hội thi năm nay được khai mạc ngày 5.7, tại Quân khu 9, với 36 đơn vị tham gia và được chia thành 4 khối: Các lữ đoàn TTG thuộc quân khu; các lữ đoàn TTG, lữ đoàn Hải quân đánh bộ, lữ đoàn Bộ binh cơ giới thuộc các quân đoàn, Quân chủng Hải quân và Binh chủng TTG; các tiểu đoàn TTG độc lập và tương đương; các đại đội thiết giáp thuộc Bộ CHQS các tỉnh, thành phố (mỗi Quân khu chọn một đơn vị tham gia). Nội dung thi theo 2 phần, lý thuyết và thực hành, gồm 4 môn: Thi vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật giỏi; thi hoạt động ngày kỹ thuật và khu kỹ thuật; thi đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và thi nhận thức chung.

  Cán bộ, chiến sỹ Đại đội 27 thực hành các nội dung trong hội thi.
Cán bộ, chiến sỹ Đại đội 27 thực hành các nội dung trong hội thi.

Là đơn vị đại diện khối Đại đội thiết giáp thuộc Bộ CHQS các tỉnh, thành phố thuộc Quân khu 2 tham gia hội thi lần này, nên ngay từ khi có chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, nhanh chóng, chính xác với nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể, sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ đơn vị hướng vào thực hiện thắng lợi mọi công tác chuẩn bị với quyết tâm giành thành tích cao nhất. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành trước gần một tháng sẵn sàng đua tài cùng các đơn vị bạn. Thượng úy Nguyễn Đức Huy, Chính trị viên Đại đội 27 tâm sự: Chúng tôi rất hồi hộp khi được tham gia hội thi lớn như thế này, sau bao tháng, ngày chuẩn bị đến nay mọi công tác chuẩn bị về con người, trang bị đang ở trạng thái tốt nhất và giờ đây chỉ mong may mắn sẽ mỉm cười để đơn vị chúng tôi đạt thành tích cao nhất trong hội thi lần này. 

Trong hội thi, 7 chiếc BTR 152 được quan tâm hơn cả. Là vũ khí bảo đảm cho nhiệm vụ cơ động sẵn sàng chiến đấu nên Bộ CHQS tỉnh đã quan tâm đầu tư bảo dưỡng, sửa chữa đồng bộ các cụm, hệ thống, thay thế các cụm, chi tiết không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, không còn khả năng sửa chữa; đồng bộ các cụm, cơ cấu, chi tiết, điều chỉnh các thông số kỹ thuật theo đúng tiêu chuẩn; vệ sinh và sơn lại, bên cạnh đó 7 xe đều được hoạt động thử nghiệm ở các loại đường khác nhau, đặc biệt đã được thử nghiệm trong huấn luyện ở thao trường, thực hiện nhiệm vụ cơ động trên địa hình rừng, núi. Hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, nhận lệnh người chỉ huy khi trên đường cơ động, các xe liên lạc với nhau khi có tình huống xảy ra. Trong quá trình kiểm tra, 7 chiếc BTR 152 luôn ở trạng thái kỹ thuật tốt nhất. Thượng tá Đinh Vương Anh, Giám khảo Hội thi kỹ thuật TTG toàn quân đánh giá rất cao tính đồng bộ, tình trạng kỹ thuật TTG ở trạng thái không nổ máy và nổ máy tại chỗ, tình trạng kỹ thuật xe khi cơ động đường dài.

Cùng với đó là thực hành các nội dung trong ngày Kỹ thuật. Với không khí làm việc khẩn trương, cẩn trọng và tỉ mỉ, kíp xe đã tập trung bảo quản, bảo dưỡng  vũ khí, khí tài, kiểm tra số lượng, chất lượng VKTBKT hiện có, kịp thời phát hiện hỏng hóc để đề xuất thay thế và sửa chữa. Dù khối lượng công việc nhiều, thời tiết nắng nóng nhưng tất cả  thành viên kíp xe đều cố gắng hoàn thành công việc bảo đảm hiệu quả, chất lượng, đúng thời gian mà quy chế hội thi đã quy định.

Ở nội dung thi đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đơn vị chuẩn bị khá chu đáo, đây là nội dung không bắt buộc với khối Đại đội TTG Bộ CHQS tỉnh, nhưng những sáng kiến tham gia hội thi lần này được Ban giám khảo đánh giá rất cao như: Tuýp vặn đa năng, Bộ cảm biến lùi xe BTR 152, Cải tiến nóc xe BTR 152, Bộ cảm biến đóng, mở đèn bảo vệ kho khi có ánh sáng, bộ đèn chiếu sáng gầm xe phục vụ sửa chữa... Với 6 sáng kiến tham dự hội thi lần này là những sản phẩm trí tuệ của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị có tính ứng dụng cao, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo quản, bảo dưỡng sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Từng nội dung thi được các tuyển thủ bình tĩnh xử lý, đúng quy trình công nghệ, đảm bảo nhanh, chính xác tuyệt đối trước sự thán phục của Ban Giám khảo. Đạt điểm giỏi là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực không biết mệt mỏi của cán bộ, chiến sỹ Đại đội 27 TTG cũng như sự chỉ đạo sát sao của thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Mọi quyết tâm đã trở thành hiện thực, bao chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động đã được cụ thể hóa bằng chiến thắng với những thành tích thực tại. Đạt điểm giỏi tại Hội thi kỹ thuật TTG toàn quân năm 2017 không chỉ mang thành tích chung về cho Bộ CHQS tỉnh mà đây còn là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời mỗi người lính.

Chia tay Hội thi kỹ thuật TTG toàn quân năm 2017, với thành tích là vậy nhưng niềm vui được học hỏi khiến ai nấy hân hoan, nhân thêm sức mạnh để làm tốt công tác kỹ thuật bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu giữ vững bình yên nơi địa đầu Tổ quốc.

 Bài , ảnh: Quốc Hoàn  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy ký kết hợp tác phòng chống hoạt động khủng bố với Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc)

BHG - Ngày 28.7, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc), Đoàn đại biểu của Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy do Trung tá Nguyễn Xuân Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy làm trưởng đoàn, đã tiến hành hội đàm đối ngoại định kỳ tháng 7.2017 với Trạm Kiểm soát Biên phòng Thiên Bảo (Trung Quốc). 

30/07/2017
Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009

BHG - Sáng 29.8, tại Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố.

29/08/2017
Hội thi Kỹ thuật Tăng - Thiết giáp toàn quân

BHG - Ngày 28.8, tại Bộ CHQS tỉnh Hà Giang, Cục Kỹ thuật Binh chủng- Tổng cục Kỹ thuật tổ chức chấm các nội dung Hội thi Kỹ thuật Tăng- Thiết giáp toàn quân năm 2107.

28/08/2017
Huyện Quản Bạ: Nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập

BHG- Để công tác huấn luyện cho lực lượng thường trực, Dự bị động viên (DBĐV), Dân quân tự vệ (DQTV) đạt hiệu quả thiết thực; trong những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Quản Bạ đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 56-NQ/ĐU của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 2

25/07/2017