Hà Giang

Lực lượng CSND Hà Giang: 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

08:42, 19/07/2017

BHG - Từ sau cách mạng tháng 8/1945 thành công, Ty Công an Hà Giang được hình thành 2 lực lượng: lực lượng trinh sát bí mật và lực lượng công khai làm nhiệm vụ quản lý hành chính về trật tự xã hội, đấu tranh chống bọn tội phạm hình sự bảo vệ trật tự an toàn xã hội.

Đứng trước yêu cầu quản lý Nhà nước về trật tự xã hội nhằm từng bước xây dựng lực lượng  Cảnh sát Nhân dân (CSND) Việt Nam chính quy và hiện đại. Ngày 20/7/1962 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh về Cảnh sát Nhân dân. Pháp lệnh đã đánh dấu một bước trưởng thành của lực lượng CAND, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng CSND đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống phản cách mạng, bảo vệ trật tự ATXH, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Cùng với lực lượng Công an Nhân dân cả nước, Công an Hà Giang đã nhanh chóng triển khai thi hành Pháp lệnh của Nhà nước. Tiến hành một bước quan trọng về củng cố xây dựng lực lượng, thành lập lực lượng Cảnh sát, lập tên chung là Phòng 57. Cán bộ, chiến sỹ được phong cấp hàm, cấp hiệu và trang phục riêng, có các bộ phận chuyên sâu nghiệp vụ, thực hiện chức năng của lực lượng CSND; tổ chức nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm hình sự, khám phá các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, phát hiện nhiều tên tội phạm nguy hiểm, bắt nhiều đối tượng có lệnh truy nã, kiên quyết đấu tranh chống tham ô, trộm cắp, làm ăn phi pháp, thu hồi nhiều tài sản có giá trị cho Nhà nước, cho nhân dân, được nhân dân đồng tình khen ngợi và đánh giá cao. Các đợt tấn công trấn áp tội phạm hình sự, ma tuý đã làm giảm các hoạt động của bọn tội phạm, xoá các điểm “nóng” về an ninh - trật tự, ổn định tình hình ở địa phương, tạo được lòng tin của nhân dân với Công an nói chung và CSND nói riêng.

Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng các đại biểu tham gia Tọa đàm kỷ niệm 55 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh về lực lượng CSND.				Ảnh: Hoàng Hiền
Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng các đại biểu tham gia Tọa đàm kỷ niệm 55 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh về lực lượng CSND. Ảnh: Hoàng Hiền

Từ khi tách tỉnh (1991) đến nay, mặc dù phải giải quyết những khó khăn của một tỉnh vừa mới được chia tách. Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công an và sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp uỷ, chính quyền địa phương, CSND Hà Giang đã nhanh chóng xây dựng và ổn định tổ chức, bước đầu được củng cố, xây dựng theo hướng chính quy, từng bước hiện đại và đã có những trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác chuyên môn. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát ở các đơn vị nghiệp vụ quan trọng đều được tổ chức đưa đi đào tạo từ trung cấp đến đại học và sau đại học. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của ngành, lực lượng CSND Hà Giang đã tổ chức các đợt tấn công trấn áp tội phạm hình sự, ma tuý; triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản quy định của Nhà nước như: Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết, Nghị định, Thông tư của cấp trên liên quan đến công tác bảo đảm ANTT, cơ bản đã xoá được các điểm nóng, xây dựng nhiều điểm sáng về ANTT, phá nhiều ổ nhóm tội phạm có vũ trang, có nhiều tên côn đồ hung hãn, giết người, cướp tài sản, mua, bán phụ nữ; bắt nhiều tên tội phạm có lệnh truy nã, điều tra khám phá một số vụ tham nhũng, buôn lậu lớn đã được đưa ra xét xử. Làm giảm đáng kể tình hình hoạt động của bọn tội phạm và các tai, tệ nạn xã hội. Tạo một bước chuyển biến tích cực trong nhiệm vụ bảo vệ ANTT, góp phần to lớn vào công cuộc đổi mới phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương.

Thượng tá Lục Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Cúp cho Đội Cảnh sát Trại tạm giam đoạt giải Nhất Giải bóng đá Công an tỉnh chào mừng Ngày truyền thống lực lượng CSND.  				Ảnh: Trung Thực
Thượng tá Lục Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Cúp cho Đội Cảnh sát Trại tạm giam đoạt giải Nhất Giải bóng đá Công an tỉnh chào mừng Ngày truyền thống lực lượng CSND. Ảnh: Trung Thực

 Với những thành tích đã đạt được, Lực lượng CSND tỉnh Hà Giang đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an giành cho những phần thưởng cao quý: 02 tập thể được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì và hạng Ba, 45 đồng chí được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, 18 đồng chí được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì, 221 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất; 39 đồng chí được tặng thưởng Huân Chương Chiến công hạng Nhì, 40 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát Nhân dân, UBND tỉnh tặng Bằng khen và hàng nghìn lượt cán bộ được tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; đặc biệt trong năm 1994, Liệt sĩ Cảnh sát Nhân dân Phạm Đình Chiến đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Có được những thành tích nêu trên, lực lượng CSND luôn được sự quan tâm lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng, của ngành và sự giúp đỡ hiệp đồng chiến đấu giữa Quân đội, các ngành, các đoàn thể và được sự tin yêu, giúp đỡ của nhân dân các dân tộc trong  tỉnh.

          Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định thăng cấp hàm, nâng bậc lương năm 2017

BHG- Sáng 30.6, Công an tỉnh đã long trọng tổ chức lễ Công bố Quyết định thăng cấp hàm, nâng bậc lương cho cán bộ các đơn vị và Công an các huyện, thành phố đến niên hạn năm 2017.

30/06/2017
2 Đồn Biên phòng Đồng Văn, Lũng Cú: Hội đàm định kỳ với Trạm kiểm soát Biên cảnh Mã Lâm

BHG- Sáng 29.6, tại huyện Đồng Văn, 2 Đồn Biên phòng Đồng Văn và Lũng Cú (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) đã tổ chức Hội đàm nghiệp vụ Biên phòng Quý II. 2017, với Trạm Kiểm soát Biên cảnh Mã Lâm (Trung Quốc).

29/06/2017
Bồi dưỡng kiến thức QP – AN cho cán bộ đối tượng 3 năm 2017

BHG - Sáng 29.5, tại Trường Quân sự tỉnh, lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QP - AN) cho cán bộ đối tượng 3 tỉnh Hà Giang năm 2017 đã được tổ chức. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo nhà trường và các học viên.

29/05/2017
Đài PTTH tỉnh và BĐBP Hà Giang: Thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại Hoàng Su Phì

BHG - Trong các ngày 25 đến 27.5, Đài PTTH tỉnh và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang đã tổ chức  thực hiện Chương trình "Biên giới là quê hương" tại huyện Hoàng Su Phì.

29/05/2017